|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Sản phẩm lốp xe Việt bị cạnh tranh khốc liệt ở thị trường nội địa bởi hàng Thái

21:50 | 17/06/2020
Chia sẻ
Các nhà sản xuất lốp xe lớn cho rằng sản phẩm lốp xe Việt Nam chưa có chỗ đứng tại thị trường nội địa do cạnh tranh khốc liệt của sản phẩm từ Thái Lan, đặc biệt về giá.

Thông tin từ Bộ Công thương cho biết mới đây, Cục Phòng vệ thương mại (PVTM) có buổi làm việc với đại diện Hiệp hội Cao su Việt Nam (VRA) và một số doanh nghiệp có kim ngạch xuất khẩu lốp xe lớn sang Mỹ như CTCP Công nghiệp Cao su Miền Nam (Casumina), Công ty TNHH Lốp Kumho Việt Nam, Công ty TNHH Sailun Việt Nam, Công ty Cao su Kenda (Việt Nam) và CTCP Cao su Đà Nẵng (Mã: DRC).

Đại diện Hiệp hội, ông Võ Hoàng An, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký VRA, cho biết kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm lốp xe của Việt Nam liên tục tăng trong 5 năm qua, tăng trưởng bình quân 17,8%/năm. 

Riêng năm 2019, kim ngạch xuất khẩu lốp xe của Việt Nam đạt 1,2 tỉ USD. Năm 2019, Việt Nam có 186 doanh nghiệp tham gia xuất khẩu lốp xe.

Sản phẩm lốp xe của Việt Nam được xuất khẩu tới 153 thị trường. Các thị trường lớn nhất là Mỹ, (đạt 604 triệu USD, chiếm 50,4%), Brazil (40,6 triệu USD chiếm 3,4%), Nhật Bản (36 triệu USD, chiếm 3,1%), Malaysia (36 triệu, chiếm 3,1%), tiếp theo là Đức, Ấn Độ, Hà Lan…

Sản phẩm lốp xe Việt bị cạnh tranh khốc liệt ở thị trường nội địa bởi hàng Thái - Ảnh 1.

Ảnh minh họa. (Nguồn: DRC)

Mặc dù tốc độ tăng trưởng cao nhiều năm nhưng theo ông An, kim ngạch nhập khẩu các sản phẩm lốp xe vào Việt Nam cũng tăng trung bình 10%/năm trong khoảng 5 năm trở lại đây. 

Các nhà sản xuất lốp xe lớn cho rằng sản phẩm lốp xe Việt Nam chưa có chỗ đứng tại thị trường nội địa do cạnh tranh khốc liệt của sản phẩm từ Thái Lan, đặc biệt về giá.

Tại buổi họp, ông Lê Triệu Dũng, Cục trưởng Cục Phòng vệ thương mại, chia sẻ về một số khía cạnh pháp lý các vụ việc phòng vệ thương mại theo các quy định của WTO nói chung và vụ việc lốp của Mỹ nói riêng. 

Bên cạnh đó, Cục PVTM nêu kinh nghiệm trong quá trình xử lý thực tế các vụ việc phòng vệ thương mại với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam trước đây. 

Cục cũng nhấn mạnh việc tích cực phối hợp, trao đổi thông tin giữa các doanh nghiệp với Cục PVTM là hết sức cần thiết và quyết định đến kết quả vụ việc.

Cục PVTM đã giới thiệu các quy định pháp luật PVTM của Việt Nam nhằm giúp doanh nghiệp nắm được nội dung và điều kiện áp dụng của các biện pháp này để bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình. 

Đặc biệt, trong trường hợp ngành sản xuất trong nước bị thiệt hại gây do tác động của hàng hóa nhập khẩu, doanh nghiệp có thể kiến nghị lên các cơ quan có thẩm quyền để có động thái hỗ trợ và bảo vệ lợi ích hợp pháp.

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp kháng kiện, Cục PVTM khẳng định sẽ phối hợp với các hiệp hội và doanh nghiệp xuất khẩu trong quá trình điều tra vụ việc và có phương án hỗ trợ, xử lý kịp thời nhằm bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của doanh nghiệp Việt Nam.

Trên cơ sở kết quả buổi họp, Cục Phòng thương mại đã khuyến nghị Hiệp hội cao su và các doanh nghiệp xuất khẩu sản phẩm lốp xe chủ động nắm bắt tình hình, chuẩn bị hồ sơ, tài liệu liên quan đến việc xuất khẩu sản phẩm lốp ô tô sang Mỹ; thường xuyên liên lạc với Cục PVTM để cập nhật, chia sẻ thông tin diễn biến xuất khẩu để có phương án xử lý kịp thời khi vụ việc xảy ra.

Ánh Dương