|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Giữa 'tâm bão' xét xử cựu Chủ tịch Trần Phương Bình, ngân hàng Đông Á khẳng định luôn đảm bảo quyền và lợi ích khách hàng

21:10 | 27/11/2018
Chia sẻ
Ngân hàng Đông Á cho hay tính đến cuối tháng 10, các tỷ lệ tỷ lệ thanh khoản của DongA Bank duy trì ở mức cao hơn so với quy định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.
giua tam bao xet xu cuu chu tich tran phuong binh ngan hang dong a khang dinh luon dam bao quyen va loi ich khach hang

Theo công bố thông tin mới đây, Ngân hàng TMCP Đông Á (DongA Bank) cho hay tính đến hết tháng 10/2018, tỷ lệ thanh khoản của DongA Bank duy trì ở mức cao hơn so với quy định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Cụ thể, tỷ lệ dự trữ thanh khoản là 20,98% (so với quy định của Ngân hàng Nhà nước là 10%); tỷ lệ khả năng chi trả 30 ngày đối với Việt Nam đồng là 71% (so với quy định là 50%), đối với ngoại tệ là 73,92% (so với quy định là 10%).

Bên cạnh đó, ngân hàng khẳng định dù còn gặp nhiều khó khăn từ những yếu tố khách quan nhưng luôn đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng.

Được biết, vụ án Tòa án Nhân dân TP HCM đang xét xử vụ án “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”, “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đông Á (DongA Bank - DAB).

Lợi dụng chức vụ và quyền hạn của mình, nguyên Chủ tịch Ngân hàng DongA Bank, ông Trần Phương Bình, đã kí khống hàng loạt chứng từ nộp tiền để chiếm đoạt hàng trăm tỉ đồng của Ngân hàng. Ông Bình cũng khai đã nhiều lần đưa cho Phan Văn anh Vũ (tức Vũ "nhôm") với tổng số tiền lên đến 13,4 triệu USD.

Theo cáo trạng, với vai trò là Tổng giám đốc, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị và Chủ tịch Hội đồng tín dụng DongA Bank, ông Trần Phương Bình đã chỉ đạo cấp dưới thực hiện hành vi phạm tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt gần 2.000 tỉ đồng, cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế, gây thiệt hại 1.551 tỉ đồng, tổng cộng gây thiệt hại cho DongA Bank 3.608 tỉ đồng.

Đây là nguyên nhân chính dẫn đến DongA Bank lỗ lũy kế 31.076 tỉ đồng, vốn chủ sở hữu âm 25.451 tỉ đồng và tổng tài sản thực chỉ còn 47.011 tỉ đồng tại thời điểm ngày 31/12/2015.

Theo cơ quan điều tra, ông Trần Phương Bình đã có 9 lần chỉ đạo xuất chi tiền sai nguyên tắc để mua cổ phần, chiếm đoạt tiền của DongA Bank rồi mua cổ phần của chính DongA Bank.

Sau khi mua được hơn 74 triệu cổ phần của DongA Bank, năm 2015 ông Bình chỉ đạo bán đi 13,6 triệu cổ phần cho Công ty CP Bắc Nam 79 của Vũ "nhôm" với số tiền 136 tỉ đồng, ông Vũ mới chỉ trả được 46 tỉ đồng, còn 90 tỉ đồng đến nay chưa trả. Gần 61 triệu cổ phần còn lại, ông Bình và người thân đứng tên sở hữu, đã bị cơ quan cảnh sát điều tra kê biên toàn bộ vào tháng 3/2018.

Ngoài ra, ông Bình còn chỉ đạo nhân viên dưới quyền lập khống 200 tỉ đồng để giúp bị cáo Phan Văn Anh Vũ mua cổ phần của DongA Bank. Ông Trần Phương Bình còn nhiều lần đưa cho ông Vũ hàng chục triệu USD, gây thiệt hại cho DongA Bank hơn 290 tỉ đồng.

Xem thêm

Tiến Vũ