|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Những bước chạy đà của Bamboo Airways

11:31 | 28/12/2018
Chia sẻ
Từ khi thành lập vào tháng 5/2017, hãng hàng không Bamboo Airways của Tập đoàn FLC đã rất tích cực trong việc "chạy đà" để sớm đến ngày cất cánh. Tuy vậy, kế hoạch bay trong năm 2018 vẫn không thể thực hiện được. 
nhung buoc chay da cua bamboo airways Bamboo Airways lùi ngày cất cánh dự kiến sang tháng 1/2019

Hãy cùng chúng tôi điểm lại những mốc thời gian đáng chú ý của Bamboo Airways từ khi thành lập đến nay:

Ngày 31/5/2017: Công ty TNHH Hàng không Tre Việt được chính thức thành lập, vốn điều lệ 700 tỉ đồng do Tập đoàn FLC sở hữu 100%, tên tiếng Anh là Viet Bamboo Airways. Trụ sở đặt tại huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định.

Ngày 6/6/2017: Tre Việt nộp hồ sơ đến Cục Hàng không xin cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không, hồ sơ không bao gồm văn bản xác nhận vốn tối thiểu 700 tỉ đồng.

Ngày 26/3/2018: Tập đoàn FLC và Tập đoàn Airbus ký bản ghi nhớ về việc FLC mua 24 máy bay A321NEO từ Airbus, trị giá ước tính 3,1 tỉ USD. Đến cuối quý I, FLC đã đặt cọc cho Airbus hơn 34 tỉ đồng.

Ngày 20/4: Bamboo Airways ra mắt bộ nhận diện thương hiệu với hai màu chính là xanh lá (tượng trưng cho cây tre) và xanh dương (biểu trưng cho bầu trời và mặt biển), tên tiếng Anh được đổi thành Bamboo Airways.

Ngày 12/6: Tại Đại hội cổ đông thường niên 2018 của Tập đoàn FLC, Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết khẳng định chắc chắn Bamboo Airways sẽ cất cánh trong năm 2018.

nhung buoc chay da cua bamboo airways
Ảnh: Kiên Dương

Ngày 17/6: Bamboo Airways tổ chức phỏng vấn tuyển dụng tiếp viên và tiếp viên trưởng đợt 1 với hơn 200 ứng viên tham gia. Kết quả hãng chọn được 34 tiếp viên và 13 tiếp viên trưởng đầu tiên. Sau đó hãng còn tổ chức các đợt tuyển dụng khác tại TP HCM và Cần Thơ.

nhung buoc chay da cua bamboo airways
Các ứng viên tham gia phỏng vấn tuyển dụng tiếp viên và tiếp viên trưởng Bamboo Airways. Ảnh: FLC

Ngày 25/6: Tập đoàn FLC ký kết thỏa thuận mua 20 máy bay Boeing 787-9 Dreamliner từ Tập đoàn Boeing, Mỹ. Giá trị thương vụ ước tính 5,6 tỉ USD.

nhung buoc chay da cua bamboo airways
Lễ kí kết giữa Bamboo Airways và Boeing. Ảnh: FLC

Ngày 9/7: Thủ tướng ban hành Quyết định số 836/QĐ-TTg phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án vận tải hàng không Tre Việt tại Cảng hàng không Phù Cát, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định.

Ngày 13/7: Bamboo Airways chuyển ngày cất cánh dự kiến từ 1/10 sang 10/10/2018. Công ty vẫn chưa được Bộ GTVT cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không

Cùng ngày 13/7: Tập đoàn FLC ban hành nghị quyết thông qua chủ trương tăng vốn điều lệ cho Bamboo Airways lên 1.300 tỉ đồng - mức vốn tối thiểu đối với doanh nghiệp khai thác trên 30 tàu bay có vận chuyển hàng không quốc tế.

Ngày 18/7: Bamboo Airways công bố thông tin khẳng định website bambooairway.vn là giả mạo và cho biết website chính thức của hãng là bambooairways.com. Trước đó có báo phản ánh việc bambooairway.vn đưa nhiều thông tin sai sự thật về việc hãng đã được cấp phép bay.

Ngày 20/7: Hồ sơ của Bamboo Airways được Cục Hàng không chấp thuận đủ điều kiện để xem xét thẩm định cấp Giấy phép Kinh doanh vận chuyển hàng không (KDVCHK). Như vậy, khoảng thời gian từ khi hãng nộp hồ sơ đến khi hồ sơ được chấp thuận đủ điều kiện là hơn một năm.

Ngày 26/7: Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết và Tổng Giám đốc Bamboo Airways Đặng Tất Thắng công bố kế hoạch kinh doanh của hãng. Dự kiến đến năm 2023 tổng doanh thu 931,5 triệu USD (tương đương 21.000 tỉ đồng), lợi nhuận trước thuế 59 triệu USD, phục vụ 50 triệu lượt hành khách.

nhung buoc chay da cua bamboo airways
Lãnh đạo Bamboo Airways công bố kế hoạch kinh doanh của hãng tại sự kiện ngày 26/7. Ảnh: Kiên Dương

Ngày 14/8: Cục Hàng không có văn bản yêu cầu Bamboo Airways dừng các hoạt động xúc tiến thương mại, dừng đưa tin không chính xác trên website bambooairway.vn và không tổ chức “Lễ ra mắt Hãng hàng không Bamboo Airways” khi chưa có giấy phép KDVCHK.

Ngày 15/8: Bamboo Airways cho biết website mà Cục HK nêu là trang giả mạo.

Ngày 18/8: Bamboo Airways tổ chức “Lễ ra mắt Hãng hàng không Bamboo Airways”, dự kiến mở bán vé ngày 2/9. Hãng vẫn chưa nhận được Giấy phép KDVCHK.

Ngày 28/8: Thiếu tướng, Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Nguyễn Thanh gửi Công thư cho Bộ GTVT bày tỏ băn khoăn của ông và cử tri như: tác động về quốc phòng, an ninh; tính khả thi của phương án nguồn nhân lực, nhất là đội ngũ phi công; khả năng đáp ứng của cảng hàng không, quản lý bay; minh bạch tài chính trong việc mua máy bay của Tập đoàn FLC để tránh nguy cơ rủi ro, tăng nợ quốc gia trong huy động vốn, …

Ngày 29/8: Bộ GTVT có công văn trả lời những ý kiến mà Thiếu tướng Nguyễn Thanh Hồng nêu.

Ngày 2/9: Bamboo Airways không tổ chức mở bán vé như tuyên bố trước đó.

Ngày 5/9: Bamboo Airways có công văn gửi Cục Hàng không về việc đề nghị cấp giấy đăng ký cho một tàu bay A319 và hai tàu bay A320, cả ba chiếc đều đã qua sử dụng.

Ngày 27/9: HĐQT FLC thông qua nghị quyết cho phép Bamboo Airways thuê ba tàu bay chưa qua sử dụng.

Ngày 10/10: Bamboo Airways chưa được cấp Giấy phép KDVCHK, chuyến bay đầu tiên không được thực hiện như kế hoạch và lùi sang cuối quí IV/2018.

Ngày 24/10: Bamboo Airways bổ nhiệm bà Dương Thị Mai Hoa – cựu Tổng Giám đốc Tập đoàn Vingroup, cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng VIB – làm Phó Chủ tịch kiêm Phó Tổng Giám đốc.

nhung buoc chay da cua bamboo airways
Bà Dương Thị Mai Hoa phát biểu tại lễ bổ nhiệm. Ảnh: FLC.

Ngày 8/11: Thủ tướng Chính phủ chủ trì cuộc họp nhiều bộ, ngành, địa phương bàn việc cấp Giấy phép KDVCHK cho Bamboo Airways.

Ngày 12/11: Bộ GTVT chính thức cấp giấy phép KDVCHK cho Bamboo Airways

Ngày 15/11: Tại một sự kiện do Tập đoàn FLC tổ chức, Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết cho biết Bamboo Airways có kế hoạch bay chuyến thương mại đầu tiên vào ngày 29/12 năm nay để phục vụ hành khách trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán. Tổng Giám đốc Bamboo Airways Đặng Tất Thắng cho biết hãng có kế hoạch mở bán vé trước ngày cất cánh một tháng, tức khoảng ngày 29/11. Các tàu bay thuê đầu tiên dự kiến được chuyển về Việt Nam vào ngày 15/12.

nhung buoc chay da cua bamboo airways
Ông Trịnh Văn Quyết chia sẻ tại sự kiện ngày 15/11. Ảnh: Kiên Dương

Hết tháng 11: Bamboo Airways không mở bán vé như tuyên bố trước đó của lãnh đạo.

Ngày 16/12: Tổng Giám đốc Bamboo Airways cho biết chiếc tàu bay đầu tiên mà hãng thuê đã về tới sân bay Nội Bài, đồng thời dự kiến hãng có thể cất cánh vào 27/12, tức là sớm hơn kế hoạch trước đó hai ngày.

nhung buoc chay da cua bamboo airways
Đến cuối tháng 12, hai tàu bay của Bamboo Airways đã về Việt Nam. Ảnh: FLC.

Ngày 20/12: Báo Giao thông đưa tin Bamboo Airways đã được Cục Hàng không phê duyệt chương trình an ninh hàng không.

Ngày 27/12: Bamboo Airways không cất cánh như dự kiến. Tổng Giám đốc của hãng cho biết hãng có kế hoạch bay chuyến đầu tiên vào trung tuần tháng 1/2019 và thông tin thêm hãng đã được cấp Chứng nhận Bảo dưỡng Máy bay (AMO – Aircraft Maintenance Organization).

Xem thêm

Kiên Dương

[LIVE] ĐHĐCĐ DIG: Chủ tịch cho biết đang xin làm hai thành phố y tế, nghỉ dưỡng ở Vũng Tàu, Thanh Hóa
Tính đến 16h32p, ĐHĐCĐ thường niên 2024 của DIG có sự tham dự của 2.101 cổ đông (trực tiếp, trực tuyến và ủy quyền), đại diện hơn 306 triệu cổ phần, tương đương 50,24% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết.