|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Sau đậu nành, EU dùng LNG để xoa dịu ông Trump

17:26 | 13/08/2018
Chia sẻ
Hôm 9/8, Liên minh châu Âu (EU) cho biết đã hoàn thành thỏa thuận mua thêm khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) từ Mỹ với Tổng thống Donald Trump, đồng thời kêu gọi chính quyền Washington cần nỗ lực trong việc khiến giá cạnh tranh hơn.
sau dau nanh eu dung lng de xoa diu ong trump Bất chấp thuế quan, đậu nành Mỹ vẫn được nhập khẩu vào Trung Quốc

Trong các cuộc đàm phán thúc giục ông Trump gỡ quy định áp thuế thuế quan nặng đưa ra từ tháng trước, Chủ tịch Ủy ban châu Âu, ông Jean-Claude Juncker đã đồng ý hợp tác tăng khối lượng nhập khẩu đậu nành và LNG Mỹ vào khối liên minh.

EU vẫn đang làm việc để đa dạng hóa sự phụ thuộc vào Nga cho gần 40% nhu cầu khí đốt thông qua việc phát triển cơ sở hạ tầng LNG để tiếp cận những nhà cung cấp khác như Mỹ.

Tuy nhiên, việc nhập khẩu LNG từ Mỹ có thể giành thị phần từ Nga hay không, còn phụ phuộc vào các nguồn lực thị trường.

“Việc gia tăng nhậpkhẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng Mỹ, nếu giá cạnh tranh, có thể đóng một vai trò quan trọng và chiến lượng đối với nguồn cung khí đốt EU. Tuy nhiên, Mỹ cần đảm bảo vay trò của mình trong việc hạn chế các thủ tục hành chính”, ông Juncker nói về quy định yêu cầu sự thông qua của cơ quan chức năng đối với LNG xuất khẩu sang châu Âu.

sau dau nanh eu dung lng de xoa diu ong trump
Ảnh: Reuters.

Kể từ khi lô hàng LNG đầu tiên của Mỹ cập cảng vào năm 2016, nhập khẩu vào khối kinh tế đã đạt 2,8 tỷ mét khối, theo EU.

Trong 2017, châu Âu chiến hơn 10% tổng xuất khẩu LNG của Mỹ, tăng từ mức 5% một năm trước đó. Tây Ban Nha, PHáp và Italy là những quốc gia lớn nhất trong 9 thành viên của EU thu mua khí đốt từ Mỹ.

Bên cạnh đó, quyết định công khai dữ liệu thương mại của EU là một phần của nỗ lực thuyết phục ông Trump của khối liên minh, bằng cách cho thấy dòng chảy thương mại miễn thuế quan có thể mang lại lợi ích cho nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Đầu tháng này, Ủy ban châu Âu đã công bố dự liệu cho thấy nhập khẩu đậu nành Mỹ đã tăng trong năm nay vì người mua phản ứng với mức giá giảm, sau khi Trung Quốc ngừng mua một lượng lớn ngũ cốc từ Mỹ trong một cuộc trả đũa thương mại.

Trong một đăng tải trên Twitter vào tháng trước, ông Trump cho biết EU sẽ mua một lượng lớn LNG, trong khi ông Juncker phát biểu khối kinh tế sẽ xây thêm các cảng biển để xử lý LNG từ Mỹ.

Mặc dù vậy, các cơ sở nhập khẩu hiện tại của châu Âu trong 3 quý vẫn trống không, trong khi nhu cầu đối với LNG Mỹ vẫn bị giới hạn.

Những thị trường hấp dẫn nhất đối với LNG của Mỹ nằm ở Nam và Trung Mỹ, Ấn Độ và Viễn Đông, với châu Âu nằm gần phía cuối của đường ống dù giá khá thấp và nguồn cung khí đốt dồi dào thông qua các đường ống dẫn dầu từ Nga và na Uy.

Xem thêm

Lyly Cao