Tối nay, 720 công dân quê Hà Tĩnh đang sinh sống và làm việc tại TP HCM sẽ được bố trí vé miễn phí lên tàu tại ga Sài Gòn để về quê bằng chuyến tàu chuyên biệt.
So với các lĩnh vực giao thông khác, đường sắt đang bị bỏ lại phía sau bởi hạ tầng kỹ thuật lạc hậu, thị phần ngày càng giảm sút. Vì vậy, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam đang được hứa hẹn sẽ tạo ra cuộc cách mạng về hạ tầng giao thông trong lĩnh vực này.
Ngành đường sắt thông tin sẽ mở bán vé tàu Tết Tân Sửu đợt 2 vào 25/11 với 30.000 vé. Hiện vé tàu Tết còn khoảng 82.000 chỗ, bao gồm cả các ngày cao điểm.
Để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội (Haraco) sẽ tiếp tục chạy lại tuyến Hà Nội - Vinh và tăng thêm tàu tuyến Hà Nội - Hải Phòng.
Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam thông báo miễn phí đổi, trả vé cho hành khách đi hoặc đến các ga Đà Nẵng, Tam Kỳ, Quảng Ngãi trong khoảng thời gian từ ngày 27/7 đến 12/8/2020 (vé cá nhân trả trước giờ tàu chạy 4 tiếng, vé tập thể trả trước giờ chạy tàu 10 tiếng).
Ngành đường sắt đang cố níu kéo những chuyến tàu chợ thua lỗ vắng khách, với kế hoạch chuyển đổi từ tàu thương mại sang “tàu an sinh” để xin hỗ trợ 35 tỉ đồng mỗi năm từ ngân sách.
Theo các chuyên gia quốc tế, kết cấu hạ tầng giao thông nói chung và hạ tầng đường sắt nói riêng đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội.
Nhu cầu đi lại bằng đường sắt ở Việt Nam ngày càng tăng, nhất là vào dịp nghỉ lễ, tết đều phải tăng chuyến, nối toa... Trên thế giới, đường sắt là một trong những thước đo sự phát triển mỗi đất nước.
Dự án đang trong giai đoạn tiền khả thi, quy mô quốc gia với kinh phí trên 10.000 tỷ đồng, thẩm quyền phê duyệt của Quốc hội, Chính phủ và cơ quan quản lý nhà nước là Bộ GTVT.
Hiện một số đoạn đường sắt bị trôi nền đường, ngập sâu trong nước lũ nên không thể khai, được biệt đoạn qua Phú Yên, Khánh Hoà, Ninh Thuận, làm tuyến đường sắt Bắc – Nam tạm thời tê liệt.