|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Nga sẵn sàng cung ứng thịt heo, đậu nành cho Trung Quốc để củng cố mối quan hệ hợp tác

09:08 | 09/06/2019
Chia sẻ
Nhà sản xuất thịt hàng đầu nước Nga Cherkizovo Group cho biết họ đã sẵn sàng để lấp đầy khoảng trống nguồn cung do Mỹ gây ra, khi thị trường đông dân nhất thế giới phải cùng lúc vật lộn với dịch tả heo châu Phi tàn khốc và chiến tranh thương mại kéo dài.
Nga sẵn sàng cung ứng thịt heo, đậu nành cho Trung Quốc để củng cố mối quan hệ hợp tác  - Ảnh 1.

Ảnh: AFP

Tham vọng xuất khẩu thịt heo sang Trung Quốc của hãng thịt lớn nhất nước Nga

Cherkizovo Group, nhà sản xuất thịt lớn nhất ở Nga, đã bắt đầu xuất sản phẩm thịt gia cầm sang Trung Quốc từ tháng trước và hiện muốn bán thịt heo và đậu nành sang đất nước tỉ dân, South China Morning Post dẫn lời CEO Sergey Mikhaikov hôm 6/6.

Dự đoán Trung Quốc sẽ mua thêm thịt heo, đậu nành và các sản phẩm protein khác từ phía Mỹ đã sụp đổ vào tháng trước sau khi cuộc đàm phán thương mại với chính quyền Tổng thống Trump đi đến thất bại.

Bắc Kinh đã đưa thịt heo và thịt gà vào danh sách hàng hóa bị áp thuế quan (trị giá 60 tỉ USD) để trả đũa Mỹ vào tháng 5. Ngoài ra, Trung Quốc cũng đình chỉ hoạt động nhập khẩu đậu nành từ Mỹ kể từ thời điểm đó.

Ông Mikhailov cho biết công ty của ông dự kiến sẽ vận chuyển khoảng 1.000 - 1.500 tấn gia cầm, chủ yếu là chân, cánh và đùi gà, đến thị trường Trung Quốc vào tháng tới, sau đó nhanh chóng tăng lên 2.000 - 3.000 tấn mỗi tháng.

"Chúng tôi ước tính lượng gia cầm xuất khẩu tiềm năng từ Nga đến Trung Quốc có thể đạt khoảng 200.000 tấn mỗi năm và riêng Cherkizovo đã nhắm mục tiêu chiếm 40.000 tấn trong số này mỗi năm", ông Mikhailov nói bên lề diễn đàn kinh tế tại St. Peterburg.

Là thị trường sản xuất và tiêu thụ thịt heo lớn nhất thế giới, Trung Quốc đã chuyển sang dùng các loại protein khác (cả nhập khẩu và tự sản xuất trong nước) sau khi dịch tả heo châu Phi bùng phát dữ dội từ tháng 8 năm ngoái.

Sản lượng thịt heo, loại protein chính mà người dân trong nước tiêu thụ mỗi ngày, được dự đoán giảm 30% do dịch tả heo châu Phi.

Trung Quốc và Nga đã tìm cách tăng giao thương các sản phẩm nông nghiệp trong vài năm qua. Năm ngoái, hoạt động buôn bán nông sản và thực phẩm giữa hai nước tăng gần 30% lên 5,23 tỉ USD.

Tuy nhiên, con số này vẫn chưa chiếm đến 5% tổng trao đổi thương mại giữa hai nước năm 2018, vốn vừa ghi nhận cột mốc mới là 108 tỉ USD.

Hợp tác nông nghiệp là nội dung nghị sự song phương quan trọng giữa Bắc Kinh và Moscow bởi hai nước đang tìm cách củng cố hơn nữa mối quan hệ gần gũi giữa họ, nhằm đối mặt với quan hệ căng thẳng với Mỹ.

Không chỉ thịt heo, Nga - Trung muốn củng cố chuỗi cung ứng đậu nành 

Trong một tuyên bố chung vào hôm 5/6, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cam kết sẽ mở rộng giao thương các sản phẩm nông nghiệp và thực phẩm chất lượng cao. 

Doanh nghiệp của hai nước cũng được khuyến khích thúc đẩy hợp tác về chuỗi cung ứng đậu nành.

Ông Mikhailov cho biết Cherkizovo là một trong 30 công ty Nga gần được phép cung cấp trực tiếp sản phẩm gia cầm vào Trung Quốc và công ty đã sẵn sàng lấp đầy khoảng trống trên thị trường Trung Quốc không chỉ vì cơ hội ngắn hạn mà còn cả mối quan hệ hợp tác lâu dài.

"Chúng tôi có thể xây dựng mối quan hệ hợp tác trong tương lai để tìm nơi chế biến sản phẩm của công ty và tạo ra các sản phẩm có giá trị cao hơn. Địa điểm đó có thể là Trung Quốc", ông nói.

Cho đến nay, Nga vẫn là một nhà xuất khẩu thịt heo và đậu nành nhỏ. Tuy nhiên, ông Mikhailov cho biết quê hương mình có trữ lượng đất và nước dồi dào cũng như mối quan hệ gần gũi với Trung Quốc, điều đó có thể biến Nga trở thành nhà cung cấp đáng tin cậy cho thị trường Trung Quốc. 

Ngoài ra, ông dự đoán mối quan hệ hợp tác Nga - Trung sẽ phát triển mạnh trong thời gian dài.

"Trong thời gian ngắn, hoạt động kinh doanh thịt heo không thể sinh lời sớm bởi mất hai năm để xây dựng trang trại, một năm để chăn nuôi heo và ba năm để sản xuất. Để hoàn vốn theo cách bình thường, bạn phải làm việc thêm 5 - 10 năm nữa".

"Đối với ngành công nghiệp thịt heo, bạn phải có một sứ mệnh lâu dài và cam kết lâu dài từ cả hai phía. Tôi nghĩ Nga có thể đóng vai trò quan trọng trong việc giúp Trung Quốc thu hẹp tình trạng thiếu thịt heo", CEO Cherkizovo nói.

Mặc dù sản lượng đậu nành của Cherkizovo là rất nhỏ, khoảng 40.000 tấn mỗi năm, xuất khẩu đậu nành vẫn là mục tiêu quan trọng của công ty. "Nó là một cái gì đó mà chúng tôi có thể hướng đến trong tương lai".

Đến nay, Mỹ, Brazil và Argentina là ba nhà cung cấp đậu nành lớn của Trung Quốc, trong khi Nga chỉ cung cấp một phần nhỏ loại hạt có dầu này. Về xuất khẩu thịt heo, Đức, Canada, Brazil, Tây Ban Nha và Hà Lan là những nhà xuất khẩu thịt heo hàng đầu sang Trung Quốc.

Yên Khê