|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Các hãng hàng không thế giới tiếp tục đối mặt với nhiều sức ép

14:28 | 04/11/2020
Chia sẻ
Nhiều hãng hàng không có khả năng phá sản trong những tháng tới nếu các chính phủ cắt giảm viện trợ. Các chuyên gia cho rằng quá trình phục hồi ngành sẽ bị đẩy lùi đến năm 2024.
Các hãng hàng không thế giới tiếp tục đối mặt với nhiều sức ép - Ảnh 1.

Một cảng hàng không tại Việt Nam, tháng 5/2020. (Ảnh: Song Ngọc)

Tờ South China Morning Post (SCMP) đưa tin, hãng phân tích Cirium có trụ sở tại London (Anh) nhận định rằng nhu cầu đi lại bằng đường hàng không trên thế giới đang ở trong tình trạng tồi tệ hơn cả những kịch bản bi quan nhất. 

Ngành công nghiệp hàng không quốc tế sẽ chỉ có thể phục hồi về mức năm 2019 vào năm 2024, thay vì quí II/2021 như đã dự báo trước đó.

Mặt khác, dữ liệu của công ty tư vấn hàng không CTAIRA (Anh) chỉ ra rằng dự báo lượng khách đặt chỗ cho các chuyến bay trong tháng 11 và 12 lần lượt giảm 81% và 78%.

Các hãng hàng không đang phải đối mặt với nhiều sóng gió, từ chi phí thuê máy bay cao cho đến giá dầu biến động. Hơn nữa, với khoản nợ tăng vọt, nhu cầu huy động vốn là cấp thiết do nhiều hãng hàng không thiếu tiền mặt để tồn tại, các nhà quan sát nhận định.

Khoảng 43 hãng bay thương mại trên thế giới đã ngừng hoặc tạm ngừng hoạt động kể từ đầu năm nay, theo dữ liệu của Cirium. 

Để giúp ngành hàng không tránh viễn cảnh phá sản thì sự hỗ trợ của chính phủ là cần thiết nhưng điều này lại không chắc chắn. Ông Brendan Sobie, người sáng lập công ty tư vấn hàng không Sobie Aviation có trụ sở tại Singapore, chia sẻ với SCMP: "Vấn đề các hãng hàng không phá sản trở nên nghiêm trọng ra sao còn phụ thuộc vào việc liệu các chính phủ có tiếp tục hỗ trợ hay không".

Nhận định trên được đưa ra trong bối cảnh các đơn đặt hàng máy bay mới giảm do đại dịch và các máy bay hiện có nằm đất quá lâu. Một số hãng lớn như Virgin Australia, Virgin Atlantic, Cathay Dragon hay Thai Airways đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản. Cathay Pacific sa thải hơn 8.500 nhân viên, nhà sản xuất máy bay Boeing thông báo cắt giảm hơn 30.000 nhân viên vào cuối năm tới.

Hiệp hội Du lịch Hàng không Quốc tế (IATA) cho biết tổng doanh thu toàn ngành dự kiến giảm 46% vào năm 2021 so với năm 2019. IATA dự báo: "Ngành hàng không sẽ phải cắt giảm 40% nguồn lực để phù hợp với nhu cầu bay hiện nay".


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Tường Vy

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.