Ông Đặng Sỹ Mạnh, Chủ tịch Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho rằng cần có một đề án đào tạo phát triển nguồn nhân lực đường sắt cho cả đường sắt tốc độ cao, đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng và đường sắt đô thị.
Đại diện các tập đoàn Viettel, PVN, EVN cho rằng, mục tiêu tăng trưởng GDP năm nay 8%, các năm sau tăng trưởng hai con số là "rất thách thức nhưng sẽ làm được" và kiến nghị "cần phân cấp mạnh hơn cho doanh nghiệp".
Chiều 22/2, bùn tiếp tục trào lên tại ngõ 7, phố Giang Văn Minh, phường Kim Mã, quận Ba Đình, khiến người dân đi lại khó khăn và gián đoạn hoạt động của một số cửa hàng kinh doanh.
Làm việc tại TP HCM, Tổng Bí thư Tô Lâm cùng đoàn công tác cấp cao Trung ương và lãnh đạo thành phố tham quan tuyến tàu điện Bến Thành - Suối Tiên, ngày 22/2.
Tuyến đường sắt đô thị số 5 dài gần 39 km từ phố Văn Cao (Ba Đình) đến Hòa Lạc (Thạch Thất), tổng đầu tư hơn 65.000 tỷ đồng, sẽ được khởi công năm nay.
Thủ tướng Phạm Minh Chính hoan nghênh Hải Phòng góp gần 11.000 tỷ đồng cho tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng và cho biết, "nếu phấn đấu lên 15.000 tỷ đồng thì tốt hơn nữa".
Hải Phòng sẽ đóng góp 10.960 tỷ đồng từ nguồn ngân sách thành phố để thực hiện dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đoạn qua địa bàn thành phố.
Ủy ban Kinh tế đề nghị Chính phủ đánh giá hiệu quả các dự án đường sắt dự kiến đầu tư, kèm theo phương án tài chính và tác động trong quá trình khai thác.
Ông Trần Bá Dương, Chủ tịch Thaco khẳng định việc sản xuất toa tàu, các cấu kiện thép sẽ có sự chuyển giao công nghệ hợp lý, tổ chức sản xuất tại chỗ nhằm giảm giá thành và sẽ chịu trách nhiệm về chất lượng sản phẩm.
Chính phủ giao Bộ trưởng Bộ Tư pháp trình Quốc hội thông qua Nghị quyết về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP HCM tại một kỳ họp trong tháng 2.
Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Tập đoàn Trường Hải (Thaco) tham gia nghiên cứu, chuyển giao công nghệ, sản xuất toa tàu đường sắt tốc độ cao, tiến tới nghiên cứu, chuyển giao công nghệ và sản xuất đầu máy.
Trong 5 năm tới, vốn đầu tư công sẽ được ưu tiên bố trí cho các dự án đường sắt đô thị, đường sắt tốc độ cao mang tính kết nối liên vùng, thúc đẩy kinh tế xã hội.
Bộ Giao thông Vận tải đề xuất 17 chính sách đặc thù như Chính phủ được phát hành trái phiếu để huy động vốn, khai thác quỹ đất quanh nhà ga để đẩy nhanh tiến độ dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.
Khối ngoại tiếp tục xu hướng bán ròng mạnh mẽ trong tháng 2, đặc biệt trong các phiên giao dịch cuối tháng. Mặc dù có triển vọng Việt Nam được nâng hạng từ thị trường cận biên lên thị trường mới nổi bởi FTSE Russell trong năm nay, điều này chưa đủ để ngăn chặn xu hướng bán ròng của khối ngoại.