|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Hôm nay (25/12), tòa tuyên án phúc thẩm vụ án Phạm Công Danh

10:31 | 25/12/2018
Chia sẻ
Sau hơn một tuần nghị án, hôm nay (25/12), TAND TP HCM cấp cao sẽ tiến hành tuyên án thẩm vụ án Phạm Công Danh giai đoạn 2 xảy ra tại Ngân hàng Xây dựng (VNCB, nay là CBBank).
hom nay 2512 toa tuyen an phuc tham vu an pham cong danh Phạm Công Danh không phải bồi thường khoản 2.500 tỷ chi tiêu ‘không địa chỉ’?

VKS đề nghị CBBank không phải hoàn trả cho ông Danh 4.500 tỉ đồng

Trước đó, trong phần luận tội, Viện kiểm sát (VKS) cho biết, đối với kháng cáo của ông Phạm Công Danh và Phan Thành Mai đề nghị thu hồi các khoản tiền mà cấp sơ thẩm chưa xem xét và rằng việc tách vụ án thành hai giai đoạn, ảnh hưởng đến trách nhiệm của các bị cáo, VKS nhận thấy vụ án xuất phát từ sự yếu kém của Ngân hàng Đại Tín nhưng đây là không phải là nguyên nhân chính, tòa sơ thẩm đã xem toàn bộ bối cảnh của vụ án.

VKS thấy rằng việc tách làm hai giai đoạn do đây là các vụ án độc lập, không làm pha loãng, cũng như ảnh hưởng đến trách nhiệm của các bị cáo.

Đối với kháng cáo của CBBank không đồng ý trả số tiền 4.500 tỉ đồng, VKS thấy rằng mặc dù ông Danh chuyển 4.500 tỉ đồng tăng vốn điều lệ nhưng nguồn gốc là bất hợp pháp, chưa được NHNN chấp nhận tăng vốn điều lệ cũng như hạch toán nợ phải trả, nên không có cơ sở thu hồi, do đó kháng cáo đúng quy định.

Theo VKS, việc khắc phục thiệt hại, đề nghị HĐXX xem xét, để khắc phục tối đa, thu hồi theo dòng tiền Phạm Công Danh đã vay và sử dụng.

hom nay 2512 toa tuyen an phuc tham vu an pham cong danh
Các bị cáo có mặt phiên tòa phúc thẩm.

Đối đáp lại VKS, một số luật sư của ông Phạm Công Danh cho rằng nguồn gốc 4.500 tỉ đồng ông Phạm Công Danh cùng các cổ đông tăng vốn điều lệ VNCB đã được các cơ quan chức năng và cơ quan tiến hành tố tụng kiểm tra, xác định rõ ràng nguồn tiền được hình thành từ các Hợp đồng tín dụng, nhưng không có kết luận nào cho rằng là khống hay trái pháp luật.

Cho dù trong trường hợp các quan hệ tín dụng bị coi là trái pháp luật thì thực tế nguồn tiền để góp vốn là có thật, đã được ghi nhận từ NHNN và CQĐT, không chỉ thuộc sở hữu và trách nhiệm của cá nhân ông Phạm Công Danh, mà còn của các cổ đông khác, do đó, cần trả về cho các cổ đông.

Trong khi đó LS bảo vệ quyền lợi cho BIDV, Agribank, ông Trần Qúi Thanh đều không chấp nhận quản điểm luận tội của VKS.

Đại diện CBBank thì cho biết, ngân hàng không đồng ý với kháng cáo của các tổ chức, cá nhân về việc không chấp nhận hoàn trả tiền cho CBBank. Nếu các tổ chức, cá nhân này và nhóm tổ chứ cá nhân đã dùng số tiền có nguồn gốc bất hợp pháp để thanh toán nợ mà có tranh chấp về nghĩa vụ trả tiền theo quan hệ, hợp đồng dân sự, họ có thể khởi kiện bằng một vụ án dân sự khác tại tòa án để giải quyết.

Xem thêm

Minh Anh