|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Sáp nhập PG Bank vào VietinBank sẽ bất thành?

14:31 | 20/07/2017
Chia sẻ
Giá là một trong những lý do cốt yếu khiến cho thương vụ sáp nhập PG Bank vào VietinBank kéo dài hơn 3 năm nay vẫn chưa có kết quả. Nhiều khả năng thương vụ sẽ bất thành.
sap nhap pg bank vao vietinbank se bat thanh
Thương vụ sáp nhập giữa Vietinbank và PG Bank dự kiến bất thành (Ảnh minh hoạ)

Việc sáp nhập Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex (PG Bank) vào Ngân Hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) và là một trong những thương vụ M&A được mong chờ trong lĩnh vực ngân hàng. Nhưng sau 3 năm kể từ ngày ký kết việc sáp nhập của hai bên, thương vụ vẫn còn bỏ ngỏ.

Trao đổi với phóng viên Vietnambiz về "hồi kết" của thương vụ này, ông Bùi Huy Thọ - Vụ trưởng Vụ Quản lý cấp phép các Tổ chức Tín dụng và hoạt động Ngân hàng thuộc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, hai ngân hàng đang vướng mắc ở quá trình thương lượng giá.

Cả hai đều không thống nhất được giá hoán đổi cổ phiếu, nhiều khả năng sẽ đề xuất xin thôi việc sáp nhập trong thời gian tới đây, ông Thọ cho hay.

Nhìn lại quá trình chuẩn bị cho "cuộc hôn nhân" VietinBank và PG Bank có thể nhận thấy, định giá là một trong những trở ngại được nhắc đến nhiều nhất.

Tháng 5/2015, khi thực hiện ký kết Hồ sơ sáp nhập, tỷ lệ hoán đổi cổ phần đã được cổ đông hai ngân hàng chấp thuận là 0,9 cổ phần VietinBnk đổi lấy 1 cổ phần PG Bank.

sap nhap pg bank vao vietinbank se bat thanh
Chủ tịch HĐQT VietinBank Nguyễn Văn Thắng và Chủ tịch HĐQT Petrolimex Bùi Ngọc Bảo ký kết bộ hồ sơ sáp nhập PG Bank vào VietinBank hồi tháng 5/2015. (Nguồn: PG Bank).
sap nhap pg bank vao vietinbank se bat thanh VietinBank đang tính toán lại giá trị hoán đổi cổ phiếu PG Bank
sap nhap pg bank vao vietinbank se bat thanh PG Bank - ngày về với VietinBank vẫn còn xa?

Một năm sau đó, chuyện vẫn chưa đâu vào đấy. Tại đại hội cổ đông thường niên 2016, cổ đông VietinBank tiếp tục thắc mắc tiến trình “về chung một nhà” của hai ngân hàng. Đại diện VietinBank cho biết cả hai ngân hàng phải tính toán lại tỷ lệ sáp nhập cho phù hợp.

Khi đó, lãnh đạo VietinBank "hứa" đến 5/2016 VietinBank nhận quyết định cuối cùng của Chính phủ việc sáp nhập và tiến hành triển khai trong vòng từ 1 đến 3 tháng - tức trước tháng 9/2016.

Tuy nhiên, đến tháng 4/2017 khi ở đại hội cổ đông thường niên, Chủ tịch HĐQT VietinBank Nguyễn Văn Thắng cho hay việc sáp nhập PGBank vẫn chưa thể hoàn thành trong năm. Mặc dù VietinBank đã hoàn tất hồ sơ để trình NHNN trong năm 2016, nhưng sau khi xem xét NHNN đã yêu cầu VietinBank tiếp tục rà soát, cập nhật lại kết quả định giá cổ phiếu PG Bank. Cụ thể là cần tính toán và đàm phán lại về tỷ lệ hoán đổi cổ phiếu giữa VietinBank và PG Bank.

Tương tự tại PG Bank, vấn đề có sáp nhập trở thành tâm điểm tại đại hội thường niên 2017 vừa qua.

sap nhap pg bank vao vietinbank se bat thanh ĐHCĐ PG Bank: 'Nóng' chuyện sáp nhập 3 năm không thực hiện được

Các cổ đông cho rằng kéo dài thời gian chốt thương vụ không những gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động của ngân hàng mà còn ảnh hưởng tới tâm lý các cán bộ nhân viên, cổ đông và uy tín của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex).

Trong khi đó hàng năm PG Bank tuy không có lãi lớn nhưng đều có lãi, điều này cho thấy PG Bank không hẳn là yếu kém và hoàn toàn có thể hoạt động độc lập và không nhất thiết phải sáp nhập.

Chủ tịch PG Bank Bùi Ngọc Bảo cũng khẳng định với cổ đông, mục tiêu của ban quản trị điều hành là bảo vệ quyền lợi của cổ đông, quyết không nhượng bộ mức tỷ lệ đã đàm phán trước đó.

Tính từ thời điểm bắt đầu thoả thuận sáp nhập đến nay, theo quan sát thị giá cổ phiếu CTG (đã điều chỉnh) đã tăng từ 16.500 lên 18.600 đồng/cp, tương đương tăng gần 13%. Nếu tính từ đầu năm 2017, thị giá cổ phiếu CTG đã tăng 21%.

sap nhap pg bank vao vietinbank se bat thanh
Diễn biến cổ phiếu CTG từ đầu năm 2017 (Nguồn: VietstockFinance)

Trong khi đó, cổ phiếu PG Bank trên thị trường OTC vào khoảng 7.900 đồng/cp, bằng chưa đến 1/2 thị giá cổ phiếu CTG.

Tương quan về giá cho thấy tỷ lệ hoán đổi 0,9 CTG với 1 PG Bank như trước đó thật sự gây bất lợi cho cổ đông VietinBank. Phía PG Bank quyết không nhượng bộ tỷ lệ đã thoả thuận, khiến hai bên không thể đi đến thống nhất về giá.

Ngoài thương vụ M&A VietinBank và PG Bank, OceanBank cũng đang là tâm điểm thị trường khi có ngân hàng ngoại đang ngỏ lời mua. Nếu thành công đây có thể xem là một điểm sáng cho hoạt động M&A ngành ngân hàng. Đại diện NHNN cũng cho biết, hiện đối tác ngoại đang đi đến giai đoạn 2 của quá trình đánh giá hoạt động của Oceanbank.

sap nhap pg bank vao vietinbank se bat thanh IFC đang đầu tư vào những ngân hàng nào tại Việt Nam

Ngoài việc góp vốn trở thành cổ đông chiến lược tại các ngân hàng VietinBank, ABBank và TPBank, IFC cũng liên tục mở rộng nguồn ...

sap nhap pg bank vao vietinbank se bat thanh PG Bank: Dự phòng rủi ro 2017 dự kiến tăng mạnh

Trích lập dự phòng cao trong năm 2017, PG Bank đặt kế hoạch lợi nhuận 150 tỷ đồng, thấp hơn mức lợi nhuận đạt được ...

sap nhap pg bank vao vietinbank se bat thanh [Live] ĐHĐCĐ VietinBank: Tỷ lệ thu nhập lãi cận biên 2017 ước đạt tối đa 2,8%

Hiện VietinBank trong quá trình đàm phán thống nhất lại với PG Bank để báo cáo Ngân hàng Nhà nước. Theo ước tính sơ bộ, ...

Diệp Bình