|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

SSI Research: Nghị quyết về xử lý nợ xấu có thể có hiệu lực từ tháng 7/2017

14:59 | 02/06/2017
Chia sẻ
Nghị quyết này sẽ thay thế tất cả các luật có liên quan trước đây về việc xử lý nợ xấu. Thời hạn áp dụng của Nghị quyết là 5 năm và có thể có hiệu lực từ tháng 7 hoặc tháng 8 năm 2017.
ssi research nghi quyet ve xu ly no xau co the co hieu luc tu thang 72017
Ảnh minh hoạ

Mới đây, Bộ phận phân tích Công ty cổ phần Chứng khoán Sài Gòn (SSI Research) vừa công bố báo cáo nhận định về bản Dự thảo Nghị quyết về xử lý nợ xấu đang được trình Quốc hội trong kỳ họp thứ 13.

Thông tin trong báo cáo cho biết, Nghị quyết này sẽ thay thế tất cả các luật có liên quan trước đây về việc xử lý nợ xấu. Trong trường hợp có sự mâu thuẫn giữa Nghị quyết và pháp luật hiện hành thì nghị quyết sẽ được áp dụng. Thời hạn áp dụng của Nghị quyết là 5 năm và có thể có hiệu lực từ tháng 7 hoặc tháng 8 năm 2017.

Đánh giá về nội dung Nghị quyết, SSI Research đưa ra một số điểm thay đổi đáng chú ý sẽ ảnh hưởng lớn tới quá trình xử lý nợ xấu sau này. Cụ thể:

Về vấn đề nợ xấu, dự thảo Nghị quyết sẽ cho phép các ngân hàng thương mại có nhiều lựa chọn hơn đối với tài sản bảo đảm (TSBĐ) như kiểm soát TSBĐ, bán tài sản đó theo giá thị trường (có thể thấp hơn giá trị sổ sách) và có thể tiến hành tố tụng pháp lý. Đây là lần đầu tiên luật cho phép ngân hàng và VAMC được lựa chọn bán nợ theo giá thị trường, ngay cả khi thấp hơn giá trị sổ sách. Các quy định trước đây chỉ cho phép bán theo giá thị trường, nhưng không rõ ràng về trách nhiệm của người bán nếu một khoản lỗ phát sinh do giá chào bán dưới giá trị sổ sách.

Nghị quyết mới lần này cho phép VAMC được mua nợ xấu ngoại bảng và bán nợ xấu đã được hoán đổi thành trái phiếu VAMC theo giá thị trường. Đồng thời, đối tượng được phép mua nợ của VAMC cũng được mở rộng, người mua không buộc phải có giấy phép kinh doanh nợ như trước kia.

Về chuyển nhượng dự án bất động sản và nợ xấu, điều kiện chuyển nhượng theo quy định tại Điều 49 của Luật Kinh doanh Bất động sản sẽ được miễn. Nó sẽ giúp đẩy nhanh việc chuyển giao dự án bất động sản như là một phần của việc bán tài sản thế chấp trong việc giải quyết nợ xấu.

Đặc biệt, đối với thứ tự ưu tiên hoàn trả sau khi bán được nợ xấu, Nghị quyết cũng quy định ngân hàng và VAMC sẽ là người đầu tiên nhận được tiền, sau đó mới đến nghĩa vụ nộp thuế cho nhà nước.

Ngoài ra, việc trích lập các khoản phải thu phí và phải thu (tính đến hết 31/12/2016) có thể được mở rộng trong thời gian 10 năm nhằm giảm nhẹ tác động tiêu cực từ việc xử lý nợ xấu đối với các TCTD.

Điều 49: Điều kiện chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản

1. Dự án bất động sản được chuyển nhượng phải có các điều kiện sau đây:

a) Dự án đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, đã có quy hoạch chi tiết 1/500 hoặc quy hoạch tổng mặt bằng được phê duyệt;

b) Dự án, phần dự án chuyển nhượng đã hoàn thành xong việc bồi thường , giải phóng mặt bằng. Đối với trường hợp chuyển nhượng toàn bộ dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng thì phải xây dựng xong các công trình hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ ghi trong dự án đã được phê duyệt;

c)Dự án không có tranh chấp về quyền sử dụng đất, không bị kê biên để bảo đảm thi hành án hoặc để chấp hành quyết định hành chính của cơ quan nhà nước có thẩm quyền;

d) Không có quyết định thu hồi dự án, thu hồi đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; trưởng hợp có vi phạm trong quá trình triển khai dự án thì chủ đầu tư phải chấp hành xong quyết định xử phạt.

2. Chủ đầu tư chuyển nhượng đã có giấy chứng nhận về quyền sử dụng đất đối với toàn bộ hoặc phần dự án chuyển nhượng.

3. Chủ đầu tư nhận chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản phải là doanh nghiệp kinh doanh bất động sản, có đủ năng lực tài chính và cam kết tiếp tục viêc triển khai đầu tư xây dựng, kinh doanh theo đúng quy định của pháp luật, bảo đảm tiến độ, nội dung dự án.

- Luật Kinh doanh Bất động sản - Có hiệu lực từ ngày 1/7/2015

ssi research nghi quyet ve xu ly no xau co the co hieu luc tu thang 72017 Xử lý nợ xấu: Quyền thu giữ tài sản có xâm phạm quyền sở hữu TSBĐ hay không?

Ông Trương Thanh Đức khẳng định việc áp dụng quyền thu giữ TSBĐ của TCTD hoàn toàn không xâm phạm đến quyền sở hữu của ...

ssi research nghi quyet ve xu ly no xau co the co hieu luc tu thang 72017 Bốn điểm mới trong Nghị quyết xử lý nợ xấu liệu có gây thất vọng?

Nhiều điểm mới trong Nghị quyết xử lý nợ xấu được trình Quốc hội được cho là còn bất hợp lý và chưa phù hợp ...

ssi research nghi quyet ve xu ly no xau co the co hieu luc tu thang 72017 Hạn chế quyền thu giữ TSBĐ là vướng mắc lớn nhất trong việc xử lý nợ xấu

Bất cập về quy định của pháp luật đã không đảm bảo quyền chủ nợ của TCTD và VAMC trong việc thu giữ tài sản ...

Diệp Bình