|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Những hành vi đưa 'người phụ nữ tóc bạc' vào con đường xộ khám trong vụ Ngân hàng Đông Á

16:28 | 28/11/2018
Chia sẻ
Ngoài hành vi lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt 40 tỉ đồng, bà Nguyễn Thị Kim Xuyến, nguyên Phó Tổng giám đốc Ngân hàng Đông Á còn là đồng phạm tích cực giúp sức cho ông Trần Phương Bình gây thiệt hại hàng nghìn tỉ đồng tại Ngân hàng Đông Á.
nhung hanh vi dua nguoi phu nu toc bac vao con duong xo kham trong vu ngan hang dong a Bà Cao Thị Ngọc Dung - Chủ tịch PNJ được triệu tập trong phiên xét xử vụ án Ngân hàng Đông Á

Trong phiên toà xét xử vụ án Ngân hàng Đông Á (DAB) có liên quan đến Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ "nhôm"), người phụ nữ tóc bạc trắng gầy gò xuất hiện bên cạnh ông Trần Phương Bình, nguyên Chủ tịch ngân hàng DAB đã tạo sự chú ý cho người tham dự.

nhung hanh vi dua nguoi phu nu toc bac vao con duong xo kham trong vu ngan hang dong a
Bà Nguyễn Thị Kim Xuyến, nguyên Phó Tổng giám đốc Ngân hàng Đông Á

Bị cáo này là bà Nguyễn Thị Kim Xuyến (60 tuổi) nguyên Phó Tổng giám đốc Ngân hàng Đông Á. Bà bị truy tố với các hành vi phạm tội lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt 40 tỉ đồng và là đồng phạm giúp sức cho ông Bình chiếm đoạt 486 tỉ đồng của DAB để mua cổ phần của chính ngân hàng này.

Bà cũng phạm tội cố ý làm trái qui định của Nhà nước về quản lí kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng trong việc xuất khẩu và kinh doanh vàng trái phép gây thiệt hại gần 612 tỉ đồng, chi lãi ngoài 468 tỉ đồng và chi sai nguyên tắc 9,2 tỉ đồng để mua trụ sở làm việc cho DAB Nam Định gây thiệt hại cho DAB tổng số tiền là 1.088,8 tỉ đồng.

Bà Xuyến phải chịu trách nhiệm cá nhân về số tiền chiếm đoạt 40 tỉ đồng, liên đới chịu trách nhiệm với số tiền thiệt hại 1.574,8 tỉ đồng của DAB.

Theo cáo trạng, bà Xuyến cùng ông Trần Phương Bình, nguyên Chủ tịch DAB đã có hành vi lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt 1.160 tỉ đồng của DAB thông qua các hình thức lập hồ sơ vay giả và kí khống chứng từ nộp tiền.

Từ năm 2007 đến 2014, để có tiền mua cổ phần DAB, ông Trần Phương Bình chỉ đạo bà Xuyến và các bị can khác thực hiện 9 hành vi phạm tội trong việc lập phiếu thu tiền khống để mua cổ phần DAB. Sau đó, để bù đặp số tiền thu khống này, ông Bình chỉ đạo bà Xuyến thực hiện các hành vi như xuất quĩ bán vàng, lập hồ sơ cho vay khống để lấy tiền.

Bà Xuyến có liên quan đến việc ông Bình chiếm đoạt 234 tỉ đồng của DAB để mua 5,75 triệu cổ phần DAB từ CTCP Quản lí quĩ Lộc Việt năm 2008 và 151 tỉ đồng để mua 15,3 triệu cổ phần DAB vào năm 2010.

Về việc kí khống chứng từ năm 2018, bà Xuyến khai mặc dù biết việc ông Bình chỉ đạo lập chứng từ khống lấy tiền nhưng không có ý kiến gì.

Còn việc lập hồ sơ cho vay Công ty Ninh Thịnh vào năm 2010, bà Xuyến khai đã giả chữ kí của Nguyễn Kỳ Anh (Giám đốc Công ty Ninh Thịnh) trong hồ sơ khoản vay 150 tỉ của khách hàng, sau đó chỉ đạo hai nhân viên làm thủ tục thu khống số tiền 151 tỉ đồng để trả cho khoản vay nêu trên.

Để che giấu việc âm quĩ, ông Bình đã chỉ đạo cấp dưới lập hồ sơ cho vay khống 270 tỉ đồng. Sau đó, bà Xuyến đã chỉ đạo lập chứng từ chuyển 20 tỉ đồng vào tài hoản của bà Trần Thị Mai (mẹ đẻ bà Xuyến) và 20 tỉ đồng vào tài khoản của người giúp việc của bà Xuyến. Tổng số tiền 40 tỉ đồng này được bà sử dụng cho mục đích cá nhân.

Hiện cơ quan điều tra cũng đã kê biên số cổ phần của DAB do nhóm các bị can sở hữu trong đó bà Xuyến có 1,7 triệu cổ phần; ông Bình có 15 triệu cổ phần; vợ và con ông Bình nắm giữ 33,4 triệu cổ phần;...

Bên cạnh vi phạm nghiêm trọng trong việc lập hồ sơ vay giả và kí khống chứng từ, bà Xuyến cũng tham gia thống nhất cùng với ông Bình và bà Nguyễn Thị Ái Lan (Giám đốc Phòng Nguồn vốn) phương án chi lãi ngoài cao hơn qui định của NHNN. Việc chi lãi ngoài tư tháng 3/2011 đến tháng 4/2015 đã gây thiệt hại cho DAB gần 468 tỉ đồng.

Bà cũng tham gia vào hoạt động lách luật để chuyển vàng ra nước ngoài kinh doanh trái phép. Bà Xuyến cho biết sau thời điểm cấm kinh doanh vàng tài khoản ở nước ngoài (30/3/2010), ông Bình vẫn chỉ đạo bà xuất vàng ra khỏi kho quĩ Hội sở DAB chuyển đến Công ty Tân Vạn Hưng và sử dụng tài khoản của công ty này ở Mỹ để tiếp tục giao dịch.

Theo 6 tờ khai Hải quan thì lượng trang sức xuất ra có trị giá gần 51,7 triệu USD nhưng tài khoản thanh toán lại chỉ được chuyển 22,7 triệu USD. Thiệt hại kinh tế cho DAB trong việc kinh doanh vàng tài khoản là gần 612 tỉ đồng

Ngoài ra, trong vụ mua cổ phần Công ty Không gian ngầm, bà cho biết có lấy tên cháu rể để làm thủ tục nộp tiền giúp ông Bình mua cổ phần nhưng không biết việc nộp tiền khống.

Xem thêm