|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Lời nói sau cùng của nguyên Phó Thống đốc và 4 cán bộ Tổ giám sát NHNN

12:37 | 28/06/2018
Chia sẻ
Các bị cáo nghẹn ngào khi nói về những khó khăn khi là những người tiên phong trong quá trình tái cơ cấu dẫn đến hậu quả không lường trước được. Họ tự nhận mình là những người hết lòng với nhiệm vụ và động cơ trong sáng trong quá trình làm việc tại VNCB.
loi noi sau cung cua nguyen pho thong doc va 4 can bo to giam sat nhnn Vụ án Ngân hàng Xây Dựng chiều 25/6: Tổ trưởng Hà Tấn Phước cho rằng VNCB lập hợp đồng giả để 'qua mắt' tổ giám sát
loi noi sau cung cua nguyen pho thong doc va 4 can bo to giam sat nhnn Tổ giám sát NHNN tại VNCB phải chịu trách nhiệm liên quan đến hàng chục nghìn tỷ đồng?

Vào cuối phiên xét xử vụ án “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, gây thất thoát hơn 15.000 tỷ đồng tại Ngân hàng TMCP Xây Dựng (VNCB), sau phần tranh luận giữa các luật sư và Viện Kiểm sát (VKS), các bị cáo đã nói lời sau cùng.

Trước đó, VKS vẫn tiếp tục giữ nguyên quan điểm luận tội cùng các mức đề nghị án đối với 5 bị cáo là các ông Đặng Thanh Bình, Hà Tấn Phước, Ngô Văn Thanh, Lê Văn Thanh, Phạm Thế Tuân.

loi noi sau cung cua nguyen pho thong doc va 4 can bo to giam sat nhnn
Bị cáo Đặng Thanh Bình và các bị cáo khác trong phiên toà (Ảnh: VnExpress)

Ông Đặng Thanh Bình "tự hào khi được tham gia tái cơ cấu"

Ông Đặng Thanh Bình cho rằng các cáo buộc đối với mình đã được làm rõ. Về trách nhiệm cá nhân, ông đánh giá rất cao những ý kiến của VKS.

"Chúng tôi đã góp phần được giữ vững an ninh tiền tệ. Đối với ngân hàng Đại Tín có những khó khăn, đối với những hành vi vi phạm chưa có tiền lệ. Bất kỳ một sai phạm thì thanh tra giám sát vô cùng quan trọng, quyết định sự thành bại của đề án tái cơ cấu. Đây là nguyên nhân thứ 2 dẫn đến hậu quả như ngày hôm nay. Bị cáo nói như vậy để rút kinh nghiệm để tiến hành tái cơ cấu những lần tiếp theo" - ông nói.

Qua phần tranh luận, xét hỏi, ông nhận thấy trong quá trình chỉ đạo rõ ràng có những thiếu sót, có những điểm làm cho nó hoàn thiện. Đây là bài học cần rút kinh nghiệm có những nguyên nhân khách quan và chủ quan. Ông mong muốn HĐXX xem xét một cách toàn diện.

Đối với cá nhân ông, tái cơ cấu là nhiệm vụ chính trị, ông tự hào khi tham gia tái cơ cấu. Nhưng cũng cảm thấy ân hận khi chưa làm thật trọn vẹn nhiệm vụ Đảng và chính phủ giao phó. Ông đã thực hiện nỗ lực với động cơ trong sáng, làm đúng nhiệm vụ được Chính phủ giao phó.

Ông Bình nghẹn ngào cảm ơn các đồng nghiệp đồng hành cùng bị cáo thực hiện đề án tái cơ cấu. Ông thực hiện nhiệm vụ xuất phát từ tâm, vì xã hội, vì danh dự gia đình không trách cứ mình. Ông mong rằng VKS xem xét việc định tội đối với bị cáo cũng như tổ giám sát.

Ông Hà Tấn Phước mong được hưởng án treo để chăm sóc mẹ già

Ông Phước cho biết đã thấu hiểu đầy đủ hơn những thiếu sót của bị cáo về tổ chức, điều hành tổ giám sát. Ông cũng nhận thức được nhiệm vụ của đảng và Chính phủ đã giao phó nhưng bị cáo đã không làm tốt, không trọn vẹn trong đề án tái cơ cấu.

Ông cảm ơn những lời phát biểu của đại diện NHNN. Đồng thời gửi lời xin lỗi đến các thành viên Tổ giám sát, mong HĐXX xem xét cho bị cáo Ngô Văn Thanh. Ông tự nhận đã thực hiện nhiệm vụ một cách khó khăn và làm hết sức mình. Ông mong tuyên án treo, để điều trị bệnh, chăm sóc mẹ già.

Ông Lê Văn Thanh xin được khoan hồng, hưởng án treo

Ông Thanh cảm thấy hối tiếc những điều đã xảy ra, khi bị bắt tạm giam ông hầu như đều đau khổ, không ngờ những vi phạm lại xảy ra. Tổ giám sát đã thu hồi được 30 tỷ đồng, ngăn chặn được các thiệt hại xảy ra mong HĐXX xem xét.

Bản thân ông bị chứng bệnh trầm cảm, gia đình chỉ có mẹ già trên 80 tuổi. Khi ông bị tạm giam thì gia đình rất cực khổ. Mong HĐXX xem xét, rộng lượng khoản hồng, không cho bị cáo bị cách lý khỏi xã hội.

Ông Phạm Thế Tuân gửi lời cảm ơn sâu sắc tới gia đình và đồng nghiệp

"Ngay từ đầu trong gd tố tụng tôi đã nhìn nhận thiếu sót của mình khi tham gia trong tổ giám sát. Xin gửi lời cảm ơn tới ban lãnh đạo các ngân hàng tôi đã từng làm việc, tới đồng nghiệp, gia đình trong quãng thời gian khó khăn nhất cuộc đời tôi. Tôi không biết nói gì hơn chỉ mong HĐXX, VKS hãy xem xét tất cả yếu tố, nhân thân cũng như vai trò cán bộ ngân hàng làm 36 năm và không còn có cơ hội làm nguy hại cho xã hội để xin được sống tại ngoại với gia đình. Bi cáo xin được hưởng mức án thấp hơn VKS đề nghị".

Ông Ngô Văn Thanh xin miễn hình phạt hoặc hưởng án treo

"Tôi thống nhất quan điểm của luật sư, tôi thấy mình có phần trách nhiệm, hậu quả xảy ra tôi không phải là vai trò chính. Mong HĐXX xem xét mức hình phạt cho tôi được miễn hình phạt hoặc có thể được hưởng án treo để có thể tiếp tục đi làm, nuôi dạy con nhỏ."

Các mức án VKS đề nghị:

Bị cáo Đặng Thanh Bình, nguyên Phó Thống đốc NHNN: 4-5 năm tù

Bị cáo Hà Tấn Phước, nguyên Phó giám đốc NHNN Chi nhánh tỉnh Long An, Tổ trưởng Tổ giám sát 14/2/2012 đến ngày 15/10/2013: 30-36 tháng tù

Bị cáo Ngô Văn Thanh, Phó Phòng kiểm tra, giám sát tuân thủ ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam Chi nhánh Long An, Tổ viên Tổ giám sát VNCB từ ngày 14/2/2012 đến tháng 3/2014: 24-36 tháng

Bị cáo Lê Văn Thanh, Chánh Thanh tra, giám sát NHNN Chi nhánh tỉnh Long An, Tổ trưởng Tổ giám sát Ngân hàng Xây dựng từ 15/10/2013 đến 3/2014: 3-3 năm 6 tháng

Bị cáo Phạm Thế Tuân, Phó giám đốc Ngân hàng TMCP Ngoại thương Chi nhánh TP Hồ Chí Minh, Tổ phó Tổ giám sát Ngân hàng Xây dựng từ ngày 5/9/2012 đến 08/8/201: 30-36 tháng

Đồng thời, VKS đề nghị miễn trách nhiệm dân sự cho các bị cáo. Kiến nghị VKS ND tối cáo, làm rõ vai trò cá nhân liên quan, cơ quan thanh tra giám sát NHNN. Làm rõ vai trò của lãnh đạo NHNN trong đề án tái cơ cấu NHTM.

Trúc MInh