UBND TP HCM đề xuất làm cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án tuyến đường sắt đô thị Thủ Thiêm - Long Thành theo phương thức đối tác công tư (PPP), tổng vốn đầu tư dự kiến 84.753 tỷ đồng.
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu trong tháng 1/2026, các bộ, ngành liên quan phải hoàn thành đánh giá toàn diện các phương thức đầu tư tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam và đề xuất các cơ chế, chính sách cho từng phương thức để trình Chính phủ.
Tuyến metro Bến Thành – Cần Giờ sẽ chính thức khởi công vào ngày 19/12. Đây là dự án có thời gian hoàn tất điều kiện đầu tư nhanh nhất trong lịch sử đường sắt đô thị Việt Nam.
Tổng mức đầu tư tuyến tàu điện dài hơn 11 km được đề xuất tăng từ 47.890 tỷ đồng lên 52.047 tỷ, do bổ sung quy mô xây dựng, cập nhật công nghệ, trượt giá.
Theo kế hoạch, dự án tuyến tàu điện ngầm số 2 TP HCM (Bến Thành - Tham Lương) sẽ khởi công toàn tuyến vào ngày 15/1/2026 và tổ chức thi công toàn tuyến từ ngày 16/1/2026.
VinSpeed, công ty thuộc Vingroup, muốn kéo dài tuyến metro từ Cần Giờ tới Bến Thành, kết nối trực tiếp tàu điện Bến Thành - Suối Tiên thay vì chỉ dừng ở Nam Sài Gòn.
Tuyến metro số 3 TP HCM (An Hạ - depot Hiệp Bình Phước) có chiều dài 45,8 km, được Tập đoàn Masterise đề xuất thực hiện dự án theo phương thức đối tác công - tư (PPP), loại hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT).
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 462/TB-VPCP kết luận của Thường trực Chính phủ tại cuộc họp về tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật trong lĩnh vực đường sắt.
Liên danh Đèo Cả - Fecon - Powerchina - Sucgi vừa kiến nghị được xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 2 (đoạn Bến Thành - Tham Lương) và một số dự án metro khác tại TP HCM.
Sở Công Thương đề xuất thí điểm mô hình buôn bán hàng hóa, dịch vụ tại các ga metro Bến Thành - Suối Tiên nhằm tăng tiện ích, thu hút khách và hình thành hệ sinh thái thương mại.
Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai làm việc với các đơn vị liên quan về Dự án tuyến đường sắt đô thị kết nối Đồng Nai với tuyến đường sắt đô thị số 1 – TP HCM (tuyến metro số 1).
Giá vé đi Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) áp dụng 6.000-20.000 đồng/lượt, vé tháng 300.000 đồng, ngoài ra còn vé một ngày, ba ngày, không giới hạn lượt đi.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Giao thông vận tải (Bộ GTVT) khẩn trương hoàn thiện Đề án phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP Hà Nội, TP HCM đến năm 2035 trình Thường trực Chính phủ trước ngày 10/10.
Tập đoàn Vingroup ngày 25/12 chính thức đệ trình Chính phủ công văn xin rút đăng ký đầu tư dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, nhằm tập trung nguồn lực cho các dự án hạ tầng và năng lượng trọng điểm, như dự án Khu đô thị thể thao Olympic, các tuyến đường sắt tốc độ cao Bến Thành – Cần Giờ và Hà Nội – Quảng Ninh.