|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Philippines đưa ra án phạt với Grab và Uber sau vụ sáp nhập

16:48 | 19/10/2018
Chia sẻ
Philippines trở thành quốc gia thứ 2 sau Singapore tuyên bố phạt Grab với Uber sau thương vụ sáp nhập diễn ra đầu năm nay.
philippines dua ra an phat voi grab va uber sau vu sap nhap Cuộc chiến Vinasun – Grab: Grab tiết lộ thuế năm 2018 sẽ tăng lên gấp 3 lần?

Nikkei đưa tin cơ quan giám sát cạnh tranh Philippines vừa đưa ra mức phạt 16 triệu peso, tương đương 297.000 USD, với Grab và Uber vì hoàn tất sáp nhập trong lúc thương vụ vẫn đang được cơ quan này xem xét.

“Khoản phạt này đưa ra do Grab và Uber đã gây khó khăn cho Ủy ban Quản lý Cạnh tranh Philippines trong quá trình đánh giá vụ việc và ra quyết định.”, Stella Quimbo, người đại diện cơ quan này phát biểu với báo giới.

Như vậy, Philippines đã trở thành quốc gia thứ hai đưa ra án phạt đối với Grab và Uber sau thương vụ sáp nhập hồi tháng 3 vừa qua. Tháng trước, Singapore đã ra tuyên bố phạt 2 công ty này 9,5 triệu USD với lý do sau khi Grab thâu tóm Uber, mức độ cạnh tranh trên thị trường gọi xe tại Singapore đã giảm đi rõ rệt.

philippines dua ra an phat voi grab va uber sau vu sap nhap

Grab và Uber tiếp tục chịu phạt sau thương vụ sáp nhập. Ảnh: Quỳnh Trang.

Người phát ngôn của Grab thông tin: “chúng tôi đang nghiên cứu tất cả những lựa chọn pháp lý”, không loại trừ khả năng sẽ kháng cáo. Trong khi đó, Uber từ chối bình luận về thông tin này.

Hồi cuối tháng 3, Grab đã đạt được thỏa thuận mua lại hoạt động kinh doanh của Uber tại Đông Nam Á. Ở chiều ngược lại, Uber nhận được 27,5% cổ phần của Grab. Giới chức Philippines sau đó yêu cầu 2 công ty không tiến hành sáp nhập để rà soát lại thương vụ. Quá trình trên chỉ mới kết thúc vào tháng 8 vừa rồi.

Đại diện Ủy ban Quản lý Cạnh tranh của Philippines cũng cho biết khoản phạt vừa đưa ra không phải do Grab và Uber đã làm giảm mức độ cạnh tranh trên thị trường.

Cùng lúc đó, ủy ban này cũng cho biết đã thuê hãng kiểm toán Smith & Williamson của Anh theo dõi liệu Grab có tuân thủ đủ 7 điều kiện mà hãng đã đồng ý sau khi được phê chuẩn thương vụ mua lại Uber hay không. Grab sẽ bị kiểm toán chính thức về chất lượng dịch vụ và giá cước trong 1 năm tới và quá trình này sẽ bắt đầu vào tháng sau.

Grab có thể sẽ phải chịu thêm các án phạt khác nếu bị phát hiện có sai phạm trong thời gian kiểm toán.

Sau khi thâu tóm Uber, Grab đã chiếm hơn 90% thị phần gọi xe trực tuyến tại Philippines. Vào tháng 9, Grab đã được cơ quan giao thông đường bộ Philippines cho phép tăng nhẹ giá cước. Tuy nhiên, việc này đã khiến nhiều khách hàng phản ứng khi phải cùng lúc đối mặt với tỉ lệ lạm phát đang tăng.

Ủy ban Quản lý Cạnh tranh Philippines không ngăn Grab tăng giá nhưng khẳng định sẽ yêu cầu công ty kiểm toán kiểm tra liệu giá cước có bị đẩy lên quá cao hay không.

Xem thêm

Việt Đức