|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Tuyên án vụ Ngân hàng Xây Dựng: Nguyên Phó Thống đốc Đặng Thanh Bình 3 năm tù, miễn trách nhiệm dân sự

14:00 | 02/07/2018
Chia sẻ
Các bị cáo khác cũng được giảm án phạt so với mức đề nghị của Viện kiểm sát trước đó. Tất cả các bị cáo cũng được miễn trách nhiệm dân sự trong vụ án.

Vào 15h chiều ngày 2/7, Hội đồng xét xử (HĐXX) tuyên án vụ “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, gây thất thoát hơn 15.000 tỷ đồng tại Ngân hàng TMCP Xây Dựng (VNCB).

HĐXX nhận thấy thấy điều tra viên, quá trình điều tra có sự nhầm lẫn tên chức vụ, cơ quan điều tra cần nhìn nhận, xem xét lại. Phần tự bào chữa của ông Bình, văn bản của NHNN không có căn cứ chắc chắn, Thủ tướng có yêu cầu nhóm nhà đầu tư mới phải có năng lực tài chính, không sử dụng vốn vay nhưng bị cáo có bút phê trái chỉ đạo của Thủ tướng, nhóm Phạm Công Danh không có năng lực đã được kết luận ở một bản án có hiệu lực.

Việc triệu tập điều tra viên của luật sư (LS) không cần thiết, bị cáo Lê Văn Thanh cũng cho rằng không có ép cung nên không có cơ sở chấp nhận.

Về kiến nghị xem xét trách nhiệm của thanh tra giám sát, HĐXX cho biết đã có kiến nghị tại bản ản sơ thẩm và phúc thẩm đã có hiệu lực, cơ quan điều tra đang tiến hành điều tra nên trách nhiệm sẽ được xem xét trong quá trình chứ không trong vụ án này.

Bị cáo Bình được phân công thực hiện tái cơ cấu NHNN, thanh tra giám sát ngân hàng Đại Tín. Điều kiện tái cơ cấu phải có năng lực tài chính, tuy nhiên bị cáo Bình lại có bút phê việc kiểm tra năng lực sẽ thực hiện sau, tạo điều kiện cho nhóm Phạm Công Danh sử dụng tiền, gây thất thoát 15.000 tỷ đồng tại VNCB. Đồng thời, bị cáo không có chỉ đạo quyết liệt nào để thanh tra giám sát ngân hàng dù đã có những báo cáo về sai phạm.

Trách nhiệm của Tổ giám sát, đã không thực hiện đúng trách nhiệm được giao, để Phạm Công Danh và các đồng phạm thực hiện hành vi vi phạm, rút tiền của VNCB, gây thất thoát.

Tuy nhiên các bị cáo cũng có các tình tiết giảm nhẹ như có nhiều đóng góp cho ngành ngân hàng, chưa có kinh nghiệm và phải kiêm nghiệm nhiều nhiệm vụ. Thời điểm ngân hàng bất ổn, công tác tái cơ cấu hoàn toàn mới, là trở ngại và nguyên nhân khách quan khi các bị cáo thực hiện nhiệm vụ được phân công. Các bị cáo có nhiều đóng góp cho ngành ngân hàng, được tặng nhiều bằng khen, có cha mẹ là người có công với cách mạng. Đồng thời, không thể áp dụng hình thức án treo theo đề nghị của các bị cáo, việc áp dụng hình phạt tù là cần thiết.

HĐXX chấp nhận yêu cầu của VKS về việc miễn trách nhiệm dân sự cho các bị cáo. HĐXX tuyên các mức án phạt:

Bị cáo Đặng Thanh Bình, nguyên Phó Thống đốc NHNN: 3 năm tù

Bị cáo Hà Tấn Phước, nguyên Phó giám đốc NHNN Chi nhánh tỉnh Long An, Tổ trưởng Tổ giám sát 14/2/2012 đến ngày 15/10/2013: 2 năm tù;

Bị cáo Ngô Văn Thanh, Phó Phòng kiểm tra, giám sát tuân thủ Vietcombank Chi nhánh Long An, Tổ viên Tổ giám sát VNCB từ ngày 14/2/2012 đến tháng 3/2014: một năm 6 tháng tù;

Bị cáo Lê Văn Thanh, Chánh Thanh tra, giám sát NHNN Chi nhánh tỉnh Long An, Tổ trưởng Tổ giám sát VNCB từ 15/10/2013 đến 3/2014: 2 năm 6 tháng tù.

Bị cáo Phạm Thế Tuân, Phó giám đốc Ngân hàng TMCP Ngoại thương Chi nhánh TP HCM, Tổ phó Tổ giám sát VNCB từ ngày 5/9/2012 đến 8/8/2013: 1 năm tù.

tuyen an vu ngan hang xay dung nguyen pho thong doc dang thanh binh 3 nam tu mien trach nhiem dan su
Các bị cáo có mặt tại tòa (ảnh: MA)

Trước đó, VKS đề nghị mức án đối với bị cáo Hà Tấn Phước, nguyên Phó giám đốc NHNN Chi nhánh tỉnh Long An, Tổ trưởng Tổ giám sát 14/2/2012 đến ngày 15/10/2013: 30 - 36 tháng tù;

Bị cáo Ngô Văn Thanh, Phó Phòng kiểm tra, giám sát tuân thủ Vietcombank Chi nhánh Long An, Tổ viên Tổ giám sát VNCB từ ngày 14/2/2012 đến tháng 3/2014: 24 - 36 tháng tù;

Bị cáo Lê Văn Thanh, Chánh Thanh tra, giám sát NHNN Chi nhánh tỉnh Long An, Tổ trưởng Tổ giám sát VNCB từ 15/10/2013 đến 3/2014: 3 năm - 3 năm 6 tháng tù;

Bị cáo Phạm Thế Tuân, Phó giám đốc Ngân hàng TMCP Ngoại thương Chi nhánh TP HCM, Tổ phó Tổ giám sát VNCB từ ngày 5/9/2012 đến 8/8/2013: 30 - 36 tháng tù;

Bị cáo Đặng Thanh Bình, nguyên Phó Thống đốc NHNN: 4 - 5 năm tù

Đồng thời, VKS đề nghị miễn trách nhiệm dân sự cho các bị cáo. Kiến nghị VKS ND tối cáo, làm rõ vai trò cá nhân liên quan, cơ quan thanh tra giám sát NHNN. Làm rõ vai trò của lãnh đạo NHNN trong đề án tái cơ cấu NHTM.

Theo đại diện NHNN, bị cáo Bình đã thực hiện đầy đủ trách nhiệm của mình. Tổ giám sát phải đối diện với những khó khăn, phức tạp. Họ là những cán bộ trách nhiệm, tinh thần cao, có nhiều cống hiến. NHNN kiến nghị HĐXX xem xét bối cảnh tái cơ cấu, ghi nhận công lao, cống hiến của các bị cáo; xem xét miễn, giảm nhẹ hình phạt cho các cán bộ này.

Xem thêm

Minh Anh