|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Startup xe điện của CEO 9X bỏ Thung lũng Silicon về Việt Nam tăng trưởng 4.000% hậu Shark Tank

17:33 | 05/02/2021
Chia sẻ
Hơn một năm sau khi lên sóng Shark Tank, DAT BIKE của Nguyễn Bá Cảnh Sơn tăng trưởng 4.000% doanh thu và đã có cửa hàng bán lẻ đầu tiên.

Sau màn gọi vốn trên sóng Shark Tank Việt Nam mùa 3, DATBIKE của nhà sáng lập Nguyễn Bá Cảnh Sơn nhận được 60.000 USD đầu tư từ Shark Nguyễn Thanh Hưng cho 2% cổ phần và 2% ESOP có điều kiện đi kèm.

Startup xe điện của CEO 9X bỏ Thung lũng Silicon về Việt Nam tăng trưởng 4.000% hậu Shark Tank - Ảnh 1.

Nguyễn Bá Cảnh Sơn, CEO và người sáng lập DATBIKE, trong Shark Tank Việt Nam. (Ảnh: VTV)

Theo Shark Tank Việt Nam, sau hơn một năm, số lượng nhân sự của DATBIKE đã tăng 5 lần so với thời điểm bắt đầu hoạt động. Điều đáng nói là doanh thu của DATBIKE trong năm 2020 cũng tăng trưởng tới 4.000%. 

DATBIKE đạt được thành tích này sau khi vượt qua kiểm định của Bộ Giao thông Vận tải và bắt đầu hoàn tất giao xe đến các khách hàng đặt mua. Bên cạnh đó, DATBIKE cũng mở rộng quy mô nhà xưởng ở Hải Dương để đạt công suất sản xuất lên tới 1.000 xe/ tháng. Ở thời điểm hiện tại, DATBIKE cũng đã có cửa hàng đầu tiên ở Quận 3, TP HCM.

Từng làm việc tại thung lũng công nghệ Silicon, Nguyễn Bá Cảnh Sơn là một tài năng được bộc lộ từ khá sớm. Tháng 8 năm 2008, anh nhận được huy chương bạc trong kì thi Olympic Tin học Quốc tế lần thứ 20 được tổ chức tại Ai Cập. 

Thành tích này dẫn lối để đưa cậu học trò Đà Nẵng đặt chân lên đất Mỹ và ghi danh vào trường Đại học Illinois. Sau hơn 7 năm "lăn lộn" cùng giấc mơ Mỹ, Nguyễn Bá Cảnh Sơn lại bất ngờ trở về Việt Nam với hành trang trong tay là kinh nghiệm kĩ sư phần mềm tại Thung lũng Silicon Valley cùng một tấm bằng Thạc sỹ Khoa học máy tính và một trái tim hoài bão muốn đóng góp cho quê nhà.

Trở về Việt Nam, anh chàng sinh năm 1990 nhận thấy quê hương phát triển hơn song cũng bụi bặm và ồn ào hơn với quá nhiều phương tiện lưu thông trên đường phố. Từ đây, anh ấp ủ phát triển phương tiện xe máy điện theo hướng gọn nhẹ, tiết kiện nhiên liệu và không gây ô nhiễm môi trường. Theo Báo Đà Nẵng, khu tầng trệt của khu chợ Hàn chính là xưởng sản xuất, nghiên cứu sản phẩm đầu tiên của DATBIKE.

Theo chia sẻ của Bá Sơn trên Shark Tank, chiếc xe máy mà anh đang phát triển có công suất ngang một chiếc máy xăng, trong khi đó có thể đi được 100 km mà chỉ cần tới dưới 3 giờ sạc điện cùng chi phí chưa đến 5.000 đồng. Với xe máy xăng, đề hoàn thiện quãng đường tương đương, bạn sẽ cần đến 50.000 đồng, đó là chưa kể tới những tác động về môi trường.

Ở thời điểm gọi vốn, Cảnh Sơn thừa nhận điểm trừ lớn của DATBIKE nằm ở giá thành lên tới 59,9 triệu đồng. Dù vậy, Bá Sơn khẳng định anh có thể giảm được giá thành sản phẩm khi quy mô tăng lên. 

Ví dụ, với 10.000 xe máy bán ra, giá DATBIKE có thể giảm xuống 25 triệu đồng trong khi biên lợi nhuận vẫn duy trì ở khoảng 30% đến 40%. Mục tiêu của Cảnh Sơn khi kêu gọi vốn là có thể giảm giá thành sản phẩm xuống mức 39,9 triệu đồng. 

Thái Sơn

Nhìn lại ngành chứng khoán Việt Nam sau 24 năm qua các làn sóng M&A (Phần 2)
Làn sóng M&A thứ nhất ngành chứng khoán Việt Nam sớm kết thúc và để lại kết quả không mấy khả quan, các tổ chức quốc tế lần lượt rời đi. Làn sóng M&A mới nổ ra với mô hình thâu tóm toàn bộ cổ phần, “thay tên đổi họ” với sự gia nhập của các tập đoàn Hàn Quốc và những định chế trong nước.