|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Nhà chế biến thịt heo Trung Quốc 'phớt lờ' lời đe dọa tăng thuế quan của ông Trump

07:33 | 02/08/2018
Chia sẻ
Theo Bloomberg, một trong những nạn nhân đáng chú ý nhất của cuộc tranh chấp thương mại Mỹ - Trung Quốc dường như đang dần trở nên "miễn dịch" đối với tin tức về thuế quan giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.
nha che bien thit heo trung quoc phot lo loi de doa tang thue quan cua ong trump Mỹ dự kiến đánh thuế cao gấp đôi lên 200 tỷ USD hàng hóa từ Trung Quốc

Cụ thể, cổ phiếu của tập đoàn WH Group đã tăng tới 5,6% tại Hồng Kông trong phiên giao dịch ngày thứ Tư (1/8), trước khi chững lại vào buổi chiều, vì dường như thị trường đã bỏ qua tin tức về khả năng Mỹ đánh thuế cao hơn đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc. Cổ phiếu của công ty thịt heo lớn nhất thế giới, tạo ra gần 60% doanh thu và lợi nhuận tại Mỹ, đã giảm 33% từ mức cao vào tháng 2 trong bối cảnh căng thẳng thương mại.

"Thị trường đang bỏ qua những tin tức về tiềm năng thuế suất 25%, vì các đề xuất trước đó không phải lúc nào cũng cho kết quả tương đương", ông Frances Cheung, người đứng đầu phòng chiến lược vĩ mô châu Á tại Westpac Banking, Singapore cho biết.

Thương hiệu của WH Group, gồm cả gã khổng lồ thịt heo tại Mỹ Smithfield Foods, có sự thể hiện tệ thứ ba trên chỉ số Hang Seng của Hồng Kông trong năm nay và trở nên đặc biệt dễ bị biến động trong căng thẳng thương mại.

nha che bien thit heo trung quoc phot lo loi de doa tang thue quan cua ong trump
Cổ phiếu của WH Group giảm mạnh trong năm nay vì tranh chấp thương mại leo thang.

Cổ phiếu của WH Group giảm 12,5% trong bốn ngày giao dịch kể từ ngày 22/3 khi Tổng thống Mỹ Donald Trump được cho là lên kế hoạch áp thuế đối với 50 tỷ USD hàng hóa từ Trung Quốc.

Sau đó, các nhà đầu tư vui mừng với tin tức vào ngày 17/5 rằng, ông Trump dự định gặp gỡ đặc sứ kinh tế hàng đầu của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới để tiếp tục đàm phán thương mại, với cổ phiếu WH tăng 7,6% trong hai ngày tiếp theo.

Tuy nhiên, từ ngày 5/6, hoạt động bán tháo của các nhà đầu tư khiế cổ phiếu giảm 15,4% trong tám ngày, trước thời hạn Mỹ công bố danh sách hàng hóa chịu thuế, với các sản phẩm thịt không được bỏ qua vào ngày 15/6.

Hoạt động bán tháo đã khiến Credit Suisse Group AG hạ bậc cổ phiếu của WH Group vào giữa tháng 6, xuống mức trung lập từ hoạt động tốt, với lý do sự gia tăng căng thẳng trong thương mại thịt heo quốc tế và giá sản phẩm thấp. Các kết quả trong nửa năm tới của WH sẽ là một "sự thất vọng lớn" đối với các nhà đầu tư vì sự phục hồi dự kiến ​​tại thị trường Mỹ là không chắc chắn.

"Cổ phiếu đã suy yếu kể từ khi bắt đầu cuộc chiến thương mại nên không có gì đáng ngạc nhiên khi có một sự phục hồi", ông Daniel So, một nhà phân tích chiến lược tại CMB International Securities, Hồng Kông, cho biết.

"Tác động thực sự từ cuộc chiến thương mại vẫn chưa được nhìn thấy. Tôi không nghĩ rằng cổ phiếu sẽ tiếp tục xu hướng đi lên", ông nói thêm.

Xem thêm

Lyly Cao