Singapore Airlines báo lỗ ròng 2,5 tỉ USD trong nửa đầu năm
Nikkei Asia đưa tin, mới đây, Singapore Airlines đã báo khoản lỗ ròng 3,46 tỉ USD Singapore, tương đương 2,57 tỉ USD trong 6 tháng đầu năm của niên độ tài chính tính đến hết tháng 9/2020. Nguyên nhân được chỉ ra là do đại dịch COVID-19 tiếp tục làm suy yếu nhu cầu đi lại quốc tế.
Riêng trong quí II, hãng hàng không quốc gia Singapore đã lỗ ròng 2,34 tỉ USD Singapore, đây là quí có kết quả kinh doanh tồi tệ nhất của hãng kể từ khi thành lập. Quí liền trước đó, hãng lỗ ròng 1,12 tỉ USD Singapore.
Phần lớn lỗ đến từ các khoản phí tổn thất 1,33 tỉ USD Singapore đối với máy bay cũ. Doanh nghiệp đã dừng khai thác 26 trong tổng số 222 máy bay của mình. Singapore Airlines cho biết, số máy bay trên là hoàn toàn thừa thãi so với nhu cầu thực tế của ngành hàng không.
Không có đường bay nội địa, Singapore Airlines là một trong những hãng hàng không bị ảnh hưởng nặng nề nhất tại châu Á.
Chính phủ Singapore đang dần mở cửa biên giới trở lại để hỗ trợ ngành vận tải bị bao vây, vốn rất quan trọng đối với vai trò trung tâm kết nối của Singapore trong khu vực Đông Nam Á. Tuy nhiên, nhu cầu đi lại của người dân hiện vẫn còn rất yếu.
Trong quí vừa qua, Tập đoàn Singapore Airlines bao gồm hãng bay chặng ngắn SilkAir và hãng bay giá rẻ Scoot đã chứng kiến lượng hành khách sụt giảm tới 98,8% so với cùng kì năm trước.
Lượng hàng hoá và bưu phẩm cũng giảm 44%, dẫn đến doanh thu trong quí giảm 80% so với cùng kì.
Hiện tại, 143 trong tổng số 222 máy bay chở khách và hàng hoá của hãng đã phải tạm dừng hoạt động. Cuối tháng 9, Singapore Airlines đã đẩy mạnh khai thác các chuyến bay giữa Singapore và 43 điểm đến trên toàn cầu, tăng so với con số 32 điểm trong tháng 6.
Mặc dù phải gánh chịu những khoản lỗ lớn, tình hình tài chính của Singapore Airlines vẫn tương đối vững chắc khi hãng này vừa huy động được 11,3 tỉ USD Singapore thông qua việc bán cổ phiếu mới cho các nhà đầu tư hàng đầu như Temasek Holdings.
Để giảm lỗ từ hoạt động kinh doanh chính, vào cuối tháng 9 vừa qua tờ Aero Time đưa tin về việc Singapore Airlines biến máy bay thành nhà hàng để tạo ra nguồn thu mới trong đại dịch.
Theo đó, khách hàng của Singapore Airlines có thể chọn khoang theo hạng để thưởng thức món ăn với hai đồ uống có cồn và một đồ uống miễn phí khác. Thực khách sẽ được tham quan máy bay trước khi ăn, đồng thời xem các chương trình giải trí trong lúc ăn.
Ngoài ra, để giảm chi phí, Singapore Airlines đã giảm lương và cho nhân viên nghỉ không lương khi công suất hoạt động dưới 10%.
"Tập đoàn tiếp tục tìm kiếm các phương thức khác để tăng cường sức mạnh hơn nữa trong giai đoạn nhiều rủi ro này", đại diện hãng bay cho biết và nói thêm rằng họ đã được các cổ đông chấp thuận để huy động thêm tới 6,2 tỉ USD Singapore thông qua chuyển đổi trái phiếu.
Singapore Airlines cho biết, sự phục hồi sau đại dịch có thể sẽ vẫn còn rất mỏng manh do làn sóng lây nhiễm mới trên khắp thế giới.
Tuy nhiên, hãng hàng không quốc gia Singapore khẳng định rằng, họ sẵn sàng nắm bắt mọi cơ hội nhanh chóng và dứt khoát. Đồng thời ứng phó với bất kì thay đổi bất lợi nào có thể phát sinh.
Hiệp hội Vận tải Hàng không quốc tế (IATA) dự báo ngành hàng không toàn cầu khó có thể phục hồi hoàn toàn trước năm 2024.
Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.
Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.
Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.
Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/