Mỹ 'phá vỡ' bế tắc giữa người lao động và giới chủ trong ngành đường sắt
Dự luật được đa số nghị sĩ lưỡng đảng trong Hạ viện Mỹ thông qua, theo đó buộc các nghiệp đoàn đường sắt phải chấp nhận một thỏa thuận đạt được hồi tháng 9 vừa qua về tăng lương.
Các cuộc đàm phán giữa lãnh đạo các nghiệp đoàn và giám đốc các công ty đường sắt Mỹ đã bế tắc trong hơn 2 năm. Trong các cuộc đàm phán gấp rút hồi tháng 9 vừa qua, hai bên đã đạt được một thỏa thuận sơ bộ. Thỏa thuận này đã được 8 trong số 12 nghiệp đoàn đường sắt Mỹ thông qua, trong khi 4 nghiệp đoàn còn lại phản đối. Thỏa thuận này bao gồm tăng lương 24% cho nhân viên ngành đường sắt. Tuy nhiên, những người phản đối thỏa thuận này cho rằng thỏa thuận không đề cập việc đảm bảo nghỉ ốm được trả lương.
Để nhận được sự ủng hộ của các nghiệp đoàn đường sắt, Hạ viện Mỹ đã ủng hộ một biện pháp bổ sung đối với thỏa thuận liên quan thời gian nghỉ ốm được trả lương, giải quyết điểm vướng mắc chính của các nghiệp đoàn.
Tổng thống Joe Biden đã hoan nghênh việc Hạ viện Mỹ thông qua dự luật trên, đồng thời kêu gọi Thượng viện nhanh chóng thông qua.
Các nhà lãnh đạo của cả hai đảng tại Thượng viện Mỹ trước đó cho biết sẽ hành động nhanh chóng để ngăn chặn nguy cơ gián đoạn hoạt động của hệ thống đường sắt Mỹ trước kỳ nghỉ lễ Giáng sinh.
Theo một đạo luật năm 1926, Quốc hội Mỹ được quyền giải quyết tranh chấp giữa các công ty đường sắt và nghiệp đoàn trong khuôn khổ quyền điều chỉnh thương mại của quốc hội.