|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Những cạnh tranh phải đối mặt khi thâm nhập thị trường rau quả châu Âu

10:25 | 26/03/2020
Chia sẻ
Tham gia thị trường rau quả châu Âu, các nhà sản xuất cần xác định trước sẽ đối mặt với nhiều hình thức cạnh tranh từ sản phẩm thay thế cho đến cạnh tranh với các công ty đối thủ.
Những cạnh tranh phải đối mặt khi thâm nhập thị trường rau quả Châu Âu - Ảnh 1.

Nhà sản xuất phải đối mặt nhiều cạnh tranh khi thâm nhập thị trường rau quả châu Âu. (Ảnh minh họa: pexels)

Cạnh tranh sản phẩm: sản phẩm thay thế

Theo Thương vụ Việt Nam tại Hà Lan, tại châu Âu, sản phẩm thay thế cho trái cây và rau quả tươi có thể là các thanh kẹo và đồ ăn nhẹ khác, nước ép từ trái cây và rau, các sản phẩm chế biến, đồ ăn sẵn hoặc thậm chí là thuốc vitamin.

Thay thế bằng cách thay đổi giá

Giá là một yếu tố chính quyết định loại trái cây tươi nào được chọn. Khi xoài đắt tiền,người tiêu dùng có thể quyết định mua các sản phẩm trái cây khác, giá thấp hơn.

Sự sẵn có của sản phẩm tươi nói chung là nhiều chủng loại, tuy nhiên người tiêu dùng chủ yếu mua một loại sản phẩm quen thuộc hoặc tìm kiếm các sản phẩm đặc trưng của từng món ăn cụ thể.

Trong điều kiện giá bình thường, khả năng thay thế là thấp. Tuy nhiên, khi xuất khẩu, các nhà sản xuất cần tính đến khả năng diễn ra những biến động về nhu cầu và giá cả.

Thay thế các đồ ăn vặt

Trái cây và rau quả cũng được coi là một thay thế lành mạnh cho đồ ăn nhẹ truyền thống. Điều này mang lại những cơ hội, mặc dù không phải lúc nào cũng là sản phẩm tươi sống. Trái cây và rau quả được sử dụng trong thực đơn rau củ, sinh tố và các món rau trong số các sản phẩm khác.

Trái cây đã cắt tươi sống và "rau ăn ngay" là một thị trường đang có tiềm năng. Các nhà xuất khẩu có thể tiếp cận xu hướng này bằng cách cung cấp trái cây chín và ngon, cũng như các sản phẩm cỡ nhỏ phù hợp với người tiêu dùng, chẳng hạn như đu đủ "hoàng hôn" nhỏ, dưa hấu nhỏ, dưa chuột bao tử và cà chua anh đào.

Công ty cạnh tranh: Ai là đối thủ?

Cạnh tranh trên thị trường châu Âu là một trò chơi đàm phán giá, đặc biệt là khi bạn không phải là thành viên của chuỗi cung ứng. Tuân thủ các yêu cầu của người mua và giữ lời hứa sẽ giúp bạn tiếp tục cuộc chơi.

Vị trí trên thị trường

Thị trường các loại trái cây chính có sự cạnh tranh cao. Mức độ cạnh tranh phụ thuộc vào sản phẩm, thị trường địa lí, kênh bán hàng và phân khúc.

Cạnh tranh giữa các nhà cung cấp các sản phẩm hàng hóa như chuối, dứa và cam là rất cao, với một vài công ty lớn thống trị thị trường. Hầu hết sản phẩm đều có nhiều nhà cung cấp mà người mua có thể lựa chọn.

Xuất khẩu sang thị trường châu Âu chủ yếu liên quan đến cạnh tranh về giá cả, khối lượng và sự tuân thủ các quy tắc và quy định nghiêm ngặt.

Nhà sản xuất tại sự khác biệt sản phẩm của mình so với các sản phẩm khác bằng giá trị gia tăng như chất lượng, hương vị và tính bền vững. Những điều này có thể làm giảm sự cạnh tranh hoặc mang lại cho bạn vị thế thuận lợi hơn.

Đối với các thị trường ngách nhỏ hơn ở châu Âu như các sản phẩm lạ, cạnh tranh có thể ít gay gắt hơn, vì các sản phẩm đó không phổ biến hoặc được trồng ở châu Âu.

Các đối thủ cạnh tranh ở châu Âu đều có năng suất và tổ chức tốt.

Châu Âu là một trong những thị trường lớn nhất về rau, củ quả tươi

Châu Âu là một trong những thị trường lớn nhất về rau, củ quả tươi, các nhà cung cấp có thể bán rộng rãi sản phẩm của mình trên toàn châu Âu. Hơn 80% hàng xuất khẩu tươi là cung cấp trong nội địa châu Âu.

Đối với trái cây trong mùa, Nam Âu là đối thủ cạnh tranh lớn của các nhà cung cấp từ các nước đang phát triển.

Các tổ chức trồng trọt ở châu Âu được tổ chức tốt và đã tối ưu hóa các công cụ tiếp thị của họ, bao gồm cả phương tiện truyền thông xã hội và bán hàng trực tuyến.

Những cạnh tranh phải đối mặt khi thâm nhập thị trường rau quả châu Âu - Ảnh 2.

Sản lượng rau, củ quả tươi của EU 2016 (Đvt: triệu tấn. Nguồn: ITC Trade Map).

 

N. Lê