|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Nữ bị cáo cách ly phòng xử án cùng với Vũ 'nhôm' không thừa nhận hành vi phạm tội

13:55 | 30/11/2018
Chia sẻ
Người được cách ly trong phòng cùng với Vũ "nhôm" là bà Nguyễn Thị Ái Lan, nguyên Trường phòng Quản lý tài sản nợ của ngân hàng Đông Á (DongA Bank - DAB) cho rằng mình không kinh doanh ngoại hối trái phép khiến ngân hàng thiệt hại hơn 350 tỉ đồng.

 

Tại phiên toà, bà Nguyễn Thị Ái Lan cho biết, nội dung kinh doanh ngoại hối nêu trong cáo trạng chưa đầy đủ. Đồng thời, lời khai của bà cũng chưa được ghi đầy đủ và dễ gây hiểu nhầm.

Riêng lời khai về hành vi chi lãi ngoài là chính xác còn việc định đoạt hành vi này bà Lan mong HĐXX xem xét.

Bà Lan cũng khẳng định không thực hiện việc kinh doanh ngoại tệ. Theo bà, kinh doanh và nhập ngoại tệ là hoạt động khác nhau. “Vì vậy việc bị cáo lập phiếu thu không có nghĩa là bị cáo thực hiện kinh doanh ngoại hối. Bị cáo cũng cho rằng mình không tham gia vào hoạt động chi lãi ngoài”, bà Lan giải thích.

nu bi cao cach ly phong xu an cung voi vu nhom khong thua nhan hanh vi pham toi
Các bị cáo có mặt tại phiên tòa.

Khi HĐXX hỏi về thời điểm kinh doanh ngoại hối, bà Lan nói không nhớ thời gian chính xác bắt đầu từ thời gian nào.

Bà cho biết bắt đầu làm việc DongA Bank từ tháng 6/1996 với vai trò nhân viên, đến tháng 4/2005 được bổ nhiệm làm Phó Phòng nguồn vốn. Các phiếu thu ngoại tệ được lập từ tháng 3/2006 đến tháng 1/2007 khi đó bị cáo đã thôi công tác tại phòng kinh doanh ngoại hối.

Đối với việc lập 16 phiếu thu nội bộ của ngoại hối, thời điểm đó bà Lan khai rằng mình không phải là nhân viên của phòng kinh doanh mà công tác tại phòng nguồn vốn.

Theo quy trình của DongA Bank, giai đoạn 2006 - 2007, bà nhận được chứng từ của phòng kinh doanh thì có lập phiếu thu rồi đưa cho phòng kinh doanh là hết nhiệm vụ của bị cáo. Bà khai có lập 12 phiếu thu có ký tên mình dựa vào quyết định nhập khẩu ngoại tệ của Ban giám đốc ngân hàng ký, tờ đề nghị của phòng kinh doanh có trưởng phòng kinh doanh ký và được Tổng giám đốc duyệt.

Khi bị HĐXX ngắt lời và hỏi bị cáo nắm những quy định nào liên quan đến ngoại hối của NHNN hay không? Bà trả lời không nhớ rõ.

Theo HĐXX, bị cáo và luật sư bào chữa nên nghiên cứu nghị định 63 về kinh doanh ngoại hối để xem hành vi của mình đúng hay chưa.

“Việc làm của bị cáo trước giờ tại DongA Bank được ông Bình chấp nhận nhưng không đúng quy định pháp luật”, HĐXX cho biết.

Theo cáo trạng, bị cáo Nguyễn Thị Ái Lan phạm vào tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng trong các hành vi: kinh doanh ngoại hối trái phép gây thiệt hại 353 tỉ đồng; chi lãi suất ngoài trái phép gây thiệt hại 468 tỉ đồng. Tổng cộng gây thiệt hại cho DongA Bank 821 tỉ đồng, nên phải liên đới chịu trách nhiệm về số tiền này.

Xem thêm

Minh Anh

Cập nhật kết quả quý I ngân hàng: Techcombank tạm dẫn đầu, LPBank báo lãi tăng mạnh nhất
Nhiều ngân hàng đã công bố kết quả kinh doanh quý I với lợi nhuận phân hoá rõ nét, bảng xếp hạng lợi nhuận lại tiếp tục có xáo trộn với sự vươn lên trước của Techcombank.