|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Ngày đầu xét xử đại án VNCB: Tòa bác nhiều yêu sách trái luật của luật sư nhóm Phạm Công Danh

08:35 | 27/12/2016
Chia sẻ
Chiều nay (27/12), TAND cấp cao tại TP HCM tiếp tục phiên xét xử phúc thẩm vụ án Phạm Công Danh, nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Xây dựng Việt Nam - VNCB và đồng phạm.

Đại diện VKS và HĐXX đã bác nhiều yêu sách trái luật của các luật sư và các bị cáo Phạm Công Danh, Phan Thành Mai... như thay đổi thành viên HĐXX, yêu cầu triệu tập một số người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan vì lý do không đúng với quy định của pháp luật về tố tụng.

Sau đây là các diễn biến chính của ngày đầu tiên phiên phúc thẩm vụ đại án VNCB:

16h: Sau khi hội ý HĐXX nhận thấy các lý do của luật sư và các bị cáo nêu ra không phù với Điều 42 và 46 của Luật tố tụng hình sự. Vì vậy HĐXX không chấp nhận yêu cầu của luật sư và các bị cáo.

Phiên tòa tạm nghỉ ngày mai tiếp tục làm việc từ 8h.

15h 40: Sau khi nghe ý kiến của các bị cáo, chủ tọa phiên tòa hỏi ý kiến của đại diện Viện kiểm sát về vụ việc.

Đại diện Viện kiểm sát cấp cao trả lời những ý kiến của luật sư và các bị cáo đưa ra không phù hợp với Điều 42 Luật tố tụng hình sự, vì vậy yêu cầu HĐXX không chấp nhận yêu cầu của luật sư và các bị cáo.

Sau khi nghe ý kiến của đại diện Viện kiểm sát, HĐXX vào hội ý.

15h 30: Sau khi tòa thẩm vấn các bị cáo, HĐXX xét xử bắt đầu phổ biến cho các bị cáo biết các quyền và nghĩa vụ của mình tại phiên tòa.

Bị cáo Phạm Công Danh tiếp tục yêu cầu thay đổi thẩm phán Huỳnh Thanh Duyên, bị cáo Danh cho rằng khi mình bị tạm giam không biết thẩm phán Duyên ngồi vụ con ruồi và vụ án. Bây giờ bị cáo biết nên tha thiết yêu cầu HĐXX thay đổi thẩm phán trong vụ án này.

Bị cáo Phan Thành Mai cũng yêu cầu thay đổi thẩm phán Duyên nhằm quá trình xét xử được diễn ra minh bạch đúng luật.

Bị cáo Hoàng Đình Quyết cũng như bị cáo Danh và bị cáo Mai, yêu cầu HĐXX thay thẩm phán Duyên.

14h 55: Bà Trần Ngọc Bích đại diện cho nhóm bị hại, bị Phạm Công Danh rút 5.190 tỷ đồng mà không có sự đồng thuận của bị hại. Tại phiên tòa sơ thẩm HĐXX nhận định số tiền 5.190 tỷ đồng chuyển ra khỏi ngân hàng không có chữ ký của bà Bích.

Tại tòa, bà Bích cũng như luật sư của bà Bích khai nhận bà không quen biết Phạm Công Danh, bà chỉ thực hiện các giao dịch với bà Phạm Thùy Trang.

ngay dau xet xu dai an vncb toa bac nhieu yeu sach trai luat cua luat su nhom pham cong danh
Bà Trần Ngọc Bích tại tòa

14h 40: Phiên tòa cũng tiếp tục phần thẩm tra lý lịch đại diện các tổ chức, cá nhân có quyền và nghĩa vụ liên quan.

Một loạt các tổ chức như Ngân hàng Agribank, BIDV, Vietinbank, Vietcombank, ACB, Liên Việt, Eximbank, Sacombank, PVCombank, VIB, Oceanbank… đều cử đại diện tới tham dự phiên tòa.

Ngoài ra, nhiều cá nhân là doanh nhân, doanh nghiệp nổi tiếng có giao dịch hàng trăm đến hàng ngàn tỷ đồng với bị cáo Phạm Công Danh và VNCB cũng có mặt tại phiên tòa với tư cách người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

Tuy nhiên, không ít đại diện của các cá nhân, tổ chức có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan thiếu giấy ủy quyền để tham dự phiên tòa. Hội đồng xét xử yêu cầu các đại diện này phải bổ sung đủ giấy ủy quyền trong chiều nay.

14h 10: Phiên tòa tiếp tục phần thẩm vấn các bị cáo:

Bị cáo Lâm Thiên Thu (40 tuổi, tại TP HCM) Nguyên trưởng phòng kế toán ngân hàng VNCB.

Bị cáo Võ Ngọc Nguyễn Bình (33 tuổi, tại Đồng Nai) nguyên phó phòng phụ trách kinh doanh VNCB chi nhánh Sài Gòn.

Bị cáo Doãn Quốc Long (32 tuổi, tại Lâm Đồng) nguyên cán bộ tín dụng VNCB chi nhánh Sài Gòn.

ngay dau xet xu dai an vncb toa bac nhieu yeu sach trai luat cua luat su nhom pham cong danh
Các bị cáo tại tòa

Trong phần kiểm tra lý lịch, ngoài bị cáo Phạm Công Danh than trí nhớ kém thì 25 bị cáo còn lại trả lời khá trôi chảy và nhanh nhẹn các câu hỏi của HĐXX.

Bị cáo Nguyễn Thị Kim Vân (38 tuổi tại TP HCM). Bị cáo đứng tên làm Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV TM&DV Hương Việt cho bị cáo Phạm Công Danh.

Bị cáo Nguyễn Thị Kim Vân là người cùng tham gia thực hiện lập hồ sơ khống về việc thuê trụ sở tại 816 Sư Vạn Hạnh, rút tiền để bị cáo Phạm Công Danh sử dụng như đã nêu trên, gây thiệt hại cho VNCB 400 tỷ đồng. Do đó, bị cáo Nguyễn Thị Kim Vân phải liên đới chịu trách nhiệm với số tiền là 400 tỷ đồng.

Trong vụ án này, bị cáo Phạm Công Danh là người chỉ đạo, tổ chức thực hiện tội phạm. Nguyễn Thị Kim Vân là người lao động làm thuê, thực hiện theo sự chỉ đạo của cấp trên, không được hưởng lợi trực tiếp từ hành vi phạm tội của mình. Bị cáo Nguyễn Thị Kim Vân tự nguyện nộp 52.200.000 đồng để khắc phục hậu quả.

Ngoài ra, trong số các bị cáo được bị cáo Danh “nhờ” đứng tên làm giám đốc để làm hồ sơ vay tiền từ VNCB có 2 bị cáo là vợ chồng. Đó là bị cáo Bùi Thị Hà Thu và Nguyễn An Vinh. Bị cáo Thu vốn là nhân viên của Tập đoàn Thiên Thanh, được ông Chủ tịch tập đoàn nhờ đứng tên làm giám đốc Công ty Đại Hoàng Phương. Thấy công việc đơn giản mà vẫn có lương 10 triệu đồng/tháng, bị cáo Thu rủ chồng là Nguyễn An Vinh nhận đứng tên làm giám đốc công ty Nhất Nhất Vinh. Đến hôm nay, cả 2 vợ chồng cùng nhau ra tòa, có nguy cơ để lại 2 đứa con nhỏ (sinh năm 2006 và 2009) không ai chăm sóc.

Theo cáo trạng, khoảng đầu tháng 12/2010, bị cáo Thu là nhân viên tại Tập đoàn Thiên Thanh được nhờ đứng tên Giám đốc Công ty Đại Hoàng Phương. Bị cáo Thu đồng ý ký vào các giấy tờ thành lập, đưa chứng minh thư để thành lập công ty. Khoảng đầu năm 2012, bị cáo Thu được gọi về Tập đoàn Thiên Thanh để ký hồ sơ vay 280 tỷ đồng cho bị cáo Danh.

Khoảng tháng 9/2013, bị cáo Vinh được nhờ đứng tên giúp làm Giám đốc công ty Nhất Nhất Vinh. Khoảng đầu năm 2014, bị cáo Vinh nhận được điện thoại từ Tập đoàn báo lên VNCB Chi nhánh Sài Gòn gặp Mai Hữu Khương, Giám đốc để ký hồ sơ vay tiền, số tiền vay là 420 tỷ đồng. Sau đó việc giải ngân và sử dụng tiền thế nào bị cáo Vinh không biết. Hành vi của Nguyễn An Vinh đã cùng các bị can khác giúp sức cho bị cáo Phạm Công Danh cho vay trái pháp luật 420 tỷ đồng của VNCB, gây thiệt hại cho VNCB gần 242 tỷ đồng.

Ngoài vợ chồng bị cáo Thu – Vinh, trong các bị cáo còn có cặp vợ chồng (sống chung nhưng chưa có hôn thú) là bị cáo Vưu Thị Diệu và bị cáo Phạm Hữu Duyên.

Khoảng tháng 5/2012, bị cáo Duyên đang là nhân viên rửa xe của Tập đoàn Thiên Thanh thì được đề nghị đứng tên Giám đốc công ty Quang Đại. Khoảng đầu năm 2014, bị cáo Duyên đến ngân hàng để ký hồ sơ vay tiền 380 tỷ đồng của VNCB cho bị cáo Danh.

Còn bị cáo Diệu sống chung với bị cáo Duyên nên cũng được nhờ đứng tên làm giám đốc Công ty Toàn Tâm vào đầu năm 2014. Khoảng tháng 2/2014 (gần Tết âm lịch), bị cáo Diệu đến ký vào hồ sơ vay 260 tỷ đồng cho bị cáo Danh.

Bản án sơ thẩm tuyên phạt bị cáo Thu 4 năm tù, bị cáo Vinh 3 năm tù, bị cáo Vân 3 năm tù treo, bị cáo Duyên 3 năm tù cùng về tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động tín dụng.

Ngoài các bị cáo có đơn kháng cáo thì 25 người có quyền lợi và nghĩa vụ liên cũng có đơn kháng cáo gồm bà Quách Kim Chi (vợ bị cáo Danh), ông Trần Sơn Nam, ông Trần Trí Đức, Bà Lâm Hồng Trinh, ông Trần Quý Thanh, bà Trần Ngọc Bích....

11h 30: Phiên tòa nghỉ trưa đến 14h00 sẽ trở lại tiếp tục xét xử.

ngay dau xet xu dai an vncb toa bac nhieu yeu sach trai luat cua luat su nhom pham cong danh
Bị cáo Phạm Công Danh khi rời tòa

11h 15: Tòa bắt đầu thẩm vấn bị cáo Phạm Công Danh.

Bị cáo Phạm Công Danh (52 tuổi, nguyên chủ HĐQT ngân hàng VNCB, tổng giám đốc tập đoàn Thiên Thanh). Năm 1992 bị TAND tối cao tại Đà Nẵng tuyên phạt 6 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bị cáo Phan Thành Mai (45 tuổi, tại Nghệ An) nguyên Tổng giám đốc VNCB.

Bị cáo Nguyễn Tấn Thành, Giám đốc Công ty Thành Trí, thực chất là bảo vệ của Tập đoàn Thiên Thanh. Khoảng tháng 5/2012, Thành được nhờ đứng tên làm Giám đốc công ty Thành Trí. Khoảng đầu năm 2014, Thành được gọi lên trụ sở để ký hồ sơ vay số tiền 330 tỷ đồng. Trong thời gian đứng tên làm giám đốc, Thành nhận tổng cộng 240 triệu đồng tiền lương.

Bị cáo Trần Thanh Tùng, giám đốc Công ty Thanh Quang, cũng là nhân viên bảo vệ Tập đoàn Thiên Thanh. Khoảng tháng 5/2012, Tùng được đề nghị đứng tên Giám đốc công ty Thanh Quang. Khoảng tháng 02/2014, Tùng đến VNCB để ký hồ sơ vay 450 tỷ đồng. Trong thời gian đứng tên giám đốc, Tùng cũng nhận được 240 triệu đồng tiền lương.

Bị cáo Nguyễn Hữu Duyên, giám đốc Công ty Quang Đại, vốn là nhân viên rửa xe của Tập đoàn Thiên Thanh. Khoảng tháng 5/2012, Duyên được đề nghị đứng tên Giám đốc công ty Quang Đại. Khoảng đầu năm 2014, Duyên đến ngân hàng để ký hồ sơ vay 380 tỷ đồng của VNCB. Trong thời gian đứng tên giám đốc, Duyên cũng được nhận khoảng 200 triệu đồng tiền lương.

Bị cáo Bùi Thị Hà Thu, giám đốc Công ty Đại Hoàng Phương, cũng là nhân viên tại Tập đoàn Thiên Thanh. Khoảng đầu tháng 12/2010, Thu được nhờ đứng tên Giám đốc Công ty Đại Hoàng Phương. Khoảng đầu năm 2012, Thu được gọi về Tập đoàn Thiên Thanh để ký hồ sơ vay 280 tỷ đồng của VNCB cho Danh. Trong thời gian đứng tên giám đốc, Thu nhận được hơn 390 triệu đồng tiền lương.

Các bị cáo còn lại nguyên là “giám đốc” còn lại như Nguyễn Minh Quân, Nguyễn Văn Cường, Hồ Thị Đi, Vưu Thị Diệu, Nguyễn Quốc Thịnh... đều là bảo vệ, nhân viên hoặc người nhà của nhân viên tập đoàn Thiên Thanh.

Tất cả đều được nhờ đứng tên và ký hồ sơ vay tiền giùm cho Danh. Tại phiên tòa sơ thẩm HĐXX nhận định các bị cáo làm công hưởng theo lương nên không phải liên đới bồi thường thiệt hại cho ngân hàng VNCB.

Các bị cáo trong nhóm giám đốc "bù nhìn" bị tòa tuyên phạt từ 3 năm tù treo tới 7 năm tù giam.

11h: Sau khi hội ý, HĐXX quyết định tiếp tục phiên tòa.

Tuy nhiên trong quá trình xét hỏi có những tình tiết phát sinh thì HĐXX sẽ triệu tập những người liên quan. Luật sư không có quyền yêu cầu thay đổi thẩm phán bởi vụ án luật sư đề cập không liên quan tới vụ án này.

10h 50p: Tòa tiếp tục làm việc

Đại diện VKS trả lời: ông Trần Quí Thanh đã có đơn xin vắng mặt. Đối với việc triệu tập ông Hà Văn Thắm hay nhóm Phương Trang, nếu các luật sư có căn cứ cho rằng những người này liên quan tới vụ án thì trong quá trình xét xử HĐXX sẽ triệu tập.

Luật sư bào chữa cho bị cáo Danh yêu cầu thay đổi thẩm phán Huỳnh Thanh Duyên là trong 3 thẩm phán hợp thành HĐXX trong vụ án này. Theo luật sư thì bà Duyên là chủ tọa vụ "con ruồi 500 triệu" cũng như thẩm phán vụ này nên nghi ngờ tính minh mạch khách quan bởi cả hai vụ đều liên quan tới nhóm Tân Hiệp Phát.

Sau đó HĐXX tiếp tục vào hội ý

10h 15p: Đại diện Viện kiểm soát cấp cao trả lời ý kiến của luật sư, có đầy đủ 25 bị cáo kháng cáo, 27 người kháng cáo và trong phần thủ tục có ý kiến của luật sư. Viện kiểm soát yêu cầu hội ý và tòa chấp nhận.

Phiên tòa tạm giải lao để đại diện Viện kiểm sát hội ý trước khi trả lời.

Trong giờ nghỉ giải lao, bị cáo Phạm Công Danh nói chuyện với các bị cáo khác.

ngay dau xet xu dai an vncb toa bac nhieu yeu sach trai luat cua luat su nhom pham cong danh

9h 55p: Bị cáo Phạm Công Danh than sức khoẻ yếu, trí nhớ kém và xin tòa triệu tập ông Trần Quý Thanh cùng nhóm Phương Trang.

Luật sư Phan Trung Hoài bào chữa cho bị cáo Danh phát biểu yêu cầu Trang "Phố Núi" phải có mặt. Trước đó TAND cấp cao đã gửi đơn thư tới Trung tâm hỗ trợ tư pháp của Mỹ.

Luật sư Trương Quang Tám bảo vệ cho bà Hứa Thị Phấn yêu cầu triệu tập ông Hà Văn Thắm cũng như những người trong Phú Mỹ gồm Công ty Cổ phần Đầu tư Phú Mỹ, Huỳnh Thị Xuân Hương, Huỳnh Thị Xuân Thanh, Hứa Thị Bích Hạnh....

Luật sư Kiều Vũ Thụy Uyên bảo vệ cho bà Trần Ngọc Bích yêu cầu triệu tập kế toán Kiểm toán Nhà nước.

Luật sư Hà Hải bào chữa cho bị cáo Danh yêu cầu triệu tập ông Trần Quý Thanh vì số tiền lãi 3.000 tỷ bị cáo Danh trả cho ông Thanh, nếu ông Thanh không có mặt thì khó làm rõ.

Đồng thời luật sư này yêu cầu triệu tập ông Luận đại diện cho nhóm Phương Trang vì đây là "con nợ" lớn nhất của VNCB, yêu cầu bà Hứa Thị Phấn phải có mặt tại tòa.

Luật sư cũng yêu cầu gọi nhóm liên quan tới ông Trần Quý Thanh, bà Trần Ngọc Bích là nhóm Dr. Thanh hoặc nhóm Trần Ngọc Bích

9h 40p: Thư ký tòa tuyên bố những người có mặt tại tòa gồm 127 người và gần 50 luật sư bào chữa cho các bị cáo cũng như bảo vệ người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan. Có 3 người kháng cáo không có mặt tại tòa nhưng đã ủy quyền cho bà Trần Ngọc Bích.

9h 23p: Bà Ngô Kim Lan - đại diện cho bà Nguyễn Thị Như Loan và ông Nguyễn Quốc Cường xuất hiện tại phiên phúc thẩm.

Mẹ con bà Nguyễn Thị Như Loan - Nguyễn Quốc Cường đều không xuất hiện tại phiên tòa tuy nhiên bà Ngô Kim Lan - người đại diện pháp lý đã xuất hiện tại phiên phúc thẩm.

Liên quan đến vụ án ngân hàng VNCB còn có Công ty TNHH Đầu tư phát triển Nhà Quốc Cường thuộc hệ thống Tập đoàn Quốc Cường Gia Lai.

Theo cáo trạng, từ ngày 28/12/2012 đến 11/3/2014, do cần tiền để sử dụng, Phạm Công Danh đã tổ chức nhiều cuộc họp, chỉ đạo các cấp dưới ở VNCB và tập đoàn Thiên Thanh sử dụng pháp nhân của các công ty mình thành lập và các công ty quen biết để lập các hồ sơ vay tiền.

Cụ thể, Phạm Công Danh sử dụng các pháp nhân này để xây dựng hồ sơ kinh doanh mua bán nguyên vật liệu khống, phương án trả nợ khống, nâng giá các lô đất là tài sản đảm bảo... để vay tại VNCB 5.000 tỷ đồng. Phạm Công Danh đã thông qua các mối quan hệ để kết nối với bà Nguyễn Thị Như Loan, Chủ tịch Tập đoàn Quốc Cường Gia Lai.

Ngày 28/6/2013, ông Đinh Văn Hùng, Giám đốc công ty TNHH Đầu tư phát triển Nhà Quốc Cường là đại diện ký giấy đề nghị vay 450 tỷ đồng tại VNCB chi nhánh Sài Gòn. Mục đích kinh doanh bất động sản là quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất với hai lô đất tại sân vận động Chi Lăng, Đà Nẵng của công ty TNHH Thành Thành Công (không phải Tập đoàn Thành Thành Công - PV).

Ngày 29/6/2013, VNCB giải ngân 300 tỷ đồng vào tài khoản của công ty Nhà Quốc Cường. Sau đó, số tiền này được chuyển vào tài khoản một công ty khác rồi chuyển đến Thiên Thanh để Phạm Công Danh rút ra sử dụng.

Tuy nhiên, khoản vay này sau đó đã được công ty Nhà Quốc Cường chuyển toàn bộ nghĩa vụ trả nợ trên sang công ty Thành Thành Công. Vì vậy, cáo trạng của VKS cho rằng: “Khoản vay 300 tỷ đồng của Công ty nhà Quốc Cường được xác định không bị thất thoát”.

Tuy nhiên, đến nay đã quá hạn vay nhưng công ty Thành Thành Công không trả tiền nên VNCB không thể thu hồi.

Do đó, Công ty TNHH Đầu tư phát triển Nhà Quốc Cường vẫn được triệu tập với tư cách người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan để làm rõ các tình tiết vụ án. Đồng thời, các cá nhân liên quan cũng được tòa triệu tập là: ông Đinh Văn Hùng - Giám đốc công ty Nhà Quốc Cường; bà Nguyễn Ngọc Huyền My- Phó Giám đốc tài chính công ty Nhà Quốc Cường; ông Nguyễn Quốc Cường - Chủ tịch HĐTV công ty Nhà Quốc Cường; bà Nguyễn Thị Như Loan, Chủ tịch Tập đoàn Quốc Cường Gia Lai.

Tại phiên sơ thẩm, cả bà Loan, ông Cường và bà Huyền My đều không đến tòa mà ủy quyền cho bà Ngô Kim Lan làm đại diện tham dự. Bà Lan cũng được ủy quyền đại diện công ty Nhà Quốc Cường tham gia phiên tòa.

9h 20p: Chủ tọa Đặng Quốc Khởi bắt đầu đọc quyết định đưa vụ án ra xét xử.

9h 5p: Bị cáo Phạm Công Danh được dẫn giải vào tòa. Tại phiên tòa, bị cáo Danh không có khác nhiều so với phiên tòa sơ thẩm, thái độ khá bình thản.

ngay dau xet xu dai an vncb toa bac nhieu yeu sach trai luat cua luat su nhom pham cong danh
Bị cáo Phạm Công Danh
ngay dau xet xu dai an vncb toa bac nhieu yeu sach trai luat cua luat su nhom pham cong danh
Vẻ mặt bình thản của bị cáo Phan Thành Mai

8h 45p: Thư ký tòa án bắt đầu điểm danh những người được triệu tập tới tòa. Các bị cáo có đơn kháng cáo đều có mặt đầy đủ.

Theo đơn kháng cáo, bị cáo Phạm Công Danh kháng cáo toàn bộ bản án. 24 bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ. Quách Kim Chi kháng cáo xin lại nhẫn và đồng hồ, các nguyên đơn dân sự kháng cáo xin lại những tài sản đang cầm cố tại các ngân hàng. Nhóm Trần Ngọc Bích kháng cáo yêu cầu nhận lại 124 sổ tiết kiệm và số tiền 5.190 tỷ đồng mà Phạm Công Danh đã rút ra khỏi ngân hàng.

Tại phiên tòa, bà Nguyễn Thị Như Loan và ông Nguyễn Quốc Cường thuộc Tập đoàn Quốc Cường Gia Lai đều không bị triệu tập tới tòa. Trước đó, ở tòa sơ thẩm, cả bà Loan, ông Cường và bà Nguyễn Ngọc Huyền My (Phó Giám đốc tài chính công ty Nhà Quốc Cường) đều không đến tòa mà ủy quyền cho bà Ngô Kim Lan làm đại diện tham dự. Bà Lan cũng được ủy quyền đại diện công ty Nhà Quốc Cường tham gia phiên tòa.

ngay dau xet xu dai an vncb toa bac nhieu yeu sach trai luat cua luat su nhom pham cong danh
Toàn cảnh phiên tòa

8h 30p: Các bị cáo được dẫn vào phòng xử án.

7h 45p: Bị cáo Phạm Công Danh được đưa tới tòa cấp cao TP HCM trên xe chuyên dụng của lực lượng cảnh sát.

ngay dau xet xu dai an vncb toa bac nhieu yeu sach trai luat cua luat su nhom pham cong danh
Bị cáo Phạm Công Danh được áp giải tới tòa
ngay dau xet xu dai an vncb toa bac nhieu yeu sach trai luat cua luat su nhom pham cong danh
An ninh được thắt chặt tại phiên tòa

Thông tin trước giờ xử án

Ngày 9/9, Hội đồng xét xử (HĐXX) TAND TP HCM tuyên mức án 30 năm tù đối với bị cáo Phạm Công Danh với 2 tội: vi phạm quy định về cho vay của các tổ chức tín dụng và cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Các bị cáo Phan Thành Mai (22 năm tù); Mai Hữu Khương (20 năm tù); Hoàng Đình Quyết (19 năm tù) cho cả 2 tội danh nêu trên.

Ngoài mức án trên, HĐXX cũng tuyên buộc Phạm Công Danh phải hoàn trả tổng cộng hơn 6.000 tỉ đồng gốc và lãi mà Phạm Công Danh thực hiện các hành vi vi phạm rút hoặc vay từ VNCB. Đồng thời, HĐXX tuyên tiếp tục kê biên những tài sản của Phạm Công Danh, tài sản của Tập đoàn Thiên Thanh để đảm bảo thi hành án.

Ông Trần Quý Thanh là người được bản án xác định có quan hệ vay mượn với Phạm Công Danh thông qua bà Trần Ngọc Bích và Phạm Thị Trang (Trang phố núi). Theo đó, HĐXX tuyên thu hồi 5.190 tỉ đồng đã được Phạm Công Danh chuyển vào tài khoản của ông Thanh, bởi HĐXX xác định khoản tiền này là tiền do hành vi cố ý làm trái của các bị cáo mà có.

Sau bản án sơ thẩm, bị cáo Danh kháng cáo toàn bộ nội dung bản án sơ thẩm; đề nghị cấp phúc thẩm thu hồi hơn 3.600 tỉ đồng của bà Hứa Thị Phấn (đại diện nhóm cổ đông Phú Mỹ) mà bị cáo đã trả bà Phấn để mua cổ phần và tài sản của nhóm Phú Mỹ nhưng đến nay Danh vẫn chưa nhận được tài sản; xin giảm nhẹ hình sự, xem xét lại tội danh vi phạm quy định cho vay vì thực tế không có hậu quả và bị cáo không chỉ đạo để đồng phạm thực hiện hành vi phạm tội; định giá lại tài sản trong tố tụng hình sự về Sân vận động Chi Lăng (Đà Nẵng)...

Các bị cáo Phan Thành Mai (tổng giám đốc VCNB), Mai Hữu Khương (nguyên giám đốc VNCB chi nhánh Sài Gòn), Hoàng Đình Quyết (nguyên phó giám đốc VNCB chi nhánh Sài Gòn) và 20 bị cáo khác có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Ngoài ra, những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, nguyên đơn dân sự cũng có đơn kháng cáo.

Theo luật sư Phan Trung Hoài (người bào chữa cho bị cáo Danh) cho biết : “Sức khỏe của ông Danh không được tốt, ông ấy bị suy thận cấp độ 2. Tôi không biết ông ấy có đảm bảo sức khỏe để tham gia phiên tòa này không”.

Theo cáo trạng, VNCB được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận tái cơ cấu ngày 6/9/2012. Sau đợt tái cơ cấu này, Phạm Công Danh đã nắm quyền kiểm soát, chi phối VNCB.

Xuân Dũng