|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Starbucks 'lép vế' trước những chuỗi cà phê nội địa tại thị trường Việt Nam

10:20 | 15/08/2018
Chia sẻ
Các chuỗi cửa hàng cà phê Việt Nam tỏ ra am hiểu thị trường trong nước tốt hơn so với thương hiệu cà phê toàn cầu Starbucks. Hàng loạt chuỗi cửa hàng cà phê thương hiệu Việt đang nhanh chóng bành trướng mạng lưới tại thị trường trong nước.
starbuck lep ve truoc nhung chuoi ca phe trong nuoc tai thi truong viet nam Xây dựng thương hiệu cà phê Việt trong bối cảnh hội nhập sâu rộng

Đà phát triển của thương hiệu toàn cầu Starbucks tại thị trường Việt Nam diễn ra khá chậm chạp. Sau 5 năm từ khi kinh doanh ở Việt Nam, số lượng cửa hàng Starbucks chỉ ở mức 38. Trong khi đó, họ mở hơn 330 cửa hàng ở Thái Lan, hơn 320 cửa hàng ở Indonesia và hơn 190 cửa hàng ở Malaysia.

Theo Nikkei, các nhà phân tích nhận định các chuỗi cửa hàng cà phê Việt Nam am hiểu thị trường trong nước tốt hơn so với thương hiệu cà phê toàn cầu Starbucks. Nhờ đó, hàng loạt chuỗi cửa hàng cà phê thương hiệu Việt đang nhanh chóng bành trướng mạng lưới tại thị trường trong nước.

starbuck lep ve truoc nhung chuoi ca phe trong nuoc tai thi truong viet nam
Starbucks đang tỏ ra đuối trong cuộc cạnh tranh với những chuỗi cà phê trong nước tại thị trường Việt Nam.

Chuỗi cà phê có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất là The Coffee House, có trụ sở tại TP HCM. "Chúng tôi dự định mở 700 cửa hàng trên khắp Việt Nam trong 5 năm tới, với trung bình 10 cửa hàng mới mỗi tháng", nhà sáng lập và CEO Nguyễn Hải Ninh phát biểu.

Một ví dụ nữa thương hiệu Cộng cà phê, với phong cách trang trí độc đáo mô phỏng lại nền kinh tế bao cấo của Việt Nam vào cuối những năm 1970 và đầu những năm 1980. Xuất hiện tại thị trường trong nước từ năm 2007, Cộng đã phát triển đến hơn 50 địa điểm, và dự kiến sẽ mở mới một hoặc hai cửa hàng mỗi tháng đến năm 2020.

Cộng cà phê đã bước chân ra thị trường nước ngoài. Cách đây một tháng, cửa hàng nhượng quyền thương hiệu đầu tiên của Cộng tại thành phố Seoul, Hàn Quốc đã khai trương. Họ cũng đang lên kế hoạch mở thêm hai cửa hàng nữa tại thành phố này.

Highland Coffee cũng là một trong những chuỗi cửa hàng cà phê phổ biến nhất ở Việt Nam.

Ra đời vào năm 2002 bởi một người Mỹ gốc Việt, Highlands Coffee nhắm đến đối tượng khách hàng trẻ yêu thích và hướng đến lối sống phương Tây. Sau khi được tập đoàn nhà hàng Jollibee Foods mua lại vào năm 2012, chuỗi cửa hàng Highlands phát triển từ 60 cửa hàng trong năm 2014 lên tới hơn 200 cửa hàng, chủ yếu nằm tại các trung tâm mua sắm. Dịch vụ của Highland cũng đã thay đổi dần để nhắm tới khách hàng trẻ tuổi với giá cả phải chăng thay vì phân khúc tầng lớp doanh nhân như trước.

Các chuỗi mới hơn - bao gồm Cà Phê Thức, Cà Phê Thành Đô và Phúc Long - đều ra đời trong 10 năm qua và cũng đang trải qua tăng trưởng doanh thu ước tính khoảng 7% hàng năm.

Ngược lại, các thương hiệu cũ như NYDC, Gloria Jean's Coffee (Australia) và Caffe Bene (Hàn Quốc) - hay chuỗi The KAfe và Saigon Cafe - đang thu hẹp hoặc đóng các cửa hàng.

Nguyễn Phương, một nhà nghiên cứu thị trường tại TP HCM, nhận định rằng chủ nhân của những chuỗi cửa hàng cà phê mới nổi tại Việt Nam có hiểu biết sâu về văn hóa và người tiêu dùng Việt. Họ đặt mục tiêu rõ ràng cho đối tượng khách hàng và phát triển không gian độc đáo hướng tới người tiêu dùng trẻ thích chạy theo xu hướng. Các thực đơn, đồ uống giá cả phải chăng và đa dạng trở nên phổ biến đối với tầng lớp sinh viên và giới trẻ làm việc tại các thành phố. Các cửa hàng cà phê này cung cấp một nơi mà khách hàng có thể ngồi hàng giờ và sử dụng wifi một cách liên tục.

Bên cạnh đó, chi phí hoạt động, bao gồm tiền thuê mặt bằng đắt đỏ cũng là một hạn chế của các cửa hàng thương hiệu nước ngoài. Một cửa hàng Starbucks rộng 200 mét vuông ở TP HCM cần một khoản đầu tư ban đầu khoảng 215.000 USD, trong khi chi phí cho một cửa hàng Coffee House chỉ chiếm 40% con số này.

Theo Nguyễn Phương, những lợi thế này giúp các chuỗi cà phê mới của Việt Nam cạnh tranh được với các thương hiệu nước ngoài.

Xem thêm

Tuệ An

Yagi là cơn bão mạnh nhất trong 30 năm qua, Hà Nội gió mạnh nhất từ khoảng 19h ngày 7/9 đến 1h ngày 8/9
Ông Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, cho biết Hải Phòng – Quảng Ninh gió mạnh nhất còn kéo dài đến khoảng 19h ngày 7/9, sau giảm nhanh; Thái Bình – Nam Định gió mạnh nhất từ khoảng 16-22h; Đồng bằng Bắc Bộ (trong đó có thủ đô Hà Nội) gió mạnh nhất từ khoảng 19h ngày 7/9 đến 1h ngày 8/9.