|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Nhà sáng lập mang hai dòng máu Việt-Canada gọi vốn 200.000 USD cho startup ống hút thiên nhiên

10:24 | 31/05/2021
Chia sẻ
Marina Trần Vũ, một nhà sáng lập gốc Canada đã trở lại Việt Nam để bắt đầu khởi nghiệp với sản phẩm thân thiện môi trường là ống hút từ cà phê và bộ dao nĩa làm từ bã mía. Startup này đã thành công gọi vốn 200.000 USD từ Shark Việt trên sóng Shark Tank mùa 4 tập 5.

Equo, một startup bán ống hút thiên nhiên có thể phân hủy sinh học, đã lên sóng Shark Tank để gọi vốn 200.00 USD cho 10% cổ phần. Bà Marina Trần Vũ, Nhà sáng lập kiêm CEO Equo, chia sẻ về hành trình đi du lịch khắp thế giới và nhận ra vấn đề rác thải nhựa ngày càng bất cập. Đó là lý do bà Marina quyết định thành lập doanh nghiệp và tạo ra những sản phẩm thay thế cho nhựa dùng một lần.

Marina và các cộng sự đã giới thiệu một số dòng sản phẩm của công ty cho các nhà đầu tư, như bút chì có thể trồng được, tức sau khi sử dụng chiếc bút, người dùng có thể cắm chúng vào đất, từ đó mọc lên cây. Một ví dụ khác là các bộ dao, muỗng, nĩa làm từ bã mía, phù hợp sử dụng cho các nhà hàng.

Startup Canada gọi vốn thành công 200.000 USD cho ống hút cà phê dù bị Shark Bình từ chối thẳng thừng - Ảnh 1.

Bà Marina Trần Vũ, Nhà sáng lập kiêm CEO Equo. (Ảnh: Shark Tank).

Trước khi đến với Shark Tank, Equo đã từng gọi vốn thành công 15.000 USD trên Kinkstarter, một nền tảng gọi vốn cộng đồng trong 30 ngày. Sản phẩm của công ty đang phân phối tại 4 thị trường: Việt Nam, Mỹ, Australia, Canada.

Ngay khi bà Marina vừa dứt lời, Shark Bình, Nhà sáng lập kiêm Chủ tịch HĐQT Tập đoàn NextTech, giơ tay tiên phong đầu tiên muốn chốt deal: "Trong các deal về môi trường và đặc biệt là phụ nữ, Shark Tank mùa trước tôi đã bị đánh bại bởi Shark Liên, người cực kỳ thân thiện với các startup về môi trường. Vì vậy tôi biết chắc chắn không thể thắng được deal này với Shark Liên nên tôi sẽ rút lui".

Equo bắt đầu giai đoạn phát triển sản phẩm vào năm 2020, tuy nhiên do vướng dịch COVID-19 nên quá trình đang diễn ra chậm lại, vì vậy phải gọi vốn để ra mắt sản phẩm.

"Chúng tôi chính thức giới thiệu sản phẩm vào tháng 12/2020. Ở Việt Nam chúng tôi ra mắt sản phẩm được hai tháng, trong thời gian đó, doanh thu đều tăng gấp hai lần, trong tháng vừa rồi doanh thu tăng gấp 8 lần", Marina chia sẻ.

Nhà sáng lập còn cho biết thêm tính tới thời điểm ghi hình, công ty đạt 100.000 USD doanh thu trong 4 tháng gần nhất. Dẫu vậy ở tháng gần nhất, công ty chỉ đạt doanh thu 8.000 USD.

Với các sản phẩm thân thiện môi trường, rào cản vẫn là giá thành. Tại Việt Nam, giá bán bộ 50 que ống hút của Equo là 60.000 – 100.000 đồng, còn thị trường quốc tế là 10 – 20 USD, bà Marina tiết lộ. Vấn đề thuyết phục các hàng quán thay đổi nhận thức để chuyển sang sử dụng que ống hút thân thiện với môi trường cũng là bài toán khó giải.

Startup Canada gọi vốn thành công 200.000 USD cho ống hút cà phê dù bị Shark Bình từ chối thẳng thừng - Ảnh 2.

Ống hút cà phê của Equo. (Ảnh: Chụp màn hình).

Độ bền của que ống hút cũng được nhắc tới khi nó dễ bị gãy nếu gặp nước. Bà Marina cho biết các ống hút cỏ dễ vỡ vì nó là sản phẩm tự nhiên, nhưng nếu thử sản phẩm khác của công ty thì sẽ không bị rã khi gặp nước, đây chính là lý do công ty có nhiều ống hút từ vật liệu khác nhau.

Shark Phạm Thanh Hưng, Phó Chủ tịch Cen Land, chỉ ra một số vấn đề về sản phẩm, trước hết là que ống hút thay thế nhựa, công ty đã xử lý rất tốt khi sản phẩm không bị vỡ khi gặp nước.

Tuy nhiên với sản phẩm bộ dao nĩa làm từ bã mía lại dễ bị bẻ gãy, rất khó nếu đưa vào sử dụng. Điều quan trọng là giá thành sản phẩm là điều ảnh hưởng rất lớn để phủ rộng, bởi nếu chỉ bán được vài ngàn sản phẩm thì chưa giải quyết vấn đề về môi trường, Shark Hưng đưa ra quan điểm.

Bà Marina giải thích rằng những sản phẩm từ vật liệu dễ phân hủy đương nhiên không cứng và bền bằng các sản phẩm làm từ nhựa. Còn những ống hút từ nhựa sẽ mất hàng thế kỷ để phân hủy, các sản phẩm thân thiện với môi trường thì được sử dụng một lần và chỉ mất vài tháng để phân hủy.

Về giá thành, Equo cũng nhận ra đó là vấn đề, tuy nhiên bà Marina vẫn kỳ vọng rằng khi sản lượng sản phẩm đạt nhiều hơn thì công ty sẽ hạ được giá thành, đồng thời nhấn mạnh đây là giá thấp nhất sau khi sản phẩm được đưa ra khỏi nhà máy.

Equo cho biết đã đầu tư vào dự án này 350.000 USD, đội ngũ sáng lập  có 9 người và tổng ngân sách cho tiền lương là 15.000 USD/tháng. Công ty có nhà phân phối tại Nhật Bản, Hàn Quốc và một số nhà phân phối giúp công ty mang sản phẩm ra Châu Âu, Canada. Công ty hiện đang trao đổi với một số nhà phân phối tại Việt Nam.

Startup Canada gọi vốn thành công 200.000 USD cho ống hút cà phê dù bị Shark Bình từ chối thẳng thừng - Ảnh 3.

Bà Marina giới thiệu các sản phẩm thân thiện với môi trường trên Shark Tank. (Ảnh: Shark Tank).

Sau khi nghe phần trình bày của Equo, Shark Nguyễn Xuân Phú, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sunhouse, quyết định không đầu tư bởi vòng trước đã đầu tư vào một startup gần tưn[g tự, ông cho biết có thể hỗ trợ Equo bằng cách cung cấp nguyên liệu hoặc trở thành khách hàng của công ty. Shark Hưng cũng quyết định rút lui không đầu tư.

Tới Shark Đỗ Liên,bà thật lòng bày tỏ đã đầu tư vào các startup tương tự như Equo nhưng hiện tại tất cả đều chưa có lợi nhuận mặc dù bà Liên cùng các startup đã đổ rất nhiều công sức để mở rộng thị trường và sản phẩm của Việt Nam để xuất khẩu sang châu Âu rất khó. Và bởi bà đã đầu tư vào một công ty cũng sản xuất ống hút cỏ trước đó nên Shark quyết định không đầu tư.

Sau cùng, Shark Nguyễn Thanh Việt là cá mập duy nhất còn lại trong bể. Ông muốn startup chia sẻ thêm về việc làm chủ công nghệ. Bà Marina tiết lộ công thức để làm nên những sản phẩm này không thực sự thuộc sở hữu của ai và đây không phải là sản phẩm độc nhất nên việc sở hữu công nghệ không mang lại sự khác biệt quá lớn, thay vào đó, Equo tập trung vào xây dựng thương hiệu nhiều hơn.

Nhà sáng lập cho biết công ty có sở hữu một phần dây chuyền sản xuất ở Đồng Tháp, nhưng do dịch COVID-19, mọi thứ dừng lại vì nhân công nghỉ việc. Bà dự kiến cuối năm nay sẽ đạt được doanh số để có lợi nhuận là 2,5 – 3 triệu USD, biên lợi nhuận 10 – 20%.

Shark Việt đã đồng ý đầu tư nhưng với đề nghị là 200.000 USD cho 45% cổ phần. Nhận thấy tỷ lệ cổ phần mà nhà đầu tư muốn nắm giữ cao hơn kỳ vọng, bà Marina đề nghị giảm xuống 35% cổ phẩn. Nhưng rồi cuối cùng, cả hai bên đã đồng ý chốt deal mức 200.000 USD với 40% cổ phần.

Tường Vy