|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

IFC đang đầu tư vào những ngân hàng nào tại Việt Nam

09:27 | 02/05/2017
Chia sẻ
Ngoài việc góp vốn trở thành cổ đông chiến lược tại các ngân hàng VietinBank, ABBank và TPBank, IFC cũng liên tục mở rộng nguồn cấp tín dụng qua hình thức tài trợ thương mại cho VPBank.

Công ty tài chính quốc tế hay còn gọi là IFC (International Finace Corporation) là một thành viên hoạt động độc lập của Ngân hàng thế giới (Wold Bank). IFC được thành lập năm 1956 với mục tiêu hoạt động là hỗ trợ khu vực tư nhân bằng cách cung cấp các khoản vay dài hạn, đầu tư cổ phần, bảo lãnh, quản lý rủi ro và các dịch vụ tư vấn.

IFC cũng đã thành công với nhiều thương vụ đầu tư vào các ngân hàng thương mại cổ phần Việt Nam như Á Châu - ACB, Sài Gòn Thương Tín - Sacombank, Ngân hàng Kỹ thương - Techcombank, Ngân hàng Xuất nhập khẩu - Eximbank...

ifc dang dau tu vao nhung ngan hang nao tai viet nam
Chi tiết góp vốn của IFC tại các ngân hàng tại Việt Nam (Bảng: Trúc Minh tổng hợp)

Năm 2011, IFC bắt đầu thực hiện các khoản đầu tư bằng hình thức góp vốn cổ phần vào hai ngân hàng tại Việt Nam là Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) và Ngân hàng TMCP An Bình (ABBank).

Tháng 1/2011, IFC đã đầu tư 40,5 triệu USD để mua 480 tỷ đồng trái phiếu chuyển đổi, cho phép IFC sở hữu 10% vốn điều lệ của ABBank và 312 tỷ đồng trái phiếu thường. Cùng với khoản đầu tư này, IFC sẽ tư vấn cho ABBank trong các lĩnh vực quản trị công ty và tài trợ tiết kiệm năng lượng.

Cũng trong thời gian này, IFC đã thực hiện ký kết hợp đồng hợp tác chiến lược với VietinBank. Với hợp đồng đầu tư này, IFC sẽ đầu tư khoảng 182 triệu USD góp vốn cổ phần (khoảng 8% vốn góp) và cung cấp khoản vay thứ cấp đạt tiêu chuẩn vốn tự có cấp hai trị giá 125 triệu USD.

ifc dang dau tu vao nhung ngan hang nao tai viet nam
Lễ ký kết đầu tư giữa IFC và VIetinBank (Nguồn: VietinBank)

Sau đó, IFC cũng đã cấp thêm hạn mức tín dụng tài trợ thương mại trị giá 120 triệu USD cho VietinBank, nâng tổng hạn mức đầu tư lên trên 400 triệu USD. Ngoài ra, IFC còn hỗ trợ kỹ thuật trong việc quản trị rủi ro, tín dụng xanh, tiết kiệm năng lượng trên thế giới, ứng dụng công nghệ thông tin cho VietinBank.

Tháng 8/2016, IFC đã chính thức trở thành cổ đông chiến lược của Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank). Gói đầu tư của IFC vào TPBank có giá trị 403,1 tỷ đồng (tương đương khoảng 18,3 triệu USD) thông qua hình thức mua cổ phiếu ưu đãi, hiện IFC sở hữu 4,999% cổ phần tại TPBank.

ifc dang dau tu vao nhung ngan hang nao tai viet nam
IFC trở thành cổ đông lớn của TPBank (Nguồn: TPBank)

Không chỉ tham gia góp vốn vào TPBank, IFC còn tư vấn cho ngân hàng trong quản trị ngân hàng, quản trị rủi ro. Trong năm 2016, IFC đã nâng hạn mức tài trợ thương mại từ 10 triệu USD năm 2015 lên 30 triệu USD và có kế hoạch nâng hạn mức này lên đến 60 triệu USD trong năm 2017.

Trao đổi với phóng viên Vietnambiz bên lề đại hội cổ đông thường niên 2017 TPBank vừa qua về lý do IFC lựa chọn TPBank để đầu tư, đại diện của IFC cho biết, trước khi đưa ra quyết định đầu tư vào một tổ chức, IFC đều đã phải trải qua một quá trình đánh giá phân tích kỹ lưỡng về khả năng tài chính, tiềm năng và triển vọng phát triển của tổ chức đó, từ đó đưa ra quyết định đầu tư.

Một trong những lý do quan trọng nhất khi IFC lựa chọn đầu tư vào TPBank là ngân hàng này lựa chọn định hướng phát triển ngân hàng điện tử. Trong thời gian tới, IFC cũng sẽ tiếp tục mở rộng hạn mức tài trợ thương mại và hợp tác với các ngân hàng tại Việt Nam.

Bên cạnh việc tham gia góp vốn chiến lược tại các ngân hàng thương mại, IFC còn lựa chọn cung cấp gói tài chính cho một số ngân hàng như VIB, VPBank. Năm 2016, VIB đã được IFC nâng hạn mức tài trợ thương mại lên mức 120 triệu USD.

Vào tháng 3, IFC đã cấp thêm hạn mức tài trợ thương mại 80 triệu USD cho VPBank bao gồm khoản vay hợp vốn trị giá 58 triệu USD kỳ hạn 5 năm và khoản tài trợ thương mại trị giá 25 triệu USD. Qua đó, nâng tổng mức hỗ trợ tài chính của IFC cho VPBank lên hơn 200 triệu USD trong vòng 8 tháng.

Ngoài ngân hàng, IFC còn rót vốn vào các công ty quản lý quỹ. Đầu năm 2016, IFC tài trợ 50 triệu USD cho Dragon Capital và đầu tư vào một số công ty quản lý quỹ lớn khác như Mekong Capital, hay công ty chứng khoán chuyên đầu tư hơn môi giới như Chứng khoán Thiên Việt.

ifc dang dau tu vao nhung ngan hang nao tai viet nam
Trụ sở của IFC tại thủ đô Washington, Mỹ. (Nguồn: Wikipedia).

IFC là tổ chức tài chính phát triển toàn cầu lớn nhất tập trung hỗ trợ phát triển khu vực kinh tế tư nhân tại các nước đang phát triển. Tính đến hết năm 2015, IFC đã cung cấp các khoản vay khoảng 18 tỷ USD đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME), tiếp cận đến 390 nghìn nông dân, 3 nghìn sinh viên và tạo ra khoảng 520 nghìn việc làm tại khu vực Đông Á - Thái Bình Dương.

Trong năm 2016, IFC đã cấp hạn mức lên đến 5,2 tỷ USD đối với các khoản đầu tư dài hạn trong khu vực Đông Á - Thái Bình Dương, trong đó có 2,9 tỷ USD vốn huy động từ các nhà đầu tư khác.

ifc dang dau tu vao nhung ngan hang nao tai viet nam IFC nâng mức hỗ trợ tài chính cho VPBank lên 200 triệu USD

Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC), thành viên Nhóm Ngân hàng Thế giới, mới đây đã phê duyệt thêm gói tài chính trị giá ...

ifc dang dau tu vao nhung ngan hang nao tai viet nam Ông Nguyễn Duy Hưng: Đề nghị WB và IFC hỗ trợ nền kinh tế Việt Nam phát triển theo nguyên tắc thị trường

Ngày 14/2/2017, Ngân hàng thế giới (WB) và Công ty Tài chính quốc tế (IFC - một thành viên của WB) đã tổ chức đối ...

ifc dang dau tu vao nhung ngan hang nao tai viet nam IFC hợp tác cùng SCIC tăng cường quản trị công ty và hỗ trợ quá trình cổ phần hóa

Tổ chức Tài chính quốc tế (IFC) và Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh Vốn Nhà nước (SCIC) vừa ký biên bản ghi ...

ifc dang dau tu vao nhung ngan hang nao tai viet nam IFC trở thành cổ đông chiến lược của TPBank

IFC chi 403 tỷ đồng để sở hữu 4,99% cổ phần TPBank thông qua mua cổ phiếu ưu đãi.

Diệp Bình