Sau nhiều năm chuẩn bị mặt bằng, rào bảo vệ, khu đất làm Depot Tân Kiên của tuyến Metro 3A bỏ hoang, bị tái chiếm, làm nơi chăn thả gia súc, trồng trọt.
Nhà thầu Hitachi đòi chi phí phát sinh cho việc gia hạn thời gian hoàn thành tuyến Metro số 1 gần 4.000 tỷ đồng, song chủ đầu tư cho rằng chưa đủ pháp lý.
Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP HCM vừa có văn bản khẩn trình UBND Thành phố Đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị TP HCM theo Kết luận số 49 của Bộ Chính trị.
Dựa trên định hướng điều chỉnh quy hoạch TP HCM, đơn vị tư vấn đề xuất ba phương án phát triển hệ thống metro với tổng chiều dài hơn 500 km, gấp đôi quy hoạch cũ.
Ban Quản lý đường sắt đô thị TP HCM (chủ đầu tư) cho biết đã phê bình nhà thầu thi công cầu bộ hành nhà ga tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), do chậm hoàn trả mặt bằng, gây ùn tắc giao thông kéo dài trên đường Võ Nguyên Giáp sáng 22/1.
Hai dự án đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên, Nhổn - ga Hà Nội (đoạn trên cao) và hai cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt, Cam Lâm - Vĩnh Hảo sẽ hoàn thành năm nay.
TP Hải Phòng dự kiến quy hoạch mới 4 tuyến đường sắt quốc gia; 4 tuyến đường sắt đô thị, có tuyến đi trên cao kết hợp đi ngầm qua khu vực Cảng hàng không Cát Bi.
TP HCM cho biết, từ tháng 8/2021, Công ty vận hành metro số 1 đã sử dụng hết kinh phí tạm ứng từ nguồn vốn điều lệ ban đầu là 14 tỷ đồng dẫn đến nợ lương người lao động.
Metro số 1 dự kiến lùi tiến độ đến quý IV/2023. Bám dọc tuyến đường sắt đô thị này có khoảng hơn 50 dự án chung cư từ trung đến cao cấp. Hiện tại, giá các căn hộ tại đây đã tăng khoảng 30 - 50% so với thời điểm mở bán, thậm chí có những dự án tăng gấp 2 - 3 lần.
Với dự án metro Bến Thành - Suối Tiên được khởi công từ năm 2008 nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành, Thủ tướng đề nghị các bên liên quan hoàn thành dứt điểm, các bộ, ngành, cơ quan vào cuộc giải quyết cụ thể các khó khăn, vướng mắc cho dự án.
"Cùng với việc hoàn thành, khai thác tuyến Nhổn - ga Hà Nội, thành phố sẽ chuẩn bị đầu tư, khởi công thêm ba tuyến đường sắt đô thị khác trong 5 năm tới".
Theo hồ sơ thiết kế, trọng lượng gối cầu được duyệt là 126,1 kg nhưng trên thực tế lắp đặt tại công trình chỉ 117 kg. Ban quản lý đường sắt đô thị TP HCM (MAUR) yêu cầu tổng thầu là liên danh Sumitomo - Cienco 6 chứng minh gối cầu được lắp đặt đáp ứng chất lượng kỹ thuật theo yêu cầu.
Trong phiên VN-Index thủng mốc 1.240 điểm, khối ngoại tập trung xả ròng trên HOSE với hơn 940 tỷ đồng. Tính trên toàn thị trường, họ bán ròng gần 740 tỷ đồng.