|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

MWG lãi hơn 3.900 tỷ đồng trong năm 2020, trung bình mỗi ngày mở thêm 3 cửa hàng mới

14:54 | 29/01/2021
Chia sẻ
Bất chấp những khó khăn từ dịch bệnh toàn cầu, MWG tiếp tục ghi nhận doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng trong năm 2020.

CTCP Đầu tư Thế Giới Di Dộng (Thế Giới Di Động, Mã: MWG) công bố báo cáo kết quả kinh doanh cả năm 2020 cho thấy cả doanh thu và lợi nhuận đều tăng trưởng, bất chấp những khó khăn từ dịch bệnh toàn cầu.

Cụ thể, trong năm 2020 MWG đạt 108.546 tỷ đồng doanh thu và 3.920 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, lần lượt tăng 6% và 2% so với năm 2019. Đáng chú ý, trong giai đoạn ảnh hưởng bởi dịch bệnh, doanh nghiệp chưa tháng nào ghi nhận lỗ.

MWG lãi gần 4.000 tỷ đồng trong năm 2020, trung bình mỗi ngày mở thêm 3 cửa hàng mới - Ảnh 1.

Cơ cấu doanh thu theo chuỗi năm 2020 của MWG. (Nguồn: MWG).

MWG cho biết, để đạt được kết quả này, ngoài nỗ lực tối ưu chi phí, việc cải thiện biên lợi nhuận gộp cũng có đóng góp vô cùng quan trọng, đạt mức 22,1% và là mức cao nhất từ trước tới nay. 

Để cải thiện biên lợi nhuận gộp của hầu hết các ngành hàng chính MWG đã tiến hành các biện pháp như: chủ động đa dạng hóa danh mục sản phẩm, tập trung đẩy mạnh doanh số các sản phẩm có biên lợi nhuận tốt, và cải thiện các điều khoản thương mại với nhà cung cấp do lợi thế quy mô doanh thu ngày càng lớn.

Chuỗi Bách Hoá Xanh tăng gấp đôi doanh thu

Trong năm qua, chuỗi Bách Hóa Xanh (BHX) ghi nhận mức doanh thu tăng gấp đôi so với năm 2019, đạt 21.260 tỷ đồng và đóng góp xấp xỉ 20% trong tổng doanh số của MWG. Theo MWG, trong năm 2020, BHX là động lực tăng trưởng chính của kênh cửa hàng hiện đại tại Việt Nam.

Thị phần hàng tiêu dùng nhanh của BHX đã vượt mức 10% tại khu vực thành thị nói chung và trên 20% tại riêng TP HCM.

Theo MWG, sự tăng trưởng vượt trội của BHX so với thị trường là do doanh nghiệp đã mở rộng mạnh mẽ hệ thống cửa hàng tại nhiều tỉnh thành Nam Bộ và Nam Trung Bộ và tăng trưởng doanh số tích cực của các cửa hàng cũ.

MWG lãi gần 4.000 tỷ đồng trong năm 2020, trung bình mỗi ngày mở thêm 3 cửa hàng mới - Ảnh 2.

Trung bình mỗi ngày MWG mở mới thêm 2,8 cửa hàng trên toàn quốc. (Nguồn: MWG).

Tại thời điểm 31/12/2020, BHX có 1.719 cửa hàng có mặt tại 24/63 tỉnh thành, tăng 711 điểm bán so với cuối năm 2019. Doanh thu bình quân mỗi cửa hàng BHX đạt xấp xỉ 1,25 tỷ đồng/ tháng.

Biên lợi nhuận gộp của BHX trong năm 2020 đạt trên 24%, tăng 5% so với năm 2019. Với biên lợi nhuận gộp này, BHX đã có lời EBITDA (chưa bao gồm khấu hao) ở cấp độ cửa hàng và trung tâm phân phối.

Sau 6 tháng thử nghiệm, mô hình cửa hàng diện tích lớn 500m2 và cung cấp 6.000 - 8.000 lựa chọn hàng hóa (phần lớn nâng cấp từ các cửa hàng hiện hữu đang kinh doanh tốt) được lựa chọn là động lực tăng trưởng doanh thu cho chuỗi BHX trong năm 2021.

Cuối tháng 12, BHX có tổng cộng 182 cửa hàng diện tích lớn hiện diện tại 19 tỉnh thành, trong đó có 1/3 số cửa hàng đặt tại TP HCM. Doanh thu bình quân mỗi cửa hàng 500m2 tại TP HCM đạt xấp xỉ 3 tỷ đồng/tháng và tính chung cho cả hệ thống là 2,5 tỷ đồng/tháng do BHX đang triển khai mô hình này với mật độ dày đặc hơn và mở rộng ra thị trường tỉnh.

Mục tiêu đến cuối năm 2021, BHX sẽ có hơn 500 cửa hàng diện tích lớn đến từ cả nâng cấp và mở mới, phân bố khắp các đô thị khu vực Nam Bộ và Nam Trung Bộ.

Riêng kênh BHX online, tính đến cuối 12/2020, với 20 trung tâm phân phối, BHX online phục vụ trung bình 7.000 giao dịch mỗi ngày cho khách hàng tại 11 tỉnh thành, những ngày cao điểm lên đến 10.000 đơn hàng.

Ngành hàng điện thoại và điện tử sụt giảm hai chữ số

MWG cho biết trong năm 2020, thị trường các sản phẩm công nghệ và điện tử tiêu dùng tăng trưởng âm so với năm 2019, ngoại trừ máy tính xách tay và thiết bị đeo. Trong đó, điện thoại và điện tử bị ảnh hưởng nặng nhất, ghi nhận mức sụt giảm hai chữ số so với năm 2019.

Do đó, để giảm tác động của ngành hàng này, MWG đã chuyển hướng đẩy mạnh khai thác các ngành hàng có biên lợi nhuận tốt và còn dư địa tăng trưởng như đồng hồ, máy tính xách tay và điện gia dụng.

Năm 2020, MWG đã có hơn 500 điểm bán đồng hồ, mang về gần 1.600 tỷ đồng, gấp đôi so với năm 2019 với doanh số đạt 1,2 triệu sản phẩm. Doanh nghiệp cũng đã có 26 trung tâm phân phối laptop và hơn 1.000 điểm trưng bày sản phẩm trong TGDĐ & ĐMX đóng góp hơn 3.500 tỷ đồng, tăng hơn 40% so với năm 2019.

Đối với các mặt hàng gia dụng, doanh nghiệp tập trung khai thác nhóm sản phẩm có giá trị tiêu thụ lớn là quạt điện, máy lọc nước và nồi cơm điện. Điều này đã giúp mang về hơn 3.500 tỷ đồng doanh thu trong năm 2020 cho MWG, tăng hơn 20% so với năm 2019.

Điện Máy Xanh Supermini trở thành động lực tăng trưởng mới

Trong năm qua, chuỗi cửa hàng Điện Máy Xanh Supermini (ĐMS) đã trở thành động lực tăng trưởng mới.

Sau 6 tháng triển khai, chuỗi ĐMS đã phát triển thần tốc với 302 cửa hàng, phủ sóng tại 61/63 tỉnh thành. Không chỉ tăng nhanh về số lượng, với tốc độ mở mới 200 cửa hàng chỉ trong 2 tháng cuối năm, chuỗi này đã đóng góp hơn 850 tỷ đồng doanh thu lũy kế cho MWG, tương đương doanh thu bình quân mỗi cửa hàng đạt ổn định hơn 1 tỷ đồng/tháng.

Kết quả kinh doanh khả quan của ĐMS đã khiến MWG tự tin đặt kế hoạch nhân rộng mô hình này lên đến 1.000 điểm bán cuối năm 2021.

Đối với thị trường nước ngoài, đến nay MWG đã mở được 37 cửa hàng Bluetronics tại Campuchia, hiện diện 8/25 tỉnh thành nước này. Doanh thu bình quân mỗi cửa hàng đạt 1,2 tỷ đồng/tháng vào tháng 12/2020. Tổng doanh thu của mảng kinh doanh này tại Campuchia năm 2020 tăng 80% so với năm 2019.

Mục tiêu của Bluetronics là trở thành nhà bán lẻ số 1 về thiết bị di động và sản phẩm điện tử tiêu dùng tại Campuchia trong năm 2021 với khoảng 80 điểm bán trên toàn quốc.

Thiên Trường

NHNN bơm gần 25.000 tỷ qua kênh OMO, lãi suất lên cao nhất trong gần một năm
Ngày 22/5, NHNN đã có động thái nâng lãi suất cho vay qua kênh OMO lên 4,5%/năm. Đây có thể là động thái tiếp theo của nhà điều hành nhằm đẩy lãi suất thị trường 2, giúp giảm áp lực tỷ giá.