|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

'Ovaltine tận dụng tốt sơ hở của Milo, không vi phạm luật cạnh tranh

15:33 | 02/10/2018
Chia sẻ
Người sáng lập Công ty Tư vấn luật 249 nhận định động thái của Ovaltine không phải là hành vi cạnh tranh không lành mạnh. Họ chỉ tận dụng sai sót của Milo.

Những ngày qua, đại chiến truyền thông giữa Milo và Ovaltine trở lên nóng hổi. Nếu Milo chọn slogan "Nhà vô địch làm từ Milo", thì Ovaltine với slogan "Chẳng cần vô địch, chỉ cần con thích".

Nestle Việt Nam (đơn vị sở hữu thương hiệu Milo) vừa gửi công văn tới Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cùng Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) đề nghị xử lý FrieslandCampina, đơn vị sở hữu thương hiệu Ovaltine, vì hành vi cạnh tranh không lành mạnh và vi phạm Luật quảng cáo.

Cụ thể, Nestle tố cáo FrieslandCampina vi phạm quyền tác giả của Nestle, bởi rất nhiều yếu tố trong chiến dịch Ovaltine lấy ý tưởng từ các sản phẩm thương mại của chiến dịch Milo - bao gồm sử dụng thông điệp "nhà vô địch", hình nền trong các ảnh, tư thế chụp hình.

Theo Nestle, chiến dịch Milo là một phần trong việc thực hiện chiến lược dinh dưỡng quốc gia của chính phủ, để cải thiện thể chất của trẻ và khuyến khích trẻ chơi thể thao cũng như tập luyện thể dục nhiều hơn. Tuy nhiên, chiến dịch Ovaltine đã cố tình đặt những thông điệp của chiến dịch Milo theo góc độ rất tiêu cực. Nestle nhận định chiến dịch Ovaltine chứa đựng yếu tố cạnh tranh không lành mạnh, theo các quy định về cạnh tranh của Việt Nam, vi phạm quyền sở hữu trí tuệ.

ovaltine tan dung tot so ho cua milo khong vi pham luat canh tranh
Trịnh Thị Việt Kiều, người sáng lập công ty Tư vấn luật 249.

Luật sư Trịnh Thị Việt Kiều, người sáng lập Công ty Luật 249, nhận định rằng Ovantine có nhiều lý lẽ để bảo vệ những quan điểm trong chiến dịch của họ. Ovantine đã đánh đúng vào lỗ hổng trong chiến dịch của Milo là hướng con trẻ phấn đấu trở thành nhà vô địch.

"Một câu hỏi là: Nếu không thể trở thành nhà vô địch, con sẽ thành cái gì?. Chiến dịch của Milo có thể tạo ra gánh nặng cho con trẻ. Ovantine phát hiện ra lỗ hổng đó và đánh thẳng vào nó", nữ luật sư nói.

Theo quan điểm của chị Kiều, động thái của Ovaltine không phải là hành vi cạnh tranh không lành mạnh mà chỉ đơn thuần là biết nắm bắt,tận dụng sai sót của đối thủ.

Điều 14 Luật sở hữu trí tuệ năm 2005 sửa đổi bổ sung năm 2009 về các loại hình tác phẩm được bảo hộ quyền tác giả quy định pháp luật không bảo hộ ý tưởng mới mà chưa thể hiện dưới hình thức một tác phẩm. Pháp luật chỉ bảo hộ tác phẩm, đối tượng sở hữu trí tuệ cụ thể, như tác phẩm được bảo hộ quyền tác giả, quyền liên quan; nhãn hiệu. Ý tưởng không phải là đối tượng được bảo hộ.

"Do đó, nếu Nestlé cho rằng chiến dịch Ovaltine “sao chép trái phép ý tưởng”, vi phạm Luật Cạnh tranh hay Luật Quảng cáo thì khả năng chứng minh là rất khó. Mọi người cần hiểu rõ khái niệm hành vi cạnh tranh không lành mạnh khi phân tích tình huống giữa Milo và Ovaltine", luật sư Kiều lập luận.

ovaltine tan dung tot so ho cua milo khong vi pham luat canh tranh
Hình ảnh trẻ em mặc áo màu xanh lục và đỏ cùng khẩu hiệu trong chiến dịch quảng cáo của Ovaltine.

Kiều cho rằng Nestle Việt Nam có thể cáo buộc sự xâm phạm nhãn hiệu của Ovaltine nếu công ty đã đăng ký bảo hộ về hình ảnh, màu sắc đối với nhãn hiệu Milo, đặc biệt là “màu xanh” mà Milo vẫn hay sử dụng. Ovaltine không hề sao chép các khẩu hiệu của Milo nên Nestle Việt Nam không có lý lẽ để kiện.

Màu xanh lục của Milo đã trở nên khá quen thuộc với người tiêu dùng. Trong chiến dịch quảng cáo, Ovaltine tung ra hình ảnh trẻ em mặc áo màu xanh lục luôn sẵn sàng thi đấu nhưng bị ám ảnh bởi đối thủ, huy chương vàng, thứ bậc, cúp. Gương mặt các cô bé, cậu bé đều không hề vui vẻ, thậm chí chán nản, mệt mỏi. Trái lại, những trẻ mặc áo đỏ, vốn là màu biểu trưng của Ovaltine, lại luôn tỏ ra thích thú, hưng phấn với các hoạt động tìm tòi, khám phá. Trong nhiều áp phích, người ta thấy hai trẻ mặc áo đỏ nhưng chỉ một trẻ mặc áo xanh, nhằm tạo sự tương phản về tinh thần đồng đội.

Nếu Milo thấy đây là hành vi không lành mạnh, khởi kiện hoặc yêu cầu đối thủ thay đổi quảng cáo là việc cần thiết, theo chị Kiều. Tuy nhiên, nếu nhìn theo hướng tích cực, cuộc chiến giúp cả Milo và Ovaltine thu hút sự chú ý của giới truyền thông, tăng độ nhận diện của cả hai thương hiệu đối với người tiêu dùng.

Xem thêm

Nhạc Dương