|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Thị trường rau quả Vương quốc Anh

19:14 | 13/03/2020
Chia sẻ
Vương quốc Anh là điểm đến thứ hai tại Châu Âu cho các nhà xuất khẩu rau quả từ các nước đang phát triển, sau Hà Lan. Anh có tiêu chuẩn cao do sự thống trị của siêu thị.
Thị trường rau quả Vương quốc Anh - Ảnh 1.

(Ảnh minh họa. Nguồn: Time Out)

Nhập khẩu trực tiếp từ các nước đang phát triển

Châu Âu là một thị trường năng động với những cơ hội và đặc điểm khác nhau. Điều quan trọng là phải xem xét gia nhập thị trường ở các nước tiêu dùng lớn như Đức và Vương quốc Anh.

Anh là một trong những nước nhập khẩu sản phẩm rau quả nhiều nhất từ Hà Lan. Cùng với Hà Lan, Vương quốc Anh là hai nước trong khu vực có liên quan nhiều nhất với các nước đang phát triển, là thị trường đích quan trọng.

Vương quốc Anh phụ thuộc nhiều vào nguồn cung rau quả tươi bên ngoài. Năm 2018, ít nhất 40% nhập khẩu rau quả tươi của Vương quốc Anh đến trực tiếp từ các nước đang phát triển, trở thành thị trường điểm đến Châu Âu thứ hai cho các nhà xuất khẩu từ các nước đang phát triển, sau Hà Lan.

Thị trường rau quả Vương quốc Anh - Ảnh 2.

Giá trị nhập khẩu rau quả tươi toàn cầu năm 2018. (Đơn vị: triệu EUR)

Thị trường rau quả Vương quốc Anh - Ảnh 3.

Giá trị nhập khẩu rau quả tươi từ các nước đang phát triển. (Đơn vị: triệu EUR)

Thị trường rau quả Vương quốc Anh - Ảnh 4.

Tổng giá trị nhập khẩu rau quả tươi. (Đơn vị: triệu EUR)

Thị trường Anh đặt ra một số thách thức cho các nhà cung cấp. Tiêu chuẩn cao, do sự thống trị của siêu thị. Giá đang chịu áp lực vì lạm phát và sự không chắc chắn đối với Brexit (Anh rời Liên minh Châu Âu – EU). Điều này dẫn đến sự ổn định của tổng giá trị nhập khẩu.

Quyết định của Anh rời khỏi EU làm dấy lên mối lo ngại rằng việc tăng giá cũng sẽ có tác động tiêu cực đến việc tiêu thị rau quả tươi của Anh.

Đồng thời, một Brexit cứng có nghĩa là một sự phá vỡ đột ngột mà không có thỏa thuận thương mại với Vương quốc Anh. 

Anh dự định sẽ tiếp tục ưu tiên thị trường và ưu đãi thương mại cho các nước đang phát triển, điều này mở ra cơ hội cho các nhà xuất khẩu bắt đầu thiết lập quan hệ đối tác.

Thị trường có yêu cầu nghiêm ngặt nhưng giá tốt

Đối với thị trường này, các doanh nghiệp cần bắt đầu tìm kiếm người mua tiềm năng ở Anh, bất kể giá hiện tại; luôn cập nhật các thỏa thuận thương mại với Vương quốc Anh trên trang web của Gov.uk.

Đồng thời, đơn vị cung cấp sản phẩm cần hiểu rõ về những yêu cầu bán lẻ nghiêm ngặt tại Anh. Việc thực hiện các tiêu chuẩn GlobalGAP, Hiệp hội Bán lẻ Anh (BRC) và Sáng kiến Giao dịch Đạo đức ETI) tạo ra điểm khởi đầu tốt.

Với rau quả xuất khẩu Việt Nam thì Anh là thị trường cao cấp, yêu cầu rất nghiêm ngặt về chất lượng hàng hóa, nhưng giá tốt, đồng thời đảm bảo an toàn thanh toán.

Theo Sở Công Thương tỉnh Lâm Đồng, năm 2018, riêng tỉnh này có kim ngạch xuất khẩu sang Anh đạt khoảng 9 triệu USD, tương đương 1,4% tổng giá trị xuất khẩu toàn tỉnh. Trong 9 tháng đầu năm 2019, con số này đạt khoảng 5,3 triệu USD, chiếm khoảng 0,8% tổng kim ngạch xuất khẩu toàn tỉnh.

Hàng hóa của Lâm Đồng xuất khẩu sang thị trường Vương quốc Anh chủ yếu là các sản phẩm nông sản như: cà phê, rau củ quả chế biến, hạt điều và hàng dệt may.

N. Lê