|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Metro Bến Thành - Cần Giờ sẽ khởi công ngày 19/12

10:20 | 13/12/2025
Chia sẻ
Tuyến metro Bến Thành – Cần Giờ sẽ chính thức khởi công vào ngày 19/12. Đây là dự án có thời gian hoàn tất điều kiện đầu tư nhanh nhất trong lịch sử đường sắt đô thị Việt Nam.

Đây là thông tin được ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở Xây dựng TP HCM, cho biết tại phiên chất vấn của Kỳ họp thứ 6 HĐND TP HCM khoá X, theo Báo Xây dựng.

Cụ thể, Giám đốc Sở Xây dựng TP HCM cho hay thành phố đã chuẩn bị kỹ lưỡng chiến lược phát triển giao thông, từ hạ tầng khung đến mạng lưới kết nối vùng.

Hàng loạt dự án quy mô lớn đang được triển khai như Vành đai 2, Vành đai 3, Vành đai 4, cao tốc TP HCM - Mộc Bài, Thủ Dầu Một - Chơn Thành… Trong đó, đường sắt đô thị được xác định là trụ cột để giải quyết căn cơ bài toán giao thông đô thị.

Ông Lâm khẳng định từ khi Nghị quyết 188 có hiệu lực, TP HCM đã áp dụng cơ chế rút gọn cho các dự án metro, giúp tiến độ được đẩy nhanh kỷ lục.

Tiêu biểu là tuyến metro Bến Thành – Cần Giờ hình thành ý tưởng đến phê duyệt chủ trương đầu tư chỉ trong chưa đầy 1 năm, riêng giai đoạn hoàn tất điều kiện đầu tư chỉ 2 tháng, nhanh nhất trong lịch sử đường sắt đô thị Việt Nam. Dự án này sẽ chính thức khởi công ngày 19/12.

Tuyến đường độc đạo nối trung tâm TP HCM với Cần Giờ sắp có thêm metro giúp rút ngắn thời gian di chuyển. (Ảnh minh hoạ: Hải Quân).

Về phía nhà đầu tư, Vinspeed cho biết nếu công trình có thể hoàn thành trong vòng hai năm thi công thì trở thành một “kỳ tích” mới về xây dựng hạ tầng tại Việt Nam.

Trước đó, công tác chuẩn bị dự án cũng diễn ra với tốc độ đặc biệt khi vào tháng 1 năm nay, tại Hội nghị công bố quy hoạch TP HCM thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050, Thủ tướng nêu định hướng phát triển metro về Cần Giờ.

Đến tháng 3, nhà đầu tư đã báo cáo chi tiết, sau đó thành phố gửi đề xuất lên Chính phủ vào tháng 4 và dự án chính thức được thông qua chủ trương đầu tư, đủ điều kiện khởi công vào đầu tháng 12.

Khi hoàn thành, tuyến metro Bến Thành - Cần Giờ được kỳ vọng sẽ trở thành "trục động lực" kết nối trung tâm với đô thị biển Cần Giờ, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, du lịch, dịch vụ và mở rộng không gian đô thị theo hướng bền vững.

Ngoài ra, thành công của tuyến metro Bến Thành - Cần Giờ sẽ tạo hiệu ứng lan tỏa, góp phần củng cố niềm tin của người dân và doanh nghiệp vào chiến lược phát triển giao thông mới của TP HCM.

Đây là nền tảng để thành phố tiếp tục huy động nguồn lực, mở rộng mạng lưới metro và hiện thực hoá mục tiêu đến năm 2030 - 2035 hình thành hệ thống giao thông hiện đại, đồng bộ, xứng tầm một đô thị đặc biệt, trung tâm kinh tế lớn của cả nước và khu vực.

Theo kế hoạch, TP HCM đang chuẩn bị hoàn chỉnh nguồn vốn để đến năm 2030, hệ thống giao thông đường bộ và metro cơ bản hoàn thiện, bảo đảm kết nối vùng.

Ngoài tuyến Bến Thành – Cần Giờ khởi công trong tháng 12 này, metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) dự kiến khởi công vào tháng 1/2026. Giai đoạn 2025 - 2030, khoảng 180 km metro phải được hoàn thành và thêm 300 km nữa dự kiến hoàn tất vào năm 2035.

Những tuyến đường sắt đô thị được TP HCM ưu tiên đầu tư đến năm 2030 gồm: Bến Thành - Tham Lương; Bến Thành - Thủ Thiêm; Thủ Thiêm - Long Thành; Bến Thành - Cần Giờ; tuyến kết nối Bình Dương - Suối Tiên…

Anh My