|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

‘Quản lý dòng tiền của bạn’: Làm sao để nói đến tiền mà không sợ hãi?

15:52 | 31/08/2018
Chia sẻ
Đó là những bí kíp mà Albert J. Zdenek (Al Zdenek) - CEO công ty quản lý tài sản Traust Sollus tiết lộ trong cuốn sách nổi tiếng “Quản lý dòng tiền của bạn” được Nhà xuất bản Forbes (ForbesBooks) toàn cầu giới thiệu. Đó cũng là những trải nghiệm giá trị mà Zdenek đã trải qua trong hàng thập kỷ lăn lộn với nghề tư vấn quản lý tài chính cá nhân và tài sản cho những tỷ phú hàng đầu thế giới.
 
quan ly dong tien cua ban lam sao de noi den tien ma khong so hai Quản lý dòng tiền: Công việc quan trọng của người khởi nghiệp (Kỳ 1)

Giả sử bạn đang ở lứa tuổi 30, với thu nhập đều đặn 25 triệu đồng/tháng. Mục tiêu tài chính của bạn là gì? Yên tâm nghỉ hưu lúc 50 tuổi với một khoản tiền trong tài khoản đủ đảm bảo cho mức chi tiêu hàng tháng? Đầu tư sinh lời với tỷ suất 15%/năm, mua một ngôi nhà trị giá 3 tỷ đồng (trả góp), hay cho con đi du học?...

Nếu may mắn, bạn đột nhiên kiếm được rất nhiều tiền, hay đột nhiên trúng xổ số, những kế hoạch nói trên sẽ đạt được một cách dễ dàng. Nhưng cuộc sống thường chỉ diễn ra đều đặn như vậy, không có khoản tiền nào từ trên trời rơi xuống túi.

Vậy bạn có biết mình cần dành tối thiểu bao nhiêu tiền mỗi tháng để đạt được một trong các mục tiêu tài chính đã đề ra? Hay có thể phân bổ thu nhập vào các kênh đầu tư nào để bảo toàn vốn của mình mà vẫn có cơ hội trở nên giàu có?

Nói chung, nếu bạn chỉ thụ động kiếm tiền, chi tiêu mà không biết có những con đường nào có thể dẫn mình đến với những giấc mơ trên thì rất có thể, đến năm 50 tuổi, bạn vẫn chưa đạt được kế hoạch nào cả.

Trong vai trò là người sáng lập và giám đốc điều hành của công ty quản lý tài sản Traust Sollus, Albert J. Zdenek đã gặp hàng trăm khách hàng trong tình trạng như vậy. Ông thấy rằng, những khách hàng không có kiến thức tài chính tốt hoặc không có một đơn vị tư vấn tài chính tốt, thường đưa ra quyết định tài chính tồi tệ và thậm chí là thảm khốc.

quan ly dong tien cua ban lam sao de noi den tien ma khong so hai
Albert J. Zdenek.

Traust Sollus vốn được thành lập với hoạt động chính là cung cấp chiến lược thuế cho các khách hàng, bởi Al Zdenek từng làm việc với Arthur Young & Company (nay là Ernst&Young) và công ty dược phẩm khổng lồ Merck & Co., Inc. trong các bộ phận thuế của họ với công việc chính là tạo ra các chiến lược thuế tinh vi. Tuy nhiên, ngoài thuế, khách hàng của Al Zdenek bắt đầu đặt câu hỏi rộng hơn về việc làm thế nào để đưa ra quyết định tài chính nhằm đảm bảo tương lai và đảm bảo gia đình của họ được bảo vệ tài chính.

Trước nhu cầu đó, Al Zdenek quyết định chuyển sang cung cấp dịch vụ tư vấn tài chính và quản lý tài sản cho khách hàng của mình. Thông qua hệ thống quản lý dòng tiền độc quyền và các quy trình xây dựng công thức quản lý tài sản, Al giúp khách hàng đưa ra quyết định tài chính tốt hơn và nhận ra các lựa chọn tài chính tốt hơn.

Mục tiêu cuối cùng của Al Zdenek là giúp khách hàng chủ động lên kế hoạch cho cuộc sống của mình. Điều đó tạo điều kiện cho họ cảm thấy thoải mái, an tâm với cuộc sống hiện tại và cả tương lai. Nó cũng cho phép họ đạt được sự độc lập về tài chính trong thời gian ngắn hơn hoặc bằng cách làm việc ít năm hơn. Theo Al Zdenek, nếu có một kế hoạch tài chính tốt, bạn có thể bảo toàn tài sản hiện tại và tìm kiếm cơ hội làm giàu từ đầu tư.

Chia sẻ trên Forbes, Zdenek nói: “Mọi người đều sợ hãi khi nói đến tiền. Thường thì những nỗi sợ này xuất phát từ việc không có khả năng đưa ra quyết định tài chính hợp lý, và một quyết định tài chính kém có thể trì hoãn hoặc ngăn cản bạn đạt được cuộc sống mà bạn muốn.”

Chìa khóa để làm dịu nỗi sợ hãi đó, theo Zdenek, là trở thành bậc thầy về quản lý dòng tiền của chính mình.

Đây cũng là những điều mà chuyên gia tài chính này trình bày trong cuốn sách “Quản lý dòng tiền của bạn” xuất bản bởi ForbesBooks, là ấn phẩm độc quyền của Forbes Media. Với kinh nghiệm của một cố vấn quản lý tài sản hàng đầu nước Mỹ, Al Zdenek hướng dẫn và truyền cảm hứng cho bạn kiểm soát cuộc sống tài chính của mình bằng cách chia sẻ - từng bước một - các chiến lược và quy trình để đưa ra quyết định chính xác 100% trong lập kế hoạch tài chính cá nhân, quản lý danh mục đầu tư, lập kế hoạch thuế, lập kế hoạch bảo hiểm, điều hành doanh nghiệp và hơn thế nữa.

Al Zdenek cũng chỉ cho độc giả cách tránh các quyết định tài chính thảm hại và cách tìm dòng tiền bổ sung. Nhìn chung, tất cả các kênh đem đến tiền cho một con người như công việc, thuế, bảo hiểm, danh mục đầu tư và vay nợ - chỉ đơn thuần là một lựa chọn có thể ảnh hưởng đến tình hình tài chính của họ. Việc đưa ra quyết định lựa chọn kênh nào phải bắt đầu bằng việc lên một một kế hoạch tài chính cá nhân.

“Mọi người đều mải mê với một cuộc sống bận rộn và không chú ý đến việc tiền của họ đang đi đâu. Do đó, họ làm việc chăm chỉ hơn và lâu hơn trong cuộc sống, hoặc nếu họ có tài sản, họ lãng phí nó” - Zdenek nói. “Mục tiêu của tôi cho cuốn sách này là cung cấp cho mọi người một quy trình để lựa chọn tài chính tốt hơn; để làm rõ hơn về các khái niệm như đưa ra các quyết định quản lý dòng tiền như một doanh nghiệp hoạt động tốt; và truyền cảm hứng cho độc giả để đạt được cuộc sống mà họ muốn trong hiện tại và trong tương lai. ”

Quản trị dòng tiền của bạn (Master Your Cash Flow) của Al Zdenek được xuất bản vào tháng 9/2017 bởi ForbesBooks và nhận sự phản hồi rất tích cực từ bạn đọc. Cuốn sách được đánh giá cao về tính ứng dụng thực tế khi mà mọi người – sau khi đọc – dường như đều có được câu trả lời rõ ràng về việc họ cần làm gì với những đồng tiền của mình để hiệu quả nhất.

PV