5 ga đầu tiên khởi công trên tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng nằm ở đâu?
Sáng 19/12, tại tỉnh Lào Cai, Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn dự Lễ khởi công ga Dự án thành phần 1 thuộc Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, theo Báo Chính phủ.
Lễ khởi công do Bộ Xây dựng phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố Lào Cai, Phú Thọ, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên và Hải Phòng tổ chức tại ga Lào Cai (tỉnh Lào Cai) và 4 điểm cầu còn lại tại các ga: Phú Thọ (tỉnh Phú Thọ), Bắc Hồng (TP Hà Nội), Lương Tài (tỉnh Hưng Yên) và Hải Dương Nam (TP Hải Phòng).
Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có tổng chiều dài tuyến chính khoảng 390,9 km, tuyến nhánh khoảng 27,9 km, thiết kế đường đơn khổ 1.435 mm. Dự án có tốc độ thiết kế 160 km/h đối với tuyến chính đoạn từ ga Lào Cai đến ga Nam Hải Phòng; 120 km/h đối với đoạn qua khu vực đầu mối TP Hà Nội và 80 km/h đối với các đoạn tuyến còn lại.
Dự án có tổng mức đầu tư hơn 203.200 tỷ đồng, được thực hiện theo hình thức đầu tư công, phấn đấu hoàn thành chậm nhất vào năm 2030.
Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn và các đại biểu dự Lễ khởi công tại ga Lào Cai. (Ảnh: VGP).
Tuyến đường sắt đi qua 6 tỉnh, thành phố gồm: Lào Cai, Phú Thọ, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên và Hải Phòng, với 32 ga. Điểm đầu tuyến tại vị trí nối ray với đường sắt Trung Quốc thuộc địa phận phường Lào Cai, tỉnh Lào Cai; điểm cuối tại ga cảng Lạch Huyện, đặc khu Cát Hải, TP Hải Phòng.
Các ga được khởi công xây dựng hôm nay nằm trong dự án thành phần 1 về đầu tư hạ tầng kết nối các ga trên tuyến và quảng trường ga, với tổng mức đầu tư 3.298 tỷ đồng.
Dự án thành phần 2 sẽ đầu tư xây dựng công trình đường sắt từ điểm nối ray qua biên giới (Lào Cai) đến điểm cuối tại ga Lạch Huyện (Hải Phòng), có tổng mức đầu tư khoảng 155.503 tỷ đồng.
Theo kế hoạch, dự án thành phần 2 sẽ hoàn thành lập Báo cáo nghiên cứu khả thi vào tháng 6/2026; thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư trong tháng 7/2026; triển khai song song lập thiết kế kỹ thuật từ tháng 2/2026 - 8/2026; thẩm định, phê duyệt các gói thầu và tổ chức lựa chọn nhà thầu thi công từ tháng 9/2026 - 12/2026. Dự kiến, dự án sẽ triển khai thi công từ tháng 12/2026.
Ngoài hai dự án thành phần 1 và 2, công trình này còn có 8 dự án thành phần về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và di dời công trình có điện áp từ 110kV trở lên.
Hiện tại, các địa phương và Tập đoàn Điện lực Việt Nam đang tích cực triển khai thủ tục liên quan đến giải phóng mặt bằng, trong đó ưu tiên hoàn thành tại 5 ga phục vụ khởi công dự án thành phần 1. Công tác giải phóng mặt bằng phục vụ dự án thành phần 2 dự kiến hoàn thành vào tháng 9/2026.
Việc khởi công dự án thành phần 1 đã đánh dấu bước khởi đầu hiện thực hóa mục tiêu xây dựng tuyến đường sắt mới hiện đại, đồng bộ nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải trên hành lang Đông - Tây, kết nối liên vận quốc tế giữa Việt Nam và Trung Quốc.
Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng được kỳ vọng sẽ tạo động lực quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững, phát huy tối đa lợi thế của các phương thức vận tải, góp phần bảo đảm quốc phòng - an ninh và hội nhập quốc tế, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu; thúc đẩy tiến trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.