|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Người chăn nuôi heo tại Mỹ khốn đốn với 'cơn ác mộng Twitter' từ ông Trump

16:33 | 12/04/2018
Chia sẻ
Những thông điệp trái chiều về tranh chấp thương mại giữa Mỹ - Trung Quốc đang khiến người nông dân Mỹ "mất ăn, mất ngủ".
nguoi chan nuoi heo tai my khon don voi con ac mong twitter tu ong trump Người chăn nuôi heo Mỹ đối mặt với thua lỗ vì chiến tranh thương mại với Trung Quốc

Ông Brian Duncan, chủ một trang trại chăn nuôi heo ở ngoại ô Chicago với 4 đời làm nghề chăn nuôi, hiện ngoài việc kiểm tra đàn heo và cánh đồng rau màu của mình, còn phải chú ý đến cả các đăng tải mới của Tổng thống Mỹ Doanld Trump trên Twitter.

Với mối đe dọa về một cuộc chiến tranh thương mại nổ ra giữa Mỹ - Trung Quốc, ông Duncan lo ngại hoạt động bán heo cùng với đậu nành, ngô và lùa mì của mình sẽ bị ảnh hưởng, khi Trung Quốc áp thuế nhập khẩu đối với nông sản của Mỹ.

nguoi chan nuoi heo tai my khon don voi con ac mong twitter tu ong trump
Ảnh: REUTERS/Daniel Acker

Thị trường heo đã biến động trong suốt thời gian qua, giảm nhiều ngày khi căng thẳng leo thang, rồi tăng trở lại khi các quan chức chính phủ cho thấy ý định hòa giải.

Giá heo kỳ hạn trên sàn giao dịch hàng hóa Chicago đã giảm 6% kể từ cuối tháng 3.

Và sự bất ổn này khiến ông Duncan hết sức lo lắng.

“Đây là một môi trường hết sức khó khăn. Tôi, giống như nhiều doanh nhân khác, mong muốn một sự ổn định. Tuy nhiên, với mỗi đăng tải mới nối tiếp nhau trên Twitter, sự bất ổn đang ngày càng rõ rệt”, ông Duncan cho biết. Trang trại của ông rộng 1.618,7 ha nằm tại Polo, thuộc bang Illinois và cung cấp khoảng 70.000 con heo cho thị trường hàng năm.

Theo Reuters, để đáp trả quyết định áp thuế nhập khẩu đối với hơn 60 tỷ USD giá trị hàng hóa Trung Quốc của ông Trump, nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới tăng 25% thuế nhập khẩu đối với các sản phẩm thịt heo và những mặt hàng khác của Mỹ.

Trước đó, ông Trump cho biết chính quyền của ông sẽ bảo vệ những người nông dân, nhưng không đề cập chi tiết về phương hướng thực hiện. Một số nhà hoạch định chính sách tại các bang nông nghiệp nhận định, dự luật Farm Bill nhiều mục đích, được thông qua mỗi 5 năm, có thể giải quyết vấn đề này, nhưng các chuyên gia phân tích cảnh báo việc gia tăng trợ cấp có thể mang lại nhiều hiệu ứng, gây ra tình trạng sản xuất quá tải tại một thị trường vốn đã dư thừa nguồn cung.

“Điều này có thể dẫn đến sự biến động mạnh, nếu diễn ra quá lớn. Và nếu chúng ta bắt đầu tiến hành trợ cấp sản xuất, thì có thể không chỉ bị các đối thủ xuất khẩu, mà ngay cả những nhà nhập khẩu trả đũa”, ông Ryland Maltsbarger, Trợ lý giám đốc tại phòng định giá và thu mua của IHS Market, cho biết.

nguoi chan nuoi heo tai my khon don voi con ac mong twitter tu ong trump
Ông Brian Ducan đứng tại trang trại của mình ở Polo, Illinois, Mỹ. Ảnh: REUTERS/Daniel Acker

Ông Duncan, kiêm Phó Chủ tịch Cục chăn nuôi Illinois, nói các thông điệp mâu thuẫn đang trở thành cơn ác mộng mỗi đêm của ông. Ông cho biết, khoảng 30% lượng heo tại trang trại của mình được xuất khẩu, và Trung Quốc đóng một vai trò quan trọng trên thị trường toàn cầu.

“Nếu chúng ta đánh mất thị trường Trung Quốc hoặc nhường lại thị trường đó cho những quốc gia khác, cuộc chơi sẽ trở nên tiêu cực hơn. Vì một khi đã đánh mất thị trường đó, sẽ rất khó để giành lại nó”, ông Duncan nói.

Tố Tố

ĐHĐCĐ Nam Long: Doanh số quý I ước đạt 1.160 tỷ đồng, có thể đưa ra thị trường 15.000 sản phẩm trong ba năm tới
HĐQT Nam Long định hướng phát triển trong năm 2024 tập trung vào dòng sản phẩm nhà ở vừa túi tiền và hợp với nhu cầu thị trường, mục tiêu bán trên 3.100 sản phẩm với doanh số kỳ vọng đạt 9.554 tỷ đồng.