|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Lời nhắn nhủ của ông Phạm Nhật Vượng với Tập đoàn Vingroup

15:19 | 20/04/2020
Chia sẻ
Theo Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, công ty muốn thành công với mục tiêu của mình phải vượt qua chính bản thân, đầu tư mạnh mẽ, chấp nhận thua thiệt trong giai đoạn đầu, quyết liệt và sáng tạo...
Ông Phạm Nhật Vượng: Vingroup muốn tạo ra các thương hiệu đẳng cấp quốc tế thì phải làm những điều chưa ai làm... - Ảnh 1.

Ông Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch Tập đoàn Vingroup. Ảnh: Bloomberg

"Định hướng phát triển của Vingroup là trở thành một Tập đoàn đẳng cấp quốc tế, lấy khối công nghiệp, công nghệ làm trọng tâm để hình thành các thương hiệu quốc tế. Điều này không chỉ có ý nghĩa với Vingroup, mà còn là sứ mệnh đóng góp cho sự phát triển của đất nước trong tương lai. Nhưng trước hết cần phải thành công ở thị trường trong nước. 

Đề làm được điều đó, chúng ta sẽ phải nỗ lực vượt bậc, liên tục vượt qua chính bản thân mình, phải đầu tư mạnh mẽ, chấp nhận thua thiệt trong giai đoạn đầu, phải hết sức quyết liệt và sáng tạo, phải làm điều chưa ai làm", đây là lời mở đầu của Chủ tịch Phạm Nhật Vượng trong báo cáo thường niên 2019 của Tập đoàn Vingroup

Vingroup đang trong giai đoạn tập trung toàn nguồn lực cho lĩnh vực công nghiệp công nghệ, mục tiêu chinh phục thị trường trong nước, tạo bàn đạp để tiến ra thị trường quốc tế. Trong năm 2020, mục tiêu của tập đoàn tiếp tục đẩy mạnh các lĩnh vực kinh doanh trọng yếu để giữ vững vị thế dẫn đầu thị trường, mở ra những xu hướng tiêu dùng và trải nghiệm mới cho khách hàng. 

Theo ông Nguyễn Việt Quang - Tổng giám đốc, Vingroup quyết liệt xây dựng văn hóa phục vụ "lấy khách hàng làm trọng tâm"; tập đoàn phát huy khả năng dự báo để đáp ứng nhu cầu khách hàng bằng sản phẩm tự nghiên cứu, phát minh và thiết kế. 

Trong năm nay, Vingroup cũng sẽ đẩy mạnh chuyển đổi số, hướng đến xây dựng một nền tảng thống nhất, lấy công nghệ số làm nền móng nhằm cung cấp cho khách hàng trải nghiệm xuyên suốt hệ sinh thái Vingroup. 

Đưa thông điệp "Tiên phong mở lối", Vingroup tin tưởng sẽ tạo ra con đường khác biệt của riêng mình, mà theo ông Quang, đây không phải công thức mới được tạo ra, mà là sự tổng hòa của tất cả các yếu tố, từ chiến lược, phương thức kinh doanh đến các giá trị văn hóa, tinh thần, phong cách, bản sắc riêng của tập đoàn. 

Tuy vậy, một đặc điểm mà ban lãnh đạo Tập đoàn Vingroup lưu ý đến trong năm 2020 là tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp đang đe dọa đến tăng trưởng kinh tế Việt Nam, cũng như trên thế giới. Các lĩnh vực của tập đoàn trong đó có sản xuất ô tô, xe máy, điện tử, du lịch, bất động sản... ít nhiều sẽ chịu tác động, và gặp không ít thách thức.

Ông Phạm Nhật Vượng: Vingroup muốn tạo ra các thương hiệu đẳng cấp quốc tế thì phải làm những điều chưa ai làm... - Ảnh 2.

VinFast có kế hoạch ra mắt mẫu xe mới trong năm nay. Ảnh: BM

Công nghiệp

Đối với các lĩnh vực kinh doanh, mảng công nghiệp của Vingroup trong năm nay sẽ ra mắt thêm một số mẫu ô tô, xe máy điện mới và bắt đầu sản xuất xe bus điện. VinFast hoàn thiện mạng lưới phân phối và dịch vụ chăm sóc khách hàng. 

VinSmart dự kiến cho ra mắt một số mẫu điện thoại thông minh, TV thông minh, trong đó có các mẫu điện thoại 5G đầu tiên mang thương hiệu Việt Nam từ phổ thông đến cao cấp, các mẫu TV sử dụng công nghệ OLED. 

Bên cạnh đó, VinSmart sẽ giới thiệu các thiết bị thông minh smarthome, phát triển cho ba đại dự án Vinhomes, và ra mắt camera an ninh ứng dụng AI. Ngoài ra, Công ty tiếp tục hợp tác chặt chẽ với nhiều đối tác hàng đầu thế giới như Qualcomm, Google để nghiên cứu các sản phẩm, công nghệ mới.

Công nghệ

Mảng công nghệ tiếp tục được Vingroup nghiên cứu, đưa các ứng dụng vào sản phẩm phục vụ thị trường. Có thể kể đến như, VinBrain triển khai sản phẩm AI Trợ lý bác sĩ trong chẩn đoán hình ảnh, kết nối bệnh nhân – bác sĩ, đồng thời nghiên cứu biểu đồ dự đoán bệnh và phác đồ điều trị ra các bệnh viện trong nước. 

Vantix triển khai và ứng dụng trên diện rộng giải pháp phân tích và tối ưu năng suất lao động dựa trên thiết bị đeo IoT trong vận hành ở các chuỗi khách sạn Vinpearl và các nhà máy của VinFast và VinSmart.

Viện VinAI và Viện VinBDI tiếp tục đẩy mạnh nghiên cứu các công nghệ đột phá trong AI và đưa vào ứng dụng rộng khắp trong tập đoàn. Công nghệ nhận dạng và xử lý hình ảnh camera được đưa vào các hệ thống chấm công tự động và giám sát của các công ty của Vingroup, hỗ trợ trải nghiệm khách hàng ở Vinpearl, Vincom, và tại các đại đô thị thông minh của Vingroup.

Các giải pháp về xử lý ngôn ngữ và chatbot sẽ được tích hợp vào hệ thống chăm sóc khách hàng của Vinmec, Vinpearl, VinSmart. Các lõi công nghệ AI đã và sẽ được thương mại hóa ra thị trường trên các thiết bị điện thoại thông minh và hệ thống camera thông minh của VinSmart.

Công nghệ AI cũng đang được nghiên cứu để tích hợp vào các giải pháp trên ô tô VinFast thế hệ mới sẽ được ra mắt trên thị trường thời gian tới.

Bên cạnh đẩy mạnh phát triển và ứng dụng công nghệ, các viện nghiên cứu của VinTech, VinSmart và VinFast cũng sẽ đăng kí nhiều sở hữu trí tuệ và kiểu dáng công nghiệp đột phá trong 2020.

Trong lĩnh vực quản trị và an toàn thông tin, VinCSS đầu tư phòng Lab Cyber 4.0 nghiên cứu trọng điểm về an ninh mạng và nâng cấp hệ thống xác thực đạt chuẩn FIDO2 trong Tập đoàn. VinSoftware triển khai các giải pháp công nghệ thông tin phục vụ chương trình chuyển đổi số của toàn Tập đoàn và P&L. 

Bên cạnh đó, HMS phát triển nền tảng quản lý toàn diện hoạt động vận hành của chuỗi khách sạn và nền tảng công nghệ cho phép phát triển các ứng dụng số cho ngành du lịch – khách sạn.

VinSmart đang phát triển các tính năng mới của hệ điều hành VOS cho điện thoại thông minh, và nghiên cứu phát triển các sản phẩm công nghệ 5G. Công ty cũng xây dựng hệ thống camera thông minh, sản phẩm thiết bị gia đình như TV, máy điều hòa và tủ lạnh thông minh. VinFast cũng đang tự phát triển các công nghệ về Pin thông minh – một xu thế dẫn đầu ngành công nghiệp ô tô. 

VinID mở rộng quy mô chương trình khách hàng thân thiết với mục tiêu nhanh chóng chiếm lĩnh thị phần, phát triển dịch vụ thanh toán và tính năng phân tích dữ liệu bằng thuật toán nhằm đưa ra các giải pháp khuyến mại, gợi ý, tìm kiếm hàng ngày trở nên thông minh hơn . 

New Retails – nền tảng mua sắm thông minh và thuận tiện của VinID sẽ được giới thiệu cùng các dịch vụ O2O, hai công cụ giúp thu hút và giữ chân khách mới gia nhập hệ sinh thái.

Bất động sản

Vinhomes duy trì vị thế dẫn đầu trong ngành bất động sản, phát huy các thế mạnh cốt lõi về tiến độ bàn giao, chất lượng sản phẩm, và hệ sinh thái hoàn thiện. 

Năm 2020, Vinhomes tiếp tục đa dạng hoá sản phẩm để tiếp cận đối tượng khách hàng trong nhiều phân khúc từ trung cấp đến cao cấp và dự kiến mở bán thêm ba dự án mới tại Hà Nội và Hưng Yên.

Bên cạnh đó, Vinhomes triển khai nghiên cứu khả thi để phát triển các khu công nghiệp, thu hút khách thuê trong và ngoài nước. Các khu công nghiệp sẽ có mô hình kinh doanh linh hoạt, có thể cho thuê nhà xưởng hoặc cho thuê đất đi kèm cơ sở hạ tầng.

Trong lĩnh vực bất động sản bán lẻ, Vincom Retail tiếp tục mở rộng mạng lưới dự án và đảm bảo độ phủ cao, giữ vững vị thế số một về số lượng TTTM, thị phần và chất lượng. 

Với định vị từ trung tới cao cấp và mục tiêu hiện diện trên toàn quốc, Vincom Retail một mặt sẽ đồng hành cùng các thương hiệu Việt, mặt khác sẽ thu hút và tạo điều kiện cho nhiều thương hiệu quốc tế nổi tiếng thâm nhập thị trường tiêu dùng nội địa thông qua mạng lưới TTTM trải dài khắp Việt Nam. 

Năm 2020, Vincom Retail tiếp tục nghiên cứu và phát triển các mô hình TTTM, mang tới nhiều trải nghiệm ẩm thực, vui chơi, giải trí kết hợp ứng dụng công nghệ tiên tiến để thu hút ngày càng nhiều khách hàng từ mọi lứa tuổi và đáp ứng nhu cầu mua sắm của mọi đối tượng.

Du lịch nghỉ dưỡng - vui chơi giải trí

Trong năm 2020, Vinpearl sẽ đẩy mạnh hợp tác toàn diện với các hãng hàng không nội địa để mở các đường bay cố định trong nước và quốc tế tới các địa phương có cơ sở của Vinpearl, cung cấp các gói du lịch trọn gói cao cấp nhằm tăng số lượng khách tới hệ thống khách sạn. 

Để trực tiếp tiếp cận thị trường và xúc tiến việc quảng bá sản phẩm du lịch, Vinpearl sẽ mở văn phòng đại diện tại các thị trường chiến lược. Ngoài ra, Vinpearl sẽ giới thiệu dòng khách sạn ba sao mới dưới thương hiệu VinHoliday nhắm tới phân khúc khách hàng phổ thông và lựa chọn một số thương hiệu quản lý khách sạn quốc tế nổi tiếng để quản lý một số khách sạn của Vinpearl nhằm tăng sự lựa chọn của khách hàng.

Bên cạnh đó, theo chiến lược mới, các VinWonders sẽ được xây dựng theo mô hình chuỗi công viên chủ đề với diện tích tối thiểu 50 ha, tập trung tại các thành phố lớn và các thành phố du lịch nổi tiếng. Năm 2020, dự án mở rộng VinWonders Phú Quốc và một số hạng mục mới tại VinWonders Nha Trang dự kiến sẽ được hoàn tất và đưa vào vận hành. 

Y tế - giáo dục

Năm 2020, Vinmec sẽ đẩy mạnh chuyển đổi số để tăng cường trải nghiệm khách hàng, tiếp tục phát triển các sản phẩm mũi nhọn như tế bào gốc, công nghệ gen. Vinmec dự kiến phát triển trung tâm chăm sóc y tế từ xa Virtual Care – đây sẽ là chiến lược sản phẩm nòng cốt trong thời gian tới. Bên cạnh đó, Vinmec sẽ phát triển mô hình và sản phẩm mới phù hợp với xu hướng chuyển từ chữa bệnh sang phòng bệnh.

Hệ thống trường học Vinschool dự kiến mở mới một số cơ sở mầm non và phổ thông liên cấp tại Hà Nội và Hà Tĩnh, nâng tổng số học sinh trên toàn hệ thống lên 33.300 trong năm học 2020 – 2021. 

Toàn bộ chương trình của Vinschool được số hóa và chuyển thành chương trình học tích hợp online và offline (blended learning) để giảm sự phụ thuộc vào chất lượng giáo viên. Vinschool chuẩn hóa các tiêu chuẩn nhân sự cũng như chương trình đào tạo toàn bộ giáo viên theo chuẩn CIS, hướng tới mục tiêu trở thành trường đạt tiêu chuẩn quốc tế trong thời gian tới.

Trong năm 2020, VinUni hoàn thiện việc lắp đặt trang thiết bị, cơ sở vật chất, phòng thí nghiệm, và xây dựng toàn bộ đề cương chi tiết, tài liệu dạy – học của chương trình tiếng Anh English Pathway, chương trình trải nghiệm năm thứ nhất và các môn giáo dục đại cương để sẵn sàng cho việc khai giảng khóa đầu tiên vào mùa thu.

Đông A

Khối ngoại chưa dừng bán ròng tuần VN-Index hồi phục
Bất chấp xu hướng hồi phục của TTCK, NĐT nước ngoài đẩy mạnh bán ròng gần 5.200 tỷ đồng trên HOSE. Điểm sáng là trong phiên cuối tuần khối ngoại đảo chiều mua ròng nhẹ hơn 31 tỷ đồng. Đây là phiên mua ròng đầu tiên sau 21 ngày bán ròng liên tiếp.