Những đối thủ mới của Grab khi không còn Uber
Giá cước Grab tăng do... lượng yêu cầu tăng nhanh | |
Nhiều tài xế Uber rao bán xe, điện thoại để đổi nghề |
Vato là ứng dụng do nhà lập trình Trần Thành Nam sáng lập. Hoạt động trên thị trường vào tháng 3/2016 với tên gọi ban đầu là FaceCar, ứng dụng sau đó đổi tên thành Vivu. Gần đây, ứng dụng đổi tên lần nữa thành Vato, sau khi được Phương Trang đầu tư 100 triệu USD. Hãng xe định hướng Vato thành một sàn giao dịch thương mại điện tử về vận tải, dịch vụ, hàng hoá trong tương lai chứ không dừng lại ở việc gọi xe. |
Giữa tháng 11/2017, Mai Linh ra mắt dịch vụ gọi xe ôm công nghệ tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP HCM. Sau gần 5 tháng triển khai, Mai Linh đã phát triển hơn 10.000 xe và mục tiêu là đạt một triệu xe ôm công nghệ vào năm 2020. Giá của Mai Linh bike là 11.000 đồng cho hai km đầu và 3.700 đồng cho mỗi km tiếp theo, không tăng giá vào giờ cao điểm. Tỷ lệ chiết khấu doanh thu là 15%, thấp hơn Grab. Trong tháng 4/2018, Mai Linh Bike sẽ có tại Lâm Đồng, Thái Nguyên, Nha Trang, Cần Thơ, Quảng Ninh. Tương lai, thương hiệu này còn dự định mở dịch vụ xe ôm cao cấp, vận chuyển hàng và đưa đón trẻ đến trường. |
Go-ixe là một startup của kỹ sư công nghệ thông tin Hàng Bá Trí. Đầu năm 2016, chàng trai 8x từ bỏ vị trí trưởng bộ phận phát triển sản phẩm để thành lập Công ty Công nghệ Go-ixe. Ứng dụng này từng vào đến Top 18 của cuộc thi Startup Viet 2016 do VnExpress tổ chức. Hiện tại, Go-ixe có 4 dịch vụ là Go Bike, Go Car, Go Taxi và Go Travel. Trí cho biết, hình thức hoạt động của ứng dụng trong thời gian đầu không khác gì Grab, tuy nhiên, mục tiêu lâu dài của anh sẽ không đơn giản vậy. |
DiDi Việt Nam là sản phẩm của một công ty công nghệ cùng tên ở Hà Nội. Ứng dụng này được phát triển từ năm 2014 và bắt đầu vận hành từ tháng 4/2017. Ứng dụng cung cấp dịch vụ DiDi Motor, DiDi Car và DiDi Plus. Giao diện và cách sử dụng tương tự phần mềm đặt xe khác trên điện thoại, bao gồm bản đồ, đặt lộ trình, hồ sơ lái xe, giá cước, chấm điểm lái xe... |
Xalo là ứng dụng gọi xe của công ty Skysoft và chỉ mới được ra mắt khoảng 2 tháng. Ứng dụng này thực tế là một sàn gọi xe cho taxi truyền thống lẫn công nghệ. Đối với taxi công nghệ, tài xế sẽ được tham gia vào hệ thống tương tự Uber, Grab. Tuy nhiên, Xalo không quy định giá cước mà để tài xế tự thiết lập mức giá dựa vào chất lượng xe và mong muốn của họ. Vì mới thành lập nên ứng dụng này miễn phí hoa hồng với lái xe năm nay và dự kiến bắt đầu lấy chiết khấu từ năm sau, nhưng không quá 15%. |
Ngoài các ứng dụng đã vận hành với quy mô khác nhau, một số nguồn tin cho hay, thị trường dịch vụ gọi xe chuẩn bị có thêm một gương mặt mới, có tên là Go-Viet. Theo nhiều suy đoán, Go-Viet là sản phẩm của một công ty Việt Nam nhưng được sự tư vấn và đầu tư chiến lược bởi Go-Jek, một "kỳ lân" của Indonesia và là đối thủ xứng tầm nhất của Grab hiện tại ở thị trường Đông Nam Á. Thông tin chiêu mộ tài xế Go-Viet đang xuất hiện trên một số diễn đàn và hội nhóm của giới lái xe. Lời chiêu mộ đưa ra các mức thu nhập và tỷ lệ chiết khấu được đánh giá là hấp dẫn và cạnh tranh. |
Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.
Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.
Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.
Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/