|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Làm thế nào để tự 'tiếp thị' cho bản thân như Jack Ma, Elon Musk…?

16:16 | 05/09/2018
Chia sẻ
Trên thế giới có hàng trăm, hàng nghìn lãnh đạo của các doanh nghiệp, CEO của các tập đoàn lớn nhưng chỉ một số ít những Jack Ma, Elon Musk hay Bill Gates có thể khiến công chúng chao đảo vì các bài diễn thuyết của mình. 
 
lam the nao de tu tiep thi cho ban than nhu jack ma elon musk Thêm một nền tảng thương mại điện tử của tỷ phú Jack Ma xuất hiện tại Việt Nam

Bởi vậy, chắc chắn rằng không phải cứ ngồi ở vị trí lãnh đạo là bạn có thể trở thành một diễn giả nổi tiếng. Để có thể làm được như các vĩ nhân phía trên, bạn cần phải có một chiến lược chỉn chu để xây dựng và marketing cho chính bản thân mình.

Hai tác giả Adam Witty và Rusty Shelton đã cùng nhau viết nên cuốn sách “Authority Marketing” (Tiếp thị quyền lực) – một cuốn sách được đánh giá là sẽ giúp bạn xây dựng lối tư duy của một lãnh đạo, một người truyền cảm hứng. Nó mang đến những bài học về cách xây dựng và tiếp thị cho bản thân nhằm tạo ra sức ảnh hưởng và từ đó có thể trở thành một diễn giả thành công.

lam the nao de tu tiep thi cho ban than nhu jack ma elon musk
Adam Witty và Rusty Shelton.

Tác giả của cuốn sách, Adam Witty là nhà sáng lập kiêm CEO của Advantage (ForbesBooks). Witty đã tự tay xây dựng nên Tập đoàn truyền thông Advantage và The Business Growth Company thành một trong những đơn vị xuất bản sách lớn nhất tại Mỹ, phục vụ hơn 1.000 đối tác tại 40 bang cùng 13 quốc gia, vùng lãnh thổ khác trên toàn thế giới. Advantage của ông cũng đã được lọt vào danh sách 5000 doanh nghiệp tư nhân có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất tại Mỹ trong hầu hết các năm từ 2012 đến 2017. Ngoài ra công ty cũng được bình chọn là đơn vị có môi trường làm việc tốt nhất vùng Nam Carolina trong 3 năm liền từ 2013 đến 2015.

Đồng tác giả của Authority Marketing là Rusty Shelton – ngay từ năm 23 tuổi đã trở thành một diễn giả tham gia vào sự kiện marketing và truyền thông do đại học Harvard tổ thức. Ông được coi là một hình mẫu thành công đáng noi theo. Shelton cũng là tác giả của nhiều cuốn sách best-selling, của các bài viết về chiến lượng marketing được đăng trên Forbes, Inc. Magazine và BBC. Ngoài ra, Shelton cũng được biết đến như người tư vấn chiến lược marketing cho hơn 30 đầu sách bestseller khác.

Trong cuốn sách của mình, hai tác giả Adam Witty và Rusty Shelton đã đặt ra câu hỏi rằng liệu bạn có cảm thấy mình có quyền lực thực sự trong lĩnh vực mà mình theo đuổi? Bạn có được truyền thông chú ý đến?

Thực tế thì quyền lực và sức ảnh hưởng của mỗi cá nhân lên số đông đều phải được xây dựng một cách từ từ và trên hết là cần có bài bản, chiến lược. Vậy làm thế nào để bạn có thể xây dựng được quyền lực cho riêng bản thân mình trong môi trường xã hội có tính cạnh tranh cao như hiện nay? Cuốn sách này sẽ mang đến cho bạn câu trả lời, đặc biệt khi bạn là những người đang ngồi ở vị trí lãnh đạo, các CEO danh tiếng đang cần củng cố sức ảnh hưởng của bản thân mình lên công chúng.

Cụ thể, nó đề cập đến một khái niệm mới mang tên Authority Marketing (Tiếp thị quyền lực) giúp bạn phát triển sự nghiệp của mình. Để nắm vững Authority Marketing, người đọc sẽ được giới thiệu về 7 yếu tố bao gồm: Branding, Content Marketing, Referral Marketing, Lead Generation, PR& Media, Speaking, Events.

Trong đó, “Branding” là quá trình xây dựng, giữ gìn thương hiệu của bản thân giống như cách các doanh nghiệp đang phát triển thương hiệu của mình. “Content Marketing” là cách xây dựng nội dung để truyền cảm hứng tới người khác, bao gồm cả cách nói chuyện, viết blog, viết báo hay đưa nhận xét cá nhân. “Referral Marketing” là xây dựng hình ảnh bằng sự tín nhiệm của những người có tầm ảnh hưởng khác trong lĩnh vực bạn theo đuổi. Và “Lead Generation”? Đó là khi đã được coi là người có tầm ảnh hưởng lớn, bất kì điều gì bạn nói ra đều sẽ được coi là đúng.

3 yếu tố còn lại, “PR & Media” cho biết, khi bạn tự kể về bản thân mình, sẽ chẳng ai quan tâm nhưng công chúng sẽ lại tin hầu hết những điều truyền thông nói về bạn. Do đó hãy tận dụng sức mạnh truyền thông một cách triệt để.

“Speaking” chỉ ra rằng, hãy tổ chức các buổi diễn thuyết với đối tượng độc giả của mình và điều này sẽ giúp bạn trở thành một người dẫn đầu, gia tăng sức ảnh hưởng của bản thân lên cộng đồng. Cuối cùng, “Events” - Các sự kiện là thứ sẽ níu kéo công chúng ở bên bạn lâu hơn.

Một khi đã nắm vững các yếu tố cơ bản của Authority Marketing ở trên, chắc chắn bạn sẽ vừa có thể là một lãnh đạo thành công, vừa có thể gia tăng quyền lực của bản thân mình lên cộng đồng và trở thành một diễn giả được công chúng mến mộ.

Xem thêm

PV