|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Người chăn nuôi heo tại Mỹ chuẩn bị cho một đợt trả đũa thuế quan thứ hai từ Trung Quốc, Mexico

17:04 | 05/07/2018
Chia sẻ
Các nhà sản xuất thịt heo Mỹ có thể đón nhận một làn sóng trả đũa thuế quan thứ hai từ Trung Quốc và Mexico, khiến một số nhà sản xuất lớn dự báo họ có thể lỗ lớn và buộc phải đầu tư ra nước ngoài.
nguoi chan nuoi heo tai my chuan bi cho mot dot tra dua thue quan thu hai tu trung quoc mexico Người chăn nuôi heo tại Mỹ khốn đốn với 'cơn ác mộng Twitter' từ ông Trump
nguoi chan nuoi heo tai my chuan bi cho mot dot tra dua thue quan thu hai tu trung quoc mexico Người chăn nuôi heo Mỹ đối mặt với thua lỗ vì chiến tranh thương mại với Trung Quốc

Nhiều giám đốc điuề hành cho biết, ngành thịt heo đã mở rộng trong những năm gần đây, một phần nằm trong dự báo về cơ hội xuất khẩu, hoạt động sẽ tiếp tục hỗ trợ tăng trưởng kinh tế. Tuy nhiên, mối đe dọa về một cuộc chiến thơng mại đang làm gia tăng sự bất ổn và dấy lên sự lo ngại. 1/4 lượng heo được nuôi tại Mỹ đang được bán ở nước ngoài, và Trung quốc là nhà tiêu thụ thịt heo hàng đầu thế giới.

“Chúng tôi đang tạm ngừng tất cả các khoản đầu từ, không chỉ vì chúng tôi sẽ mất tiền, còn vì chúng tôi không biết liệu phát triển tại Mỹ là một quyết định đúng đắn nếu Mỹ không là một quốc gia xuất khẩu”, ông Ken Maschhoff, Chủ tịch công ty Maschhoff Family Foods, cho biết.

Theo ông Maschhoff, ngành công nghiệp trồng trọt “đã được yêu cầu trở thành một người yêu nước. Chúng tôi đã làm như vậy. Tuy nhiên, tôi không muốn trở thành một người yêu nước hy sinh khi cuộc chiến kết thúc. Nếu chúng tôi ra nước ngoài phát triển sẽ rất khó khăn để chăm sóc cho các con và 550 hộ gia đình, cũng như 1.400 nhân viên đang phụ thuộc vào chúng tôi”.

Các chuyên gia phân tích trong ngành nhận định, thuế nhập khẩu cao của Trung Quốc đã đóng cánh cửa thâm nhập vào thị trường tiêu thụ lớn nhất thế giới đối với thịt heo Mỹ.

Và ước tính thuế quan của Trung Quốc khiến một nhà sản xuất heo Mỹ mất khoảng 18 USD/con hàng năm, tương đương hơn 2 tỷ USD.

nguoi chan nuoi heo tai my chuan bi cho mot dot tra dua thue quan thu hai tu trung quoc mexico
Ảnh: Bloomberg/Getty Images.

Theo ông Maschhoff, thuế quan sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới hoạt động trang trại của gia đình ông tại Illinois trị giá 100 triệu USD, đưa ra thị trường khoảng 5,5 triệu con heo mỗi năm, và vận hành tại 10 bang trên toàn nước Mỹ.

Ngay cả một số công ty thực phẩm lớn của Mỹ như Hormel Foods và Tyson Food cũng chịu tác động tiêu cực từ cuộc trả đũa lẫn nhau giữa Mỹ và Mexico.

Thị trường Trung Quốc và Mexico được coi là đặc biệt quan trọng đối với nhà sản xuất thịt heo Mỹ, vì họ mua sản phẩm mà người Mỹ không thường tiêu thụ, gồm chăn giò sống, và những phần khác của heo như lưỡi, tai, mõm và tim.

Mexico đánh thuế 10% đối với thịt heo lạnh và đông lạnh của Mỹ, có hiệu lực vào ngày 5/6, và mức thuế nhập khẩu dự kiến sẽ tăng gấp đôi lên 20% trong ngày thứ Năm (5/7). Hành động trả đũa của Mexico theo sau quyết định áp thuế quan đối với thép và nhôm nhập khẩu của chính quyền ông Trump.

Trong khi đó, Trung Quốc dự kiến bắt đầu đánh thuế bổ sung 25% đối với các sản phẩm thịt heo của Mỹ trong ngày thứ Sáu (6/7) sau khi nhắm tới 34 tỷ USD giá trị hàng hóa Mỹ, phản ứng với hành động chống lại Bắc Kinh vì cáo buộc đánh cắp bản quyền.

Trung Quốc cũng dự kiến tăng thuế quan đối với đậu nành, ngô, lúa mì, bông, rượu và sản phẩm từ sữa, cũng như ô tô từ Mỹ trong tuần này. Gần 200 tỷ USD giá trị nông sản của Mỹ xuất khẩu sang Trung Quốc trong năm ngoái, với hơn một nửa số đó đến từ đậu nành.

Hồi tháng 4, Trung Quốc áp thuế 25% đối với thịt heo Mỹ, nhằm đáp trả thuế quan của Mỹ đối với sản phẩm thép. Theo Rabobank, nếu tính cả mức thuế nhập khẩu trước đó, thịt heo sẽ bị đánh thuế tổng cộng tới 71%. Mức thuế suất này vẫn chưa gồm 10% thuế VAT, Trung Quốc đánh lên các sản phẩm nông nghiệp nhập khẩu.

Xem thêm

Lyly Cao