|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

VietinBank đang tính toán lại giá trị hoán đổi cổ phiếu PG Bank

16:35 | 17/04/2017
Chia sẻ
VietinBank cho biết ngân hàng đang thực hiện việc rà soát, cập nhật lại kết quả định giá cổ phiếu PG Bank theo yêu cầu của NHNN và thuê kiểm toán tư vấn cho thương vụ sáp nhập hai ngân hàng.

Tại đại hội cổ đông thường niên năm 2017 sáng nay (17/4), Chủ tịch HĐQT VietinBank - ông Nguyễn Văn Thắng cho biết, nguyên nhân khiến các chỉ tiêu về vốn chưa đạt kế hoạch đề ra là do kế hoạch không chia cổ tức năm 2015 và sáp nhập PG Bank chưa hoàn thành trong năm 2016.

Cụ thể, việc sáp nhập PGBank chưa hoàn thành trong năm qua do các cơ quan có thẩm quyền chưa phê duyệt chấp thuận nguyên tắc và chấp thuận chính thức theo quy định về sáp nhập hiện hành.

vietinbank dang tinh toan lai gia tri hoan doi co phieu pg bank
Ông Nguyễn Văn Thắng phát biểu tại Đại hội cổ đông VietinBank 2017. (Ảnh Diệp Bình)

Đại diện Ban kiểm soát ngân hàng, ông Nguyên Thế Huân - Trưởng Ban kiểm soát cho biết thêm trong năm 2016, Vietinbank đã hoàn tất các hồ sơ tài liệu theo quy định để thực hiện thủ tục sáp nhập PG Bank vào VietinBank và trình Ngân hàng Nhà nước (NHNN).

Tuy nhiên, sau khi xem xét NHNN đã yêu cầu VietinBank tiếp tục rà soát, cập nhật lại kết quả định giá cổ phiếu PG Bank, tính toán và đàm phán lại về tỷ lệ hoán đổi cổ phiếu giữa VietinBank và PGBank.

Sau khi nhận được yêu cầu của NHNN, VietinBank đã thuê tư vấn độc lập là Công ty TNHH Deloitte Việt Nam thực hiện công việc này và hiện VietinBank trong quá trình đàm phán thống nhất lại với PG Bank để báo cáo NHNN.

Trước đó, VietinBank và PG Bank đã ký kết Hồ sơ về việc sáp nhập PG Bank và VietinBank theo phê duyệt Đại hội đồng cổ đông thường niên 2016. Phương án phát hành thêm cổ phiếu hoán đổi cổ phiếu giữa VietinBank và PG Bank được thông qua với tỉ lệ hoán đổi được đề xuất là 1:0,9. Tức là một cổ phiếu PG Bank đổi lấy 0,9 cổ phiếu VietinBank với mức giá cổ phiếu PG Bank được lấy theo mức tham chiếu trung bình ngày trong năm.

Mặt khác, theo Hợp đồng sáp nhập, cả hai ngân hàng sẽ không được chia cổ tức trước khi sáp nhập hoàn tất. Tuy nhiên, VietinBank dưới sức ép từ phía Bộ tài chính hồi giữa năm 2016, đã phải trả cổ tức năm 2015 bằng tiền với tỷ lệ 7% mệnh giá vào ngày 16/2 vừa qua. Đây cũng là một trong hai lý do khiến cho kế hoạch tăng vốn điều lệ bằng cổ tức không thực hiện được.

Việc hợp nhất ban đầu được dự kiến sẽ hoàn thành trong quý III/2015 sau đó kéo dài sang năm 2016. Tuy nhiên, sau hai năm tính từ thời điểm thoả thuận, thương vụ này vẫn chưa có kết quả.

vietinbank dang tinh toan lai gia tri hoan doi co phieu pg bank [Live] ĐHĐCĐ VietinBank: Tỷ lệ thu nhập lãi cận biên 2017 ước đạt tối đa 2,8%

Hiện VietinBank trong quá trình đàm phán thống nhất lại với PG Bank để báo cáo Ngân hàng Nhà nước. Theo ước tính sơ bộ, ...

vietinbank dang tinh toan lai gia tri hoan doi co phieu pg bank VietinBank đề cử một thành viên HĐQT đến từ Bank of Tokyo-Mitsubishi

Ông Hiroshi Yamaguchi đến từ The Bank of Toyo - Misubishi UFJ (BTMU) là ứng cử viên duy nhất vào HĐQT VietinBank nhiệm kỳ 2014 ...

vietinbank dang tinh toan lai gia tri hoan doi co phieu pg bank PG Bank - ngày về với VietinBank vẫn còn xa?

Hiện VietinBank vẫn đang thực hiện các thủ tục xin chấp thuận sáp nhập PG Bank.

Diệp Bình