|
 Thuật ngữ VietnamBiz
TIN TỨC
Lệch pha kinh tế nội và FDI

Lệch pha kinh tế nội và FDI

Dù tăng trưởng không còn là mối lo, một điểm yếu cố hữu trong cơ cấu kinh tế Việt nam đang bộc lộ ngày một rõ nét. Đó là sự lệch pha giữa doanh nghiệp nội địa và doanh nghiệp FDI.
Thời sự -11:23 | 24/06/2024
Nền kinh tế dựa nhiều vào xuất khẩu bộc lộ nhiều điểm yếu, đã đến lúc chuyển một phần sang nội địa

Nền kinh tế dựa nhiều vào xuất khẩu bộc lộ nhiều điểm yếu, đã đến lúc chuyển một phần sang nội địa

Theo các chuyên gia, nền kinh tế dựa vào xuất khẩu sẽ gặp mặt trái là mất đi tính tự chủ và dễ bị tổn thương trong bối cảnh kinh tế thế giới khó khăn như hiện nay. Vì vậy, cần tính toán để làm sao chuyển bớt một phần động lực vào tiêu dùng trong nước, hạn chế bớt các mặt hàng nhập khẩu, đẩy mạnh nền sản xuất hướng tới tiêu dùng nội địa.
Thời sự -14:54 | 20/07/2023
CEO Vinamit: Doanh nghiệp xuất khẩu đổ bộ về thị trường nội địa, 'miếng bánh ngọt' này sẽ cạnh tranh hơn

CEO Vinamit: Doanh nghiệp xuất khẩu đổ bộ về thị trường nội địa, 'miếng bánh ngọt' này sẽ cạnh tranh hơn

COVID-19 ập đến khiến xuất khẩu khó khăn, doanh nghiệp Việt tìm đường về với thị trường 100 triệu dân và coi đây là miếng bánh ngọt đang bị bỏ ngỏ bấy lâu. Tuy nhiên, ông Nguyễn Lâm Viên, CEO Vinamit cho rằng “miếng bánh” ngọt nhưng khó ăn nếu doanh nghiệp vẫn giữ suy nghĩ thị trường nhà dễ tính hơn thị trường khách.
Hàng hóa -07:29 | 04/02/2022
Bất cập thủy sản xuất khẩu sang EU nhưng lại tắc đường vào siêu thị nội địa

Bất cập thủy sản xuất khẩu sang EU nhưng lại tắc đường vào siêu thị nội địa

Sản phẩm thuỷ sản đủ tiêu chuẩn xuất khẩu sang EU nhưng khó vào siêu thị nội địa do quy định sử dụng chất kháng sinh Enrofloxacin trong Thông tư 10. Bất cập này khiến doanh nghiệp thủy sản mất cơ hội cạnh tranh tại thị trường 100 triệu dân.
Hàng hóa -15:35 | 09/07/2021
Thị trường nội địa đã trở thành bệ đỡ cho doanh nghiệp vượt qua khó khăn

Thị trường nội địa đã trở thành bệ đỡ cho doanh nghiệp vượt qua khó khăn

Khi thị trường xuất khẩu và nguyên liệu bị đứt gãy do dịch COVID-19, thị trường nội địa lại phát triển mạnh. Sau 11 năm thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tỉ lệ hàng Việt tại các hệ thống siêu thị trong nước đã đạt trên 90%.
-14:13 | 29/10/2020
Khánh Hòa đưa ra 3 thứ tự ưu tiên để phục hồi du lịch hậu COVID-19

Khánh Hòa đưa ra 3 thứ tự ưu tiên để phục hồi du lịch hậu COVID-19

Ưu tiên thị trường nội địa, ưu tiên thị trường quốc tế là lao động nước ngoài, nhóm chuyên gia, cán bộ ngoại giao đang ở Việt Nam và ưu tiên tập trung thu hút nhóm thị trường quốc tế dự báo phục hồi sớm trong năm 2021 là 3 thứ tự ưu tiên ngành du lịch Khánh Hòa đặt ra để phục hồi du lịch hậu COVID-19.
Thời sự -15:54 | 09/09/2020
Sản phẩm lốp xe Việt bị cạnh tranh khốc liệt ở thị trường nội địa bởi hàng Thái

Sản phẩm lốp xe Việt bị cạnh tranh khốc liệt ở thị trường nội địa bởi hàng Thái

Các nhà sản xuất lốp xe lớn cho rằng sản phẩm lốp xe Việt Nam chưa có chỗ đứng tại thị trường nội địa do cạnh tranh khốc liệt của sản phẩm từ Thái Lan, đặc biệt về giá.
Hàng hóa -21:50 | 17/06/2020
Doanh nghiệp gỗ giữa thời COVID-19: Trong khó khăn vẫn có tấm gương vượt bão ngoạn mục

Doanh nghiệp gỗ giữa thời COVID-19: Trong khó khăn vẫn có tấm gương vượt bão ngoạn mục

Linh hoạt thay đổi phương thức bán hàng, phát triển thị trường nội địa và cơ cấu ngành hàng phù hợp và đặc biệt là duy trì một cơ cấu tài chính vững chắc là chìa khóa giúp một số doanh nghiệp trở nên nổi bật giữa lúc nhiều đồng nghiệp chật vật tồn tại trong cơn bão dịch COIVD-19.
Doanh nghiệp -10:39 | 18/05/2020
Bài 2: 10 năm Cuộc vận động: Khơi dậy niềm tự hào ‘Made in Vietnam'

Bài 2: 10 năm Cuộc vận động: Khơi dậy niềm tự hào ‘Made in Vietnam'

Thành quả đạt được sau 10 năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” là hết sức to lớn, không chỉ tại các chợ truyền thống mà nhiều siêu thị, hàng Việt đang chiếm áp đảo.
Hàng hóa -07:30 | 12/06/2019
Bài 1: Tại sao nhiều doanh nghiệp chưa mặn mà với thị trường nội địa?

Bài 1: Tại sao nhiều doanh nghiệp chưa mặn mà với thị trường nội địa?

Nguyên Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội nhìn nhận, do không có địa điểm tổ chức cố định nên những chuyến đưa hàng Việt về nông thôn trong giai đoạn trước đây vẫn mang tính mùa vụ.
Hàng hóa -07:29 | 12/06/2019
Làm sao để thúc đẩy sức mua trên thị trường nội địa?

Làm sao để thúc đẩy sức mua trên thị trường nội địa?

Theo Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), trong tháng 4 thị trường trong nước tiếp tục được duy trì ổn định và các mặt hàng thiết yếu không có biến động bất thường.
Hàng hóa -15:33 | 05/05/2019
Dư địa cho hàng Việt tại thị trường nội địa rất lớn

Dư địa cho hàng Việt tại thị trường nội địa rất lớn

Các cuộc điều tra dư luận xã hội đều cho kết quả tích cực khi có tới 63% người tiêu dùng xác định khi mua hàng hóa sẽ ưu tiên hàng Việt, 54% người khuyên người thân, bạn bè mua hàng Việt… Nhưng chúng ta vẫn chưa phát huy hết dư địa dồi dào này.
Thời sự -07:03 | 29/11/2018
Indonesia xây dựng các trang trại nuôi tôm mới để phục vụ thị trường nội địa

Indonesia xây dựng các trang trại nuôi tôm mới để phục vụ thị trường nội địa

Không chỉ là nhà sản xuất, xuất khẩu tôm hàng đầu thế giới, Indonesia còn chú trọng đến việc phát triển các trang trại nuôi tôm để cung cấp cho thị trường nội địa.  
Hàng hóa -07:26 | 26/11/2018
Nghịch lý thị trường nội địa

Nghịch lý thị trường nội địa

"Mỗi năm Việt Nam nhập khẩu 60.000 tấn cà phê đã qua chế biến từ Brasil, Trung Quốc...”, “tỏi organic nhập khẩu có giá 100.000 đồng/củ, được khách hàng rất ưa chuộng”... Những thông tin rời rạc xuất hiện trên báo chí trong thời gian vừa qua, mới nghe tưởng chẳng có gì liên quan nhưng lại cùng thể hiện một nghịch lý của thị trường thực phẩm Việt Nam: của ngon đem bán nước ngoài còn thị trường nội địa thì để nước ngoài khai thác.
Hàng hóa -13:46 | 31/10/2018
Tiêu thụ xi măng nội địa sụt giảm

Tiêu thụ xi măng nội địa sụt giảm

Số liệu của Vụ Vật liệu xây dựng thuộc Bộ Xây dựng cho thấy, 10 tháng năm 2017, tiêu thụ xi măng nội địa có xu hướng sụt giảm. Cụ thể, ước sản phẩm xi măng tiêu thụ trong 10 tháng đạt khoảng 62,89 triệu tấn, tăng 2% so với cùng kỳ năm 2016 và đạt khoảng 79% kế hoạch của cả năm.
Hàng hóa -21:20 | 18/11/2017
thị trường nội địa

thị trường nội địa