Ông lớn gọi xe Trung Quốc Didi mở rộng toàn cầu, đối đầu Uber
Ông lớn gọi xe Trung Quốc Didi Chuxing đã ra mắt dịch vụ tài chính mới của mình ở Brazil và Mexico hôm thứ 4 tuần này trong bối cảnh nỗ lực mở rộng tại Mỹ Latinh và đối đầu với Uber Technologies Inc.
Didi Chuxing cho biết startup này sẽ hợp tác với các định chế tài chính để cung cấp cho tài xế ở Mexico và Brazil một thẻ ngân hàng cho phép nhận thu nhập từ những chuyến xe hàng ngày cũng như rút tiền và thanh toán.
Tài xế ở Mexico ngoài ra còn có thể rút số dư trong tài khoản Didi thành tiền mặt tại Oxxo, chuỗi cửa hàng tiện lợi lớn nhất tại đây.
Didi hiện được định giá khoảng 56 tỉ USD, theo Bloomberg. (Ảnh: Bloomberg)
"Ví dụ, ở Brazil, có nhiều người muốn làm tài xế nhưng họ lại không thể trở thành tài xết của Didi vì không có tài khoản ngân hàng. Vì thế chúng tôi đã triển khai và cung cấp dịch vụ tài chính tới họ", Zheng Bu, người đứng đầu mảng công nghệ kinh doanh quốc tế của Didi, nói tại hội thảo công nghệ RISE ở Hong Kong hôm 10/7.
Việc mở rộng ra thị trường quốc tế của Didi được thực hiện trong bối cảnh thị trường nội địa đang chững lại. Đầu năm nay, Bloomberg News đưa tin Didi xe xoá bỏ khoảng 2.000 đầu việc, tương đương 15% số lượng nhân sự.
Didi bên cạnh đó cũng cải thiện danh tiếng của mình bằng cách thêm vào các biện pháp an toàn cho ứng dụng sau thông tin về những tai nạn gây chết người năm ngoái cản đà tăng trưởng của nó.
Tuần này, Didi cho biết hãng sẽ tăng phí ở Bắc Kinh để thu hút các tài xế có kinh nghiệm. Mặc dù đối thủ lớn Uber đã rời Trung Quốc từ năm 2016, Didi đang phải đối mặt với cạnh tranh ngày càng lớn từ đối thủ cùng "quê hương" là Meituan.
Ở thị trường Mỹ Latinh, Nhật Bản và Úc, Uber vẫn là một đối trọng mà Didi cần chú ý. "Đúng, chúng tôi cũng để ý đến các đổi thủ, nhưng nếu bạn hỏi tôi điều gì quan trọng nhất, đó là phục vụ khách hàng", Zhang chia sẻ thêm.
Để chinh phục thị trường mới, Zheng nói Didi đã đổi nhiều đầu tư để "may đo" dịch vụ cho các nhu cầu mang tính địa phương.
Ở Nhật Bản, một tài xế nói với Zheng rằng nếu chấp nhận làm tài xế cho Didi, Didi phải cung cấp găng tay trắng khi làm việc bởi đây là một truyền thống cho lái xe taxi tại đây.
Bên cạnh đó, Didi cũng ra mắt tính năng điều khiển bằng giọng nói cho phiên bản Nhật Bản của ứng dụng.
Didi hiện đang phục vụ khoảng 30 triệu chuyến xe mỗi ngày. (Ảnh: Didi)
Zheng đồng thời khẳng định Didi đang đầu tư vào công nghệ và con người để cải thiện các biện pháp đảm bảo sự an toàn cho người dùng tại Trung Quốc và trên toàn thế giới. Didi hiện đang dùng công nghệ nhận diện khuôn mặt để đảm bảo tài xế chính là người đã đăng kí với công ty.
Công nghệ bản đồ cũng được áp dụng để theo dõi các chuyến xe đi đường khác so với định tuyến thông thường hoặc dừng ở những chặn đáng ngờ. Didi cũng cung cấp đường dẫn với người phản hồi khẩn trong trường hợp xe dừng quá lâu giữa hành trình.
Về phần mình, Uber nói sự cạnh tranh mới mẻ với Didi là một điều cần thiết cho ngành công nghiệp này, mặc cho mối quan hệ phức tạp giữa họ. Didi và Uber là nhà đầu tư của nhau và có cùng chung một cổ đông lớn là SoftBank Group Corp.