Phó Thủ tướng Nguyễn Hoà Bình nhấn mạnh việc xem xét, lựa chọn doanh nghiệp đầu tư tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam phải được thực hiện công tâm, khách quan, minh bạch, công khai, "không có gì dấm dúi" và trao đổi hết sức thẳng thắn, cởi mở.
Tổng mức đầu tư tuyến tàu điện dài hơn 11 km được đề xuất tăng từ 47.890 tỷ đồng lên 52.047 tỷ, do bổ sung quy mô xây dựng, cập nhật công nghệ, trượt giá.
Các chuyên gia cho rằng Việt Nam đang có cơ hội hình thành ngành công nghiệp đường sắt hiện đại, nhưng cần chính sách hỗ trợ doanh nghiệp và thu hút đối tác quốc tế chuyển giao công nghệ.
Theo kế hoạch, dự án tuyến tàu điện ngầm số 2 TP HCM (Bến Thành - Tham Lương) sẽ khởi công toàn tuyến vào ngày 15/1/2026 và tổ chức thi công toàn tuyến từ ngày 16/1/2026.
Các ga Lào Cai, Phú Thọ, Bắc Hồng, Lương Tài, Hải Dương Nam thuộc Dự án thành phần 1 đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng dự kiến khởi công ngày 19/12.
Ngày 29/10, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký Quyết định số 2404/QĐ-TTg phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Tây Ban Nha mong muốn tăng cường hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, đặc biệt là điện mặt trời và điện gió, đồng thời sẵn sàng cung cấp giải pháp tổng thể cho các dự án đường sắt và mở rộng hợp tác trong tư vấn, thiết kế, quản lý và vận hành.
VinSpeed, công ty thuộc Vingroup, muốn kéo dài tuyến metro từ Cần Giờ tới Bến Thành, kết nối trực tiếp tàu điện Bến Thành - Suối Tiên thay vì chỉ dừng ở Nam Sài Gòn.
Nga và Việt Nam đã thống nhất triển khai dự án phát triển tuyến đường sắt kết nối hai nước thông qua lãnh thổ Trung Quốc và Mông Cổ để tăng cường kết nối giao thông và mở rộng hợp tác kinh tế khu vực.
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu UBND TP Hà Nội chủ trì đề xuất gửi Bộ Tài chính tổng hợp trình Thủ tướng trước ngày 5/11 xem xét quyết định huy động vốn ODA, vốn vay ưu đãi cho dự án tuyến số 3, đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai.
Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Trung Quốc tích cực phối hợp với Việt Nam về vốn vay ưu đãi, đào tạo nhân lực đường sắt và hợp tác xây dựng Tổ hợp công nghiệp đường sắt.
Tuyến tàu điện đô thị đoạn 1 là một hợp phần của tuyến đường sắt đô thị Phú Quốc, có chiều dài tuyến khoảng 17,7 km, dự kiến triển khai đầu tư từ quý IV/2025 đến quý II/2027.
Tuyến metro số 3 TP HCM (An Hạ - depot Hiệp Bình Phước) có chiều dài 45,8 km, được Tập đoàn Masterise đề xuất thực hiện dự án theo phương thức đối tác công - tư (PPP), loại hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT).