|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Ông Trần Phương Bình thấy có lỗi với Vũ 'nhôm'

12:29 | 29/11/2018
Chia sẻ
Ông Trần Phương Bình, nguyên Tổng Giám đốc DongA Bank cho biết bản thân mình là một giáo viên và cảm thấy rằng có lỗi với Vũ "nhôm" ở chỗ không thông báo cho đầy đủ thực trạng hoạt động của ngân hàng.
nguyen tong giam doc donga bank thay co loi voi vu nhom Đường đi của 60 triệu cổ phần ngân hàng Đông Á vào tay nhóm cổ đông Vũ 'nhôm'

Tại phiên tòa sáng 28/11 xét xử vụ án Ngân hàng Đông Á (DAB), bị cáo Trần Phương Bình khai trong khoảng thời gian từ 2007-2014, DAB bán cho Công ty Bắc Nam 79 của ông Phan Anh Vũ hay còn gọi là Vũ “nhôm” tổng cộng 50 triệu cổ phần với giá 10.000 đồng/cổ phần.

Giá cổ phần DAB lúc đó xuống thấp, bán cho ông Vũ giá đó thì so với giá mua vào năm 2017 thì không những không cao hơn mà còn bị âm.

Tổng số tiền thu được từ việc bán cổ phần cho Vũ là 500 tỉ, ông Bình khai toàn bộ số tiền này sử dụng cho hoạt động DAB để tất toán cho hồ sơ vay người tên Ngọc Linh và chống âm quỹ những năm trước đó.

VKS hỏi nguyên nhân việc ông Bình cảm thấy có lỗi với Phan Văn Anh Vũ. Ông Trần Phương Bình cho biết bản thân mình là một giáo viên, bị cáo thấy rằng có lỗi với ông Vũ ở chỗ không thông báo cho đầy đủ thực trạng hoạt động của DongA Bank.

nguyen tong giam doc donga bank thay co loi voi vu nhom
Ông Phan Anh Vũ hay còn gọi là Vũ “nhôm” tại phiên tòa.

Tại phiên xét xử chiều 28/11, liên quan đến hành vi lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt 284 tỉ đồng trong việc mua 13,4 triệu USD chuyển cho Phan Văn Anh Vũ, ông Bình cho biết khi Ngân hàng Đông Á ở tình trạng âm quỹ, nợ xấu tăng cao thì bản thân bị cáo cảm thấy rằng mình có một phần lỗi với Vũ "nhôm".

HĐXX hỏi mục đích mua khoản tiền này của ông Vũ, bị cáo Bình cho biết là nhằm để ông Vũ và Bắc Nam 79 trở thành cổ đông chiến lược của DongA Bank. Đồng thời, ông Bình không biết Vũ "nhôm" sử dụng vào việc gì.

Theo cáo trạng, bị cáo Bình đã chỉ đạo ông Nguyễn Đức Vinh xuất quỹ chi 12 khoản tổng số 295 tỉ đồng để bà Nguyễn Thị Kim Loan (Trưởng phòng Phòng kinh doanh DongA Bank) mua 13,9 triệu USD cho ông Trần Phương Bình.

Trong đó, ông Trần Phương Bình mua hộ Phan Văn Anh Vũ 9 khoản tổng số 13,4 triệu USD, đến nay ông Vũ chưa trả.

Xem thêm

Minh Anh