|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Phát triển căn hộ vừa túi tiền để trị sốt đất

16:36 | 19/05/2018
Chia sẻ
Thời gian tới, TP HCM sẽ dành ra một số quỹ đất sạch ở khu vực vùng ven, giáp các tuyến metro để giao cho doanh nghiệp thực hiện nhà giá tốt cho người có nhu cầu ở thật
phat trien can ho vua tui tien de tri sot dat Cơn sốt đất nền tại Đà Nẵng hạ nhiệt, nhà đầu tư bắt đầu 'rút chân'
phat trien can ho vua tui tien de tri sot dat Giá nhà, đất TP.HCM đang thực hay ảo?

Tại hội thảo "Giá bất động sản - thực hay ảo" do Thời báo Kinh tế Sài Gòn tổ chức ở TP HCM ngày 18-5, nhiều chuyên gia cho rằng một khi thị trường có nhiều sản phẩm căn hộ vừa túi tiền đáp ứng nhu cầu thực của người mua ở chắc chắn sẽ làm hạ nhiệt cơn sốt đất nền hiện nay.

Ông Ngô Quang Phúc, Tổng Giám đốc Tập đoàn Phú Đông, cho rằng người đầu cơ, đầu tư hay mua nhà đất để ở đều góp phần làm cho thị trường sôi động. Trong đó, đáp ứng được nhu cầu của người mua nhà để ở là ưu tiên hàng đầu của cả doanh nghiệp và cơ quan quản lý. Tuy nhiên, việc giá đất tăng, thủ tục phức tạp, thiếu chính sách hỗ trợ cũng như dòng vốn đã khiến thị trường căn hộ dưới 1,5 tỉ đồng đáp ứng nhu cầu thực của phần lớn người tiêu dùng đang rất hiếm. Vấn đề đặt ra là nhà nước có cách nào và chính sách gì để khuyến khích các nhà đầu tư, doanh nghiệp bất động sản tập trung cho phân khúc này?

Ông Sử Ngọc Khương, Giám đốc bộ phận đầu tư Công ty Savills Việt Nam, cho rằng nguyên nhân khiến giá bán căn hộ tại nhiều dự án quá cao là do chi phí tạo lập bất động sản cao và chi phí thủ tục đền bù giải tỏa lớn. Vì vậy, các doanh nghiệp cần sự hỗ trợ từ nhiều phía, chủ yếu là cơ quan nhà nước, để có thể định hướng các sản phẩm vừa túi tiền cho người dân.

phat trien can ho vua tui tien de tri sot dat

Phát triển thị trường căn hộ giá rẻ đáp ứng nhu cầu nhà ở thực của người dân là một trong những biện pháp hạ nhiệt cơn sốt đất nền Ảnh: TẤN THẠNH

Theo ông Sử Ngọc Khương, giá trị đất chiếm đến 40%-60% giá trị nhà ở, nếu đất phục vụ nhu cầu ở được giải quyết tốt, chi phí đất được ưu đãi tốt sẽ giúp giá bán sản phẩm ra thị trường giảm. "Vấn đề là thủ tục hành chính, quy trình phát triển sản phẩm cần được rút ngắn; tài chính ngân hàng cũng cần được hỗ trợ. Hiện tại, quỹ đất TP HCM còn nhiều chứ không thiếu, hạ tầng tốt nhưng để phát triển dòng sản phẩm giá mềm thì 3 yếu tố trên cần sớm được giải quyết. Khi các nhà đầu tư ngoại vào Việt Nam họ thường chọn các doanh nghiệp có quỹ đất lớn. Do đó, để thu hút đầu tư quốc tế, nhà nước cần ưu tiên quỹ đất cho các doanh nghiệp phát triển loại hình nhà giá mềm" - ông Khương phân tích.

Đồng tình với quan điểm này, ông Ngô Quang Phúc cho rằng chỉ cần nhà nước hỗ trợ giao quỹ đất sạch thông qua đấu giá là doanh nghiệp đã rất thuận lợi khi triển khai dự án. Bên cạnh đó, tiến độ thanh toán, chi phí mua nhà thế nào để người dân mua được nhà dễ dàng, vừa thu nhập là những việc rất quan trọng mà chủ đầu tư phải tính toán khi làm nhà ở vừa túi tiền.

Ông Phan Trường Sơn, Trưởng Phòng Phát triển nhà Sở Xây dựng TP HCM, cho biết nhu cầu có nhà ở của người dân TP rất lớn, đặc biệt là nhóm nhà ở vừa túi tiền. Các dự án nhà ở xã hội vừa triển khai đã được bán hết cho thấy nhu cầu thực rất cao nên nhà đầu tư cần hướng đến đối tượng này để phục vụ. Với loại hình này, chi phí sản xuất không cao, nhà đầu tư vẫn có lợi khi triển khai.

Theo ông Sơn, sắp tới, TP chuẩn bị quỹ đất sạch để ưu tiên phát triển các dòng sản phẩm nhà ở giá rẻ nhằm khuyến khích nhà đầu tư tham gia quản lý, phát triển và cho thuê. TP HCM đặt mục tiêu tổng diện tích nhà ở xây dựng mới đạt 40 triệu m2. Trong đó, nhà ở xã hội được triển khai đầu tư với quy mô khoảng 44.000 căn hộ, tổng diện tích đất 135 ha. Còn nhà ở thương mại sẽ phát triển theo nhu cầu thị trường. Đặc biệt, sau năm 2020, TP sẽ dùng quỹ đất sạch có sẵn cận các tuyến metro, các khu giao lộ lớn vùng ven để cho doanh nghiệp tham gia xây dựng nhà cho thuê dài hạn với giá tốt, đáp ứng nhu cầu cho người ở thật. "Doanh nghiệp chỉ cần bỏ vốn ra đầu tư xây nhà cho thuê chứ không cần đóng tiền sử dụng đất" - ông Sơn khẳng định.

Sơn Nhung