|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

PG Bank - ngày về với VietinBank vẫn còn xa?

13:35 | 01/04/2017
Chia sẻ
Hiện VietinBank vẫn đang thực hiện các thủ tục xin chấp thuận sáp nhập PG Bank.
 

Tính đến ngày 30/3/2017, việc sáp nhập Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex - PG Bank vào Ngân Hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Vietinbank vẫn chưa có câu trả lời chính thức từ phía cơ quan có thẩm quyền. VietinBank cho biết, Ngân hàng vẫn đang trong quá trình làm các thủ tục xin chấp thuận sáp nhập PG Bank.

Tuyên bố mới nhất từ phía VietinBank trong báo cáo tài chính kiểm toán vừa công bố nêu: “Đến thời điểm lập báo cáo tài chính này (tức ngày 30/3/3016), Ngân hàng và PG Bank đang thực hiện các thủ tục để xin chấp thuận sáp nhập của các cơ quan quản lý Nhà nước”.

Sau hơn 3 năm PG Bank "đánh tiếng" muốn trở thành ngân hàng thành viên của VietinBank, đến nay việc sáp nhập PG Bank vào VietinBank đến nay vẫn chưa có hồi kết.

Theo tỷ lệ 0,9 cổ phần VietinBank hoán đổi 1 cổ phần PG Bank, VietinBank dự kiến phát hành 270 triệu cổ phần để hoán đổi 300 triệu cổ phần của cổ đông PG Bank. Sau khi nhận sáp nhập, VietinBank tận dụng mạng lưới cơ sở của PG Bank để mở rộng mảng ngân hàng bán lẻ. Qua đó, VietinBank có thêm 15 triệu khách hàng sau thương vụ này.

Còn nhớ vào ngày 22/5/2015, VietinBank và PG Bank đã ký kết Hồ sơ về việc sáp nhập PG Bank và VietinBank theo phê duyệt Đại hội đồng cổ đông thường niên 2016. Tỷ lệ hoán đổi cổ phần đã được cổ đông chấp thuận với 0,9 cổ phần CTG đổi lấy 1 cổ phần PG Bank. Các cổ đông cũng nhất trí sau sáp nhập, VietinBank sẽ xem xét năng lực ban lãnh đạo PG Bank để bố trí công việc phù hợp.

Nếu kế hoạch được trơn tru thì việc hoán đổi cổ phần và sáp nhập tiến hành trong quý 3/2015.

Một năm sau đó, chuyện vẫn chưa đâu vào đấy. Tại đại hội cổ đông thường niên 2016, cổ đông tiếp tục thắc mắc tiến trình “về chung một nhà” của hai ngân hàng. Lãnh đạo VietinBank giải bày, sau đại hội 2015, cả hai Ngân hàng đã thành lập ban chỉ đạo công tác sáp nhập, các đội dự án về công tác cán bộ và xử lý hệ thống.

Vướng mắc ở chỗ sở hữu Nhà nước tại PG Bank là hơn 40%, tại VietinBank là 64% khiến việc sáp nhập tốn kém thời gian khi phải thông qua nhiều ban, ngành. Theo đó cả hai ngân hàng phải tính toán lại tỷ lệ sáp nhập cho phù hợp, VietinBank cho hay công tác pháp lý về cơ bản đã chuẩn bị đầy đủ. Dự kiến tháng 5/2016 VietinBank nhận quyết định cuối cùng của Chính phủ việc sáp nhập và tiến hành triển khai trong vòng từ 1 đến 3 tháng - tức trước tháng 9/2016 (trước khi VietinBank triển khai CoreBanking mới), lãnh đạo VietinBank khẳng định.

pg bank ngay ve voi vietinbank van con xa
Ngày 2/2/2017 Core SunShine chính thức vận hành. VietinBank sử dụng giải pháp tích hợp đa kênh đồng nhất. Thông qua 1 tài khoản duy nhất, hệ thống tích hợp đa kênh, đa tiền tệ, hỗ trợ giao dịch 24/7.

Tuy nhiên kể từ thời điểm đó đến nay, tức đã hơn 6 tháng trôi qua, lộ trình sáp nhập vẫn chưa có những chuyển biến rõ nét. Trong khi đó, hệ thống CoreBanking mới (hệ thống Core SunShine) của VietinBank đã chính thức vận hành vào đầu tháng 2 vừa qua.

Mặt khác, theo Hợp đồng sáp nhập, cả hai ngân hàng sẽ không được chia cổ tức trước khi sáp nhập hoàn tất. Trong khi đó, VietinBank dưới sức ép từ phía Bộ tài chính hồi giữa năm ngoái, đã phải trả cổ tức năm 2015 bằng tiền với tỷ lệ 7% mệnh giá vào ngày 16/2 vừa qua. Động thái này có thể sẽ khiến điều khoản Hợp đồng sáp nhập thay đổi.

Trong một báo cáo mới đây của Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cũng nhắc đến khả năng nhận sáp nhập PG Bank rất có thể phải điều chỉnh thời gian và xin lại ý kiến Đại hội đồng cổ đông.

Hồi đầu năm nay, Chủ tịch VietinBank Nguyễn Quang Thắng chia sẻ thời gian tới, VietinBank sẽ bám sát tiến độ Đề án nâng cao năng lực tài chính cho các ngân hàng thương mại, thực hiện đồng bộ các giải pháp, trong đó có nhiệm vụ nhận sáp nhập PG Bank.

Như vậy, nhiều khả năng thương vụ sáp nhập sẽ chưa thể diễn ra trong năm nay.

Ngày 17/4 tới đây, VietinBank sẽ họp đại hội đồng cổ đông thường niên 2017. Nội dung họp chi tiết liên quan đến tình hình hoạt động kinh doanh năm 2016, định hướng và kế hoạch phát triển năm 2017, phương án phân phối lợi nhuận 2016, sửa đổi điều lệ của cả hai Ngân hàng… hiện vẫn chưa được công bố.

pg bank ngay ve voi vietinbank van con xa Vietinbank: Kế hoạch mua lại nợ xấu từ VAMC

Nếu mua lại toàn bộ nợ đã bán cho VAMC, tỷ lệ nợ xấu của Vietinbank vẫn dưới mức 2%. Đồng thời, việc này cũng ...

Sau đó vài ngày là 21/4, PG Bank cũng tổ chức đại hội thường niên 2017. Cơ cấu cổ đông Ngân hàng tính đến 30/9/2016 cho thấy Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam – Petrolimex nắm 40% vốn điều lệ, còn lại là các cổ đông khác. Tỷ lệ nợ xấu ở mức 2,72% và nợ xấu bán cho VAMC là trên 2.040 tỷ đồng.

Trong diễn biến khác liên quan đến tồn tại khác của VietinBank thời gian qua là “đại án Huyền Như” với vai trò là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong vụ án. Sau khi Tòa phúc thẩm hủy một phần bản án sơ thẩm có liên quan đến hành vi phạm tội của Huỳnh Thị Huyền Như đối với 5 công ty khác (gồm Công ty Hưng Yên, SBBS, An Lộc, Phương Đông, Toàn Cầu), vụ án đang được cơ quan tiến hành tố tụng thực hiện điều tra, truy tố và xét xử.

Dựa trên kết quả đối chiếu, rà soát, kiểm tra cùng với kết quả điều tra mà Ngân hàng được biết tính đến ngày 30/3/2016, VietinBank khẳng định Ngân hàng không phải chịu trách nhiệm liên đới và bất kỳ tổn thất tài chính nào liên quan đến hành vi vi phạm pháp luật của các cá nhân trong vụ án.

Tiến Vũ