|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Phó Chủ tịch của HBO: 'Người lãnh đạo không cần phải chứng minh mình giỏi như thế nào, họ chỉ cần giúp nhân viên thành công'

16:36 | 01/09/2018
Chia sẻ
Dùng câu chuyện thực tế của mình như một minh họa để kết nối, thu hút và truyền cảm hứng cho mọi người đi trên con đường tiến tới phiên bản tốt nhất của bản thân và những người xung quanh, cuốn sách “Crash! Leading through the Wreckage “ (Tai nạn! Dẫn đầu xuyên qua đống đổ nát)”  của Carla Moore được xuất bản bởi ForbesBooks và tạp chí Forbes Media đã cuốn hút giới lãnh đạo doanh nghiệp từ trang đầu tiên.
 
pho chu tich cua hbo nguoi lanh dao khong can phai chung minh minh gioi nhu the nao ho chi can giup nhan vien thanh cong Doanh nhân Phạm Phú Trường: Khả năng lãnh đạo do rèn luyện tạo thành

Có thể bạn không biết Carla Moore là ai, nhưng chắc chắn bạn có biết và từng ít nhất một lần nghe đến kênh truyền hình nổi tiếng HBO. Đó là nơi mà Carla Moore đã gắn bó hơn 20 năm qua, khi bà bắt đầu sự nghiệp với công việc đào tạo đội ngũ bán hàng tại HBO của bang Atlanta. Hiện tại, bà giữ vị trí Phó Chủ tịch phụ trách chiến lược bán hàng và giáo dục của HBO thành phố NewYork.

Carla hoạt động rất tích cực trong ngành truyền thông. Bà là ủy viên hội đồng của Hiệp hội quốc gia đa sắc tộc trong truyền thông (NAMIC.), đồng thời là một tác giả được yêu mến của ChicagoTribune, tạp chí Forbes, tạp chí Cosmopolitan. Bà cũng thường tham gia diễn thuyết tại các Hội nghị lãnh đạo và các sự kiện về nghề nghiệp.

Nhìn người phụ nữ xinh đẹp, thành đạt và tràn đầy sức sống như Carla Moore, ít ai biết rằng bà từng nặng tới 350 pound (gần 170 kg) và có một cuộc sống nghẹt thở chỉ toàn công việc. Một vụ tai nạn vào 10 năm trước đã thay đổi hoàn toàn suy nghĩ cũng như cách sống của Carla Moore.

pho chu tich cua hbo nguoi lanh dao khong can phai chung minh minh gioi nhu the nao ho chi can giup nhan vien thanh cong
Carla Moore.

Ngày 18/09/2007, khi đang lái xe từ sân bay về nhà với vận tốc 55km/h, Carla Moore mất lái và đâm vào đường bao. Rất may, bà chỉ phải khâu vài mũi trên mặt và băng bó chân. Có thể nói, đó là hậu quả của việc lái xe trong trạng thái mệt mỏi sau những tuần liên tiếp làm việc với cường độ quá lớn. Khi ở phòng cấp cứu, Carla nghĩ, nếu hôm nay mình chết, thì cuộc đời vừa kết thúc hoàn toàn không phải là cuộc đời mà mình tưởng tượng. Bất chấp sự nghiệp và các bằng cấp đã đạt được, Carla Moore đã thất bại khi ban ngày là một phụ nữ mạnh mẽ nhưng ban đêm, nước mắt lại rơi.

Như được sinh ra lần nữa, Moore quyết định thay đổi cuộc đời mình từ vai trò là hành khách sang người tài xế, hay nói cách khác, bà không để cho mình trôi nổi theo những tác động của cuộc sống, mà tự mình điều khiển nó. Cùng với việc giảm một nửa trọng lượng cơ thể để trở nên khỏe khoắn và vừa vặn, Carla Moore tích cực với các hoạt động tại nhà thờ, các tổ chức xã hội và du lịch khắp nơi.

“Đứng trước Đấu trường La Mã, chạm vào một tòa nhà vốn chỉ nhìn thấy trong ảnh, cuối cùng tôi đã nhận ra. Cuộc sống mà bạn tưởng tượng là cuộc sống mà bạn chọn và sống trong nó. Mọi thứ về cuộc sống là sự lựa chọn - và lựa chọn là định mệnh” – Moore nói trong một lần phỏng vấn.

Điều này cũng đem đến cho Moore những thay đổi trong cách làm việc để có thể cân bằng cuộc sống cá nhân và tối đa hóa khả năng lãnh đạo. Bà đưa ra phương trình 3P: Đam mê (Passion) cộng với Mục đích (Purpose) bằng Sức mạnh (Power). Đối với Carla Moore, niềm đam mê sẽ tạo ra nhiên liệu để khởi động động cơ và cung cấp năng lượng cho chúng ta sống một cách đầy ý nghĩa. Nó giúp ta hoàn thành bất cứ điều gì mà ta đã toàn tâm toàn trí. Còn “Mục đích” duy trì niềm đam mê, cung cấp cho ta phương hướng và động lực.

"Nếu mục đích của bạn không rõ ràng, hãy ra ngoài và lấy một cái. Hãy thử và tham gia vào những thứ khác nhau, xem những gì mà bạn thấy cảm thấy tốt cho mình." – Carla Moore chia sẻ.

Với tư tưởng đó, Carla Moore xác định rất rõ ràng về bản thân “Tôi ở đây làm gì và tôi cần làm những gì”. Tư tưởng của bà được lan rộng ra những người xung quanh. Tại HBO, các thành viên trong nhóm của Carla thăng tiến nhanh hơn, cùng với đó trách nhiệm công việc của Carla cũng nhiều thêm. Điều này khiến cho tất cả mọi người đều vui vẻ.

Carla nói, bà dùng câu chuyện thực tế của mình như một minh họa để kết nối, thu hút và truyền cảm hứng cho mọi người đi trên con đường tiến tới phiên bản tốt nhất của bản thân và những người xung quanh. Đó cũng là lý do Carla Moore xuất bản cuốn sách mang tên: “Crash! Leading through the Wreckage “ (Tai nạn! Dẫn đầu xuyên qua đống đổ nát)” với nội dung chính là cách phát huy các phẩm chất cá nhân để thay đổi vai trò lãnh đạo của mình. Cuốn sách được xuất bản bởi ForbesBooks và là cuốn sách xuất bản độc quyền của tạp chí Forbes Media.

Theo Carla Moore, điều cần thiết và ý nghĩa mà các nhà lãnh đạo nên làm là giúp cho nhân viên và những người xung quanh khám phá ra các thế mạnh của bản thân họ. Các nhà lãnh đạo “khai sáng” đó biết họ là ai, họ ở đây làm gì và họ đang làm gì, cho nên họ không cần phải cạnh tranh hay chứng minh họ giỏi như thế nào. Thay vào đó, họ giúp người khác tìm thấy thành công.

Carla Moore cho rằng, các nhà lãnh đạo nên xây dựng văn hóa nhóm cởi mở và lành mạnh để nâng cao sự gắn bó và khuyến khích nhân viên. Khi người lãnh đạo phát triển, cả nhóm và cả doanh nghiệp cũng sẽ phát triển theo.

Cuốn sách của Moore dành cho những ai hiểu rằng, người lãnh đạo cần vượt ra ngoài tầm kiểm soát để tạo ra tác động có giá trị, và dành cho những ai muốn tìm giải pháp lâu dài cho vấn đề thu hút và giữ chân các tài năng hàng đầu. Cuốn sách thực sự là cẩm nang cần thiết cho các doanh nhân bởi nó không những kết hợp các bài học về lãnh đạo, câu chuyện từ cuộc đời của Moore mà còn có phần bảng tính tương tác thực tế để giúp người đọc xác định được quá trình thực hiện của họ cho đến hiện tại và thực hiện bước đầu tiên hướng tới cuộc sống mà họ đã tưởng tượng.

Crash! Leading through the Wreckage “ (Tai nạn! Dẫn đầu xuyên qua đống đổ nát) do NXB Forbes Book xuất bản vào tháng 2/2018. Trên Amazon, cuốn sách của Carla Moore được đông đảo bạn đọc khen ngợi vì nội dung thú vị, bổ ích và đặc biệt là lộ trình cụ thể mà Carla vẽ ra cho người đọc khiến cho người đọc “không thể đi sai”.

Xem thêm

PV