|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Trung Nguyên không hợp tác với Công ty kiểm toán nhóm Big 4 theo trưng cầu của tòa án

06:00 | 14/08/2018
Chia sẻ
Tập đoàn Trung Nguyên không hợp tác với Công ty kiểm toán thuộc nhóm Big 4 trước Quyết định trưng cầu kiểm toán của Toà án nhân dân TP HCM. Trên thực tế, báo cáo tài chính của Trung Nguyên từ 2015 -2017 được kiểm toán bởi một một kiểm toán độc lập khác là KPMG Việt Nam, cho thấy các khoản lợi nhuận bị ăn mòn bởi các khoản mục tăng mạnh.
trung nguyen khong hop tac voi cong ty kiem toan nhom big 4 theo trung cau cua toa an Những khoản chi tăng đột biến của Trung Nguyên khi ông Đặng Lê Nguyên Vũ thiền định

Theo tìm hiểu của chúng tôi, ngày 8/8/2017, Tòa án Nhân dân (TAND) TP HCM ban hành Quyết định Trưng cầu Kiểm toán về việc thực hiện kiểm toán báo cáo tài chính của các Công ty thành viên thuộc Tập đoàn Trung Nguyên cho năm tài chính 2015, 2016 và kỳ hoạt động từ ngày 1/1/2017 đến ngày 30/6/2017.

Việc này nhằm xác định giá trị tài sản chung trong vụ li hôn đang gây ồn ào giữa ông Đặng Lê Nguyên Vũ (Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Trung Nguyên) và bà Lê Hoàng Diệp Thảo (Thành viên HĐQT, Phó Tổng Giám đốc - hiện đang trong trong một vụ kiện hành chính khác với ông Vũ vì bị bãi miễn chức danh này tại Trung Nguyên).

20 ngày sau quyết định của tòa, công ty kiểm toán nhóm Big 4 này đã được thuê và nhận tiền tạm ứng từ bà Lê Hoàng Diệp Thảo theo yêu cầu của tòa để thực hiện quyết định Trưng cầu kiểm toán này.

Tuy nhiên, sau khoảng 8 tháng với nhiều công văn gửi TAND TP HCM và nỗ lực tiếp cận các tài liệu từ phía Trung Nguyên, Công ty kiểm toán này cho biết đã không nhận được sự hợp tác của Công ty thành viên thuộc Tập đoàn Trung Nguyên cũng như các hướng dẫn tiếp theo từ phía tòa.

Với những lý do này, ngày 21/5 vừa qua Công ty kiểm toán đã quyết định ngưng việc thực hiện hợp đồng, và có văn bản gửi cho TAND TP HCM và bà Thảo. Đồng thời, công ty này cũng sẵn sàng hoàn trả lại bà Thảo số tiền tạm ứng sau khi trừ đi các chi phí thực tế, công văn do Phó Tổng Giám đốc Công ty kiểm toán kiêm Phó Giám đốc chi nhánh TP HCM ký ngày 21/5/2018 cho biết.

Theo đánh giá của giới luật, việc tòa án trưng cầu kiểm toán độc lập để xác định giá trị tài sản trong các vụ kiện dân sự là cần thiết và hợp pháp. Nhưng ngược lại, doanh nghiệp cũng không có nghĩa vụ phải cung cấp các hồ sơ, chứng từ.

Luật sư Trương Thanh Đức - Chủ tịch HĐTV tại Công ty Luật Basico cho biết, với quyết định về việc Trưng cầu kiểm toán, Toà án không có quyền cưỡng chế Trung Nguyên hợp tác với Công ty kiểm toán để thực hiện việc kiểm toán.

Theo thông tin chúng tôi có được, các báo cáo tài chính từ 2015-2017 của Trung Nguyên cũng đã được kiểm toán bởi một công ty kiểm toán độc lập khác trong nhóm Big 4.

Từ số liệu trên báo cáo kiểm toán từ năm 2014 -2017 của Tập đoàn Trung Nguyên, doanh thu bán hàng của Tập đoàn trong giai đoạn 2014 - 2017 không biến động nhiều. Tuy nhiên, các khoản mục như chiết khấu hàng bán, chi phí nhân công, chi phí mua ngoài lại tăng rất mạnh.

Đặc biệt trong giai đoạn này, Trung Nguyên chi trên 320 tỷ đồng để mua xe, nhiều hơn cả chi đầu tư cho máy móc. Các khoản mục tăng này góp phần không nhỏ khiến cho lợi nhuận sau thuế của công ty ngày càng giảm.

Xem thêm

Tuệ An