Tuyến metro Bến Thành – Cần Giờ sẽ chính thức khởi công vào ngày 19/12. Đây là dự án có thời gian hoàn tất điều kiện đầu tư nhanh nhất trong lịch sử đường sắt đô thị Việt Nam.
Tổng mức đầu tư tuyến tàu điện dài hơn 11 km được đề xuất tăng từ 47.890 tỷ đồng lên 52.047 tỷ, do bổ sung quy mô xây dựng, cập nhật công nghệ, trượt giá.
VinSpeed, công ty thuộc Vingroup, muốn kéo dài tuyến metro từ Cần Giờ tới Bến Thành, kết nối trực tiếp tàu điện Bến Thành - Suối Tiên thay vì chỉ dừng ở Nam Sài Gòn.
Tuyến metro số 3 TP HCM (An Hạ - depot Hiệp Bình Phước) có chiều dài 45,8 km, được Tập đoàn Masterise đề xuất thực hiện dự án theo phương thức đối tác công - tư (PPP), loại hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT).
Tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo có chiều dài gần 11 km, tổng vốn đầu tư 35.679 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác thương mại trong năm 2029.
Dự án thành phần 2: Đầu tư xây dựng đường sắt đô thị TP Hà Nội, tuyến số 5, Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc có chiều dài khoảng 39,6 km, với tổng mức đầu tư khoảng 74.000 tỷ đồng.
Một trong hai depot của tuyến metro số 5 Văn Cao - Hòa Lạc sẽ đặt sát Vành đai 4 với tổng diện tích khoảng 32 ha. TP Hà Nội sắp chi 2.500 tỷ đồng để giải phóng mặt bằng xây dựng depot này.
VinSpeed, công ty thuộc Tập đoàn Vingroup, muốn đầu tư tuyến metro dài 48,5 km, kinh phí gần 3 tỷ USD, nối quận 7 (cũ) đến Cần Giờ, tốc độ 350 km/h, hoàn thành sau 3 năm.
Liên danh Đèo Cả - Fecon - Powerchina - Sucgi vừa kiến nghị được xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 2 (đoạn Bến Thành - Tham Lương) và một số dự án metro khác tại TP HCM.
Sở Công Thương đề xuất thí điểm mô hình buôn bán hàng hóa, dịch vụ tại các ga metro Bến Thành - Suối Tiên nhằm tăng tiện ích, thu hút khách và hình thành hệ sinh thái thương mại.
Tập đoàn Sun Group đề xuất được nghiên cứu đầu tư tuyến đường ven sông Sài Gòn dài hơn 40 km và tuyến metro đi qua khu vực Củ Chi (cũ), theo hình thức BT (xây dựng – chuyển giao).
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền cho biết thành phố đang hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh dự án tuyến đường sắt đô thị Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo, phấn đấu phê duyệt trong tháng 8 và tập trung khởi công trong tháng 10 năm nay.
Năm 2025 chứng kiến những biến động hiếm thấy của ngành vận tải biển và cảng biển, khi dòng hàng được đẩy mạnh trước thời điểm thuế quan mới có hiệu lực. Giá cước tăng mạnh, sản lượng qua cảng cải thiện rõ rệt, nhưng các động lực này được đánh giá mang tính ngắn hạn. Khi bước sang năm 2026, câu hỏi lớn đặt ra là: đâu là động lực tăng trưởng thực chất còn lại cho ngành logistics Việt Nam?