|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Ông Đặng Lê Nguyên Vũ lần đầu lý giải việc bãi nhiệm bà Lê Hoàng Diệp Thảo

15:15 | 14/08/2018
Chia sẻ
Ông Đặng Lê Nguyên Vũ - Chủ tịch HĐQT Trung Nguyên đã có cuộc gặp gỡ kéo dài hơn 3 giờ đồng hồ với một số nhà báo tại lầu 1 trụ sở Trung Nguyên (phố Bùi Thị Xuân, TP HCM).
ong dang le nguyen vu lan dau ly giai viec bai nhiem ba le hoang diep thao Những khoản chi tăng đột biến của Trung Nguyên trong giai đoạn biến động quyền điều hành
ong dang le nguyen vu lan dau ly giai viec bai nhiem ba le hoang diep thao Ông Đặng Lê Nguyên Vũ đeo giỏ xuất hiện tại tòa TP.HCM
ong dang le nguyen vu lan dau ly giai viec bai nhiem ba le hoang diep thao
Hình ảnh ông Đặng Lê Nguyên Vũ trong cuộc gặp gỡ với các nhà báo chiều 13/8 Ảnh: Tô Thanh Tân/Tiền Phong.

Theo thông tin được nhiều tờ báo đăng tải vào sáng nay (14/8), chiều qua 13/8 ông Đặng Lê Nguyên Vũ - Chủ tịch HĐQT Trung Nguyên đã có cuộc gặp gỡ kéo dài hơn 3 giờ đồng hồ với một số nhà báo tại lầu 1 trụ sở Trung Nguyên (phố Bùi Thị Xuân, TP HCM), trong không gian quen thuộc của Trung Nguyên.

Cuộc gặp diễn ra trong bối cảnh bùng nổ nhiều thông tin liên quan đến hoạt động của Trung Nguyên, và diễn biến phức tạp của cuộc ly hôn giữa ông và bà Lê Hoàng Diệp Thảo.

Ông Vũ muốn “cơ cấu lại”, bà Thảo “vận hành theo kiểu cũ”

Một trong những nội dung được ông Đặng Lê Nguyên Vũ chia sẻ tại cuộc gặp, theo trang Nhịp sống Kinh tế, chính là sự khác biệt trong quan điểm điều hành giữa ông và bà Lê Hoàng Diệp Thảo, điểm được cho là mấu chốt khiến bà Thảo bị miễn nhiệm vào tháng 4/2015.

Nhịp sống Kinh tế tường thuật: [Theo ông Vũ, trục trặc giữa ông và bà Thảo xảy ra khi ông nhận thấy Trung Nguyên không thể vận hành như cũ, phải cơ cấu lại để làm mới mình.

Dưới cách nhìn của mình, ông Vũ cho rằng Trung Nguyên phải rũ bỏ câu chuyện kiếm tiền đơn thuần để làm những điều lớn lao hơn cho cà phê, cho đất nước. Công ty này phải dành lợi nhuận tái đầu tư để làm mới và phát triển, chứ không phải nhăm nhăm kiếm tiền theo kiểu con buôn.

Ông thấy không ổn khi bà Thảo vẫn vận hành theo kiểu cũ. Ông cũng không đồng tình với ứng xử kiểu chủ - tớ của vợ mình trước thuộc cấp, ép nhiều người trẻ có năng lực phải rời bỏ công ty.

"Xuất thân của qua là người làm thuê, nên qua hiểu tâm lý của các anh chị em đi làm. Hãy cư xử với họ như con người chứ không phải như nô lệ hay người làm mướn, làm công của mình" - ông Vũ nói.

Từ đó, ông Vũ khuyên vợ lui về chăm sóc, nuôi dạy con cái cho chu đáo, đó cũng là cách để Trung Nguyên tháo điểm nghẽn nhân sự và quan điểm cũ, chuẩn bị cho chiến lược phát triển mới.

Ông đã tìm nhiều cách để thuyết phục bà Thảo nhưng không thành công].

Lý giải thông tin “chi sai nghìn tỷ”, mua siêu xe và “5 tỷ USD tặng sách”

Theo thông tin trên báo Tiền Phong, [trả lời câu hỏi có hay không việc ông để khối Truyền thông chi sai hàng nghìn tỉ, lãng phí tới 300 tỉ mua siêu xe chỉ để đi tặng sách? Và hoang tưởng khi lên kế hoạch tặng sách tới 5 tỉ đô la Mỹ ? Ông Vũ khẳng định ông vẫn lãnh đạo toàn diện mọi hoạt động của tập đoàn, và điều hành từ xa không có nghĩa là ông không hiểu tới "từng chân tơ kẽ tóc" của mỗi nhân viên.

Sách đã tặng, cả xã hội đều chú ý tới ý nghĩa của chương trình tặng sách này, mà xe còn nguyên, sao gọi là lãng phí được? 5 tỉ đô có là gì, nếu chính phủ, những người giàu nhất, và cả xã hội cùng vào cuộc để chấn hưng giáo dục, nâng cao dân trí?

Ông đồng ý với cách hiểu của một phóng viên, rằng đây không phải là khoản tiền riêng Trung Nguyên chi ra, mà vai trò của Trung Nguyên là phát động, phất cờ lao lên phía trước...].

Báo điện tử Một Thế Giới cũng dẫn lời ông Vũ cho biết, [đó là dự án giáo dục mà Tập đoàn Trung Nguyên khởi xướng trong một thời gian dài hơi chứ không phải một chốc một lát. Ông cũng bày tỏ hy vọng sau khi Tập đoàn Trung Nguyên phất ngọn cờ này thì chính quyền các cấp và các doanh nghiệp sẽ hưởng ứng. Khi ấy thì con số 5 tỉ USD cho dự án mang tri thức cho mọi người không có gì to tát].

Về việc Trung Nguyên mua dàn siêu xe giá trị lớn để phục vụ chương trình tặng sách, [Chủ tịch Tập đoàn Trung Nguyên nói thẳng đó là chiến lược có toan tính. Ông triết lý: "Tôi mang sách đi hướng dẫn mọi người làm giàu thì trước hết tôi phải thể hiện mình là người giàu".

Hơn nữa, nếu chỉ phát sách theo cách bình thường thì chỉ một số báo đưa tin chứ khó lan tỏa thông tin, gây được tiếng vang trong xã hội. Và sau cùng, dàn xe sau khi phục vụ chiến dịch thì nó vẫn là tài sản của ông Vũ và Tập đoàn Trung Nguyên nên ông kết luận chuyện dùng siêu xe không hề lãng phí], Báo điện tử Một Thế Giới viết.

Ông Đặng Lê Nguyên Vũ qua cảm nhận của các nhà báo

Trên Một Thế Giới, tác giả Tú Anh đánh giá: [Các nhà báo được mời tham dự thừa nhận họ rất tò mò về người đàn ông kín tiếng trong suốt thời gian dài qua. Có thể nói đây là buổi xuất hiện mà ông Vũ đã nói rất nhiều, rất vui vẻ sau hơn 5 năm vắng bóng trên phương tiện truyền thông. Sau gần 4 giờ trò chuyện một cách thoải mái, hầu hết đều thừa nhận có một Đặng Lê Nguyên Vũ minh mẫn, thông thái và cả hài hước].

[Trong ngôn ngữ mang nhiều màu sắc triết học có tính chiêm nghiệm, Chủ tịch Tập đoàn Trung Nguyên thể hiện mạnh mẽ khát vọng của mình đối với cộng đồng], cũng theo Một Thế Giới.

Còn theo tác giả Thành Long của Báo Điện tử Tri thức Trực tuyến, [với người mới gặp Đặng Lê Nguyên Vũ lần đầu có thể cảm nhận ông Vũ có chút gì đó hơi siêu thực. Ông nói rất nhiều đến Trời, đến mặc khải, thông linh. Là người chủ tập đoàn cafe nhưng ông nói với một niềm đam mê vô tận về vũ trụ, về lịch sử văn minh, về quốc gia suy tàn hay thịnh vượng].

Tác giả Thành Long cũng chia sẻ cảm nhận của mình: [Qua cái bắt tay, tôi thấy bàn tay ông ấm, siết chặt. Với cách tư duy, cách nói đó, có thể khẳng định sức khỏe ông Nguyên Vũ vẫn tốt, ít nhất là quan sát từ bên ngoài].

Còn theo cảm nhận của tác giả Bùi Hải trên Nhịp sống Kinh tế: [Vẫn quần trắng, sơ mi trắng, áo khoác đen và dáng đi nhẹ nhàng như lần tái xuất trước, nhưng thần sắc, cặp mắt của ông chủ Trung Nguyên mạnh mẽ, dứt khoát, tươi tắn hơn, trái ngược hoàn toàn với những hình ảnh nhắm mắt, lắc đầu trong vài clip được tung lên mạng trước đó].

[Trước khi "xin phép được ngồi trên ghế theo kiểu thiền" ông Vũ tiến tới bắt tay và đọc tên rành rọt những nhà báo mà ông đã quen từ hơn 5 năm trước. Ông cũng không quên nhắc đến văn phong, bút lực và tính cách của họ.

Với chiếc tẩu xì gà đỏ lửa trên tay, suốt 4 tiếng đồng hồ, ông Vũ trò chuyện say sưa và mẫn tiệp, khúc chiết, không thấy dấu hiệu nào của sự mệt mỏi.

Trong suốt cuộc nói chuyện ấy, tôi quan sát và lắng nghe ông Vũ ở hai khía cạnh: Đặng Lê Nguyên Vũ doanh nhân và Đặng Lê Nguyên Vũ được trao sứ mệnh tâm linh.

Ở góc độ doanh nhân, Đặng Lê Nguyên Vũ sau 5 năm thiền định và Đặng Lê Nguyên Vũ trước kia, vẫn nhất quán hoàn toàn, dĩ nhiên bây giờ ở cấp độ cao hơn trong khẩu khí và sức thuyết phục.

Ở góc độ tâm linh, dù tôi không hiểu lắm những điều ông Vũ nói về nhân loại, vũ trụ, các nhà bác học, các quy luật lặp lại sau 500 năm, 250 năm, 100 năm, nhưng phải công nhận ông nói về điều đó một cách say sưa, lôi cuốn, hấp dẫn và gần như không có ngôn ngữ thừa], tác giả Bùi Hải viết.

Nguồn:

https://www.tienphong.vn/kinh-te/ong-dang-le-nguyen-vu-bat-ngo-gap-go-bao-chi-sau-5-nam-tinh-khau-1312734.tpo

https://news.zing.vn/dang-le-nguyen-vu-bat-ngo-gap-go-bao-chi-post868617.html

http://nhipsongkinhte.ttvn.vn/kinh-doanh/4-gio-ca-phe-voi-ong-dang-le-nguyen-vu-cuoc-tro-chuyen-day-nhung-bat-ngo-820181480252933.htm

http://motthegioi.vn/thoi-su-c-66/ong-dang-le-nguyen-vu-xuat-hien-truoc-bao-gioi-94540.html

Xem thêm

Tuệ An (Tổng hợp)