|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Nguyên Phó Thống đốc Đặng Thanh Bình sẽ chịu mức án phạt thế nào?

20:15 | 01/07/2018
Chia sẻ
Vào 15h ngày 2/7, Hội đồng xét xử (HĐXX) sẽ tuyên án. Nói lời sau cùng, bị cáo Đặng Thanh Bình, nguyên Phó Thống đốc NHNN cho rằng mình đã nỗ lực thực hiện đề án tái cơ cấu với động cơ trong sáng, làm đúng nhiệm vụ được Chính phủ giao phó.

Nguyên Thống đốc NHNN Đặng Thanh Bình cảm thấy ân hận khi chưa làm tròn trách nhiệm Đảng giao phó

Sau 4 ngày xét hỏi, thẩm vấn và bào chữa, phiên tòa xét xử vụ án “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, gây thất thoát hơn 15.000 tỷ đồng tại Ngân hàng TMCP Xây Dựng (VNCB) đã đến hồi kết.

Vào 15h ngày 2/7, Hội đồng xét xử (HĐXX) sẽ tuyên án. Đây là lần đầu tiên xét xử truy cứu trách nhiệm hình sự với cán bộ NHNN trong đề án tái cơ cấu. Đồng thời cũng là đòn cảnh tỉnh, cần cẩn thận xem xét năng lực tài chính trong việc thanh tra giám sát hệ thống ngân hàng.

Nói lời nói sau cùng, bị cáo Đặng Thanh Bình, nguyên Phó Thống đốc NHNN nghẹn ngào cho rằng: "Chúng tôi đã góp phần được giữ vững an ninh tiền tệ. Đối với ngân hàng Đại Tín có những khó khăn, những hành vi vi phạm chưa có tiền lệ. Bất kỳ một sai phạm thì thanh tra giám sát vô cùng quan trọng, quyết định sự thành bại của đề án tái cơ cấu. Đây là nguyên nhân thứ hai dẫn đến hậu quả như ngày hôm nay. Bị cáo nói như vậy để rút kinh nghiệm để tiến hành tái cơ cấu những lần tiếp theo".

Qua phần tranh luận, xét hỏi, ông nhận thấy trong quá trình chỉ đạo rõ ràng có những thiếu sót, có những điểm làm cho nó hoàn thiện. Đây là bài học cần rút kinh nghiệm có những nguyên nhân khách quan và chủ quan. Ông mong muốn HĐXX xem xét một cách toàn diện.

Ông Bình cho biết, tái cơ cấu là nhiệm vụ chính trị, tự hào khi tham gia tái cơ cấu, tuy nhiên cảm thấy ân hận khi chưa làm thật trọn vẹn nhiệm vụ Đảng và chính phủ giao phó. Ông cho rằng mình đã thực hiện nỗ lực với động cơ trong sáng, làm đúng nhiệm vụ được Chính phủ giao phó. Ông thực hiện nhiệm vụ xuất phát từ tâm, vì xã hội, vì danh dự gia đình không trách cứ mình.

Ông mong rằng VKS xem xét việc định tội đối với bị cáo cũng như tổ giám sát.

nguyen pho thong doc dang thanh binh se chiu muc an phat the nao
Bị cáo Đặng Thanh Bình nghẹn ngào nói lời sau cùng (ảnh: MA)

Đồng quan điểm với ông Bình, đại diện NHNN cho hay, trước bối cảnh kinh tế khó khăn giai đoạn 2011-2012, Ngân hàng Đại Tín có nguy cơ đổ vỡ cao, phải tái cơ cấu nhưng không thể tìm đối tượng sáp nhập, năng lực tài chính hạn chế nên phải tìm nhà đầu tư mới. Trong quá trình tái cơ cấu chỉ dựa vào năng lực của các cán bộ NHNN do năng lực hạn chế.

Theo đại diện NHNN, bị cáo Bình đã thực hiện đầy đủ trách nhiệm của mình. Tổ giám sát phải đối diện với những khó khăn, phức tạp. Họ là những cán bộ trách nhiệm, tinh thần cao, có nhiều cống hiến. NHNN kiến nghị HĐXX xem xét bối cảnh tái cơ cấu, ghi nhận công lao, cống hiến của các bị cáo; xem xét miễn, giảm nhẹ hình phạt cho các cán bộ này.

Nguyên Phó thống đốc NHNN Đặng Thanh Bình bị đề nghị 4 – 5 năm tù

Viện kiểm soát (VKS) cho rằng, kết quả điều tra có đủ cơ sở để xác định bị cáo Đặng Thanh Bình đã không thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ; không thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ nhằm bảo đảm tính đúng đắn, chính xác đối với thực trạng và năng lực tài chính của nhóm Phạm Công Danh, mà vẫn quyết định để Phạm Công Danh tham gia quản lý, nắm giữ cổ phần chi phối để điều hành VNCB.

Hành vi của bị cáo Bình bị truy tố về tội Thiếu trách nhiệm là có căn cứ.Trong những ngày xét xử vừa qua, bị cáo Bình đã không thừa nhận hành vi phạm tội mà chỉ thừa nhận bản thân chưa làm tròn trách nhiệm chính trị.

Theo VKS, trong vụ án này, bị cáo Bình là người có trách nhiệm cao nhất, đáng lẽ sẽ bị truy tố khung hình phạt cao nhất là 12 năm tù. Tuy nhiên, xét bị cáo có nhiều thành tích, được tặng bằng khen, huân chương, cha là cán bộ lão thành cách mạng,... nên cần xem xét giảm nhẹ hình phạt. Theo đó, VKS đề nghị ông Bình chịu mức án 4-5 năm tù.

Trước những tranh luận, chứng cứ của Luật sư bào chữa cho ông Bình, VKS vẫn bảo lưu quan điểm này và cũng thừa nhận ông Bình đã làm rất tốt và ký nhiều văn bản liên quan đến việc thanh tra giám sát Ngân hàng Đại Tín. Lẽ ra việc ký văn bản này là văn bản dành cho ngân hàng yếu kém, không thể sử dụng văn bản bình thường. Bị cáo phải yêu cầu kiểm tra, xác minh năng lực tài chính. Do không làm hết sức mình và triệt để, để hậu quả xảy ra. VKS mong HĐXX xem xét trách nhiệm.

Các bị cáo còn lại là tổ giám sát NHNN đều thừa nhận thiếu sót, không làm tròn trách nhiệm trong quá trình giám sát tại Ngân hàng Đại Tín. Đồng thời mong HĐXX, VKS xem xét cho hành vi của các bị cáo, giảm nhẹ hình phạt.

Minh Anh