|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Mục tiêu kì quặc của Amazon trong mùa dịch COVID-19: Giảm doanh số

12:37 | 19/04/2020
Chia sẻ
“Đại gia” thương mại điện tử đã áp dụng nhiều công cụ để hạn chế số lượng đơn hàng tăng vọt trong thời gian trở lại đây.

Amazon đang áp dụng một số "thủ thuật" trên website để làm trái khiến nó trở thành một trong những công ty quyền lực nhất thế giới: Bán ít hàng hơn.

Tập đoàn thương mại điện tử lớn nhất nước Mỹ đang gặp nhiều khó khăn để đáp ứng nhu cầu mua sắm tay vọt từ người dùng trong khi nhiều nhân viên vắng mặt vì COVID-19. Vì thế, họ đang cố gắng thuyết phục người dùng mua ít hàng hơn, theo WSJ.

Mục tiêu kì quặc của Amazon mùa dịch COVID-19: Bán được ít hàng hơn - Ảnh 1.

Amazon tuyển dụng thêm hàng trăm nghìn người trong mùa dịch COVID-19 nhưng vẫn khó đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. Ảnh: Zuma Press

Tháng trước, Amazon bắt đầu loại bỏ nhiều tính năng trên website vốn có nhiệm vụ khuyến khích người dùng mua thêm các món hàng khác.

Một trong những tinh năng là gợi ý mặt hàng phổ biến nhất, dựa trên những gì người dùng đã mua trong giỏ hàng. Amazon cũng đồng thời hoãn nhiều sự kiện khuyến mại, kích cầu.

Ban lãnh đạo Amazon đã hoãn vô thời hạn sự kiện mua sắm lớn nhất trong năm Prime Amazon, đồng thời thu hẹp các chương trình áp dụng phiếu giảm giá để người dùng mua thêm hàng.

"Nhân viên Amazon đang làm việc hết công suất để chuyển những món đồ thiết yếu tới khách hàng cần chúng", tỉ phú Jeff Bezos, tổng giám đốc Amazon, chia sẻ trong một thông điệp gửi tới cổ đông hồi tuần này.

Ông Jeff Bezos nói thêm rằng nhu cầu cho các mặt hàng thiết yếu vẫn tăng cao. Tuy nhiên, khác với các dịp lễ hội mua sắm, Amazon khôngchuẩn bị trước cho lần tăng vọt này. "Kết quả là nó tạo ra thách thức lớn cho các nhà cung ứng và mạng lưới của chúng tôi", người đứng đầu Amazon nhấn mạnh.

Vì lí do ấy, thay vì khuyến khích người dùng mua nhiều nhất có thể, Amazon muốn người dùng tập trung vào các sản phẩm thiết yếu để phục vụ nhu cầu ở nhà trong mùa dịch. WSJ đánh giá động thái của Amazon là kì quặc trong thế giới bán lẻ vốn vận hành theo cách khiến người dùng mua càng nhiều càng tốt.

"Chúng tôi muốn bán càng nhiều càng tốt nhưng mạng lưới của chúng tôi đã quá tải với các đơn hàng chỉ bao gồm nước rửa tay và giấy vệ sinh tới mức không còn nguồn lực phục vụ thêm các nhu cầu khác", một người liên quan đến thay đổi của Amazon nói.

Mục tiêu kì quặc của Amazon mùa dịch COVID-19: Bán được ít hàng hơn - Ảnh 2.

Tại Châu Âu, các đơn hàng Prime sẽ được giao trong hai ngày, thay vì một ngày, như cam kết của Amazon. Prime là gói dịch vụ trả phí hàng tháng hoặc hàng năm để hưởng chế độ giao hàng nhanh và nhiều ưu tiên khác của Amazon. Ảnh Zuma Press

WSJ đưa tin Amazon đã thành một một đội "phản ứng nhanh" bao gồm các nhân sự cao cấp với nhiệm vụ xác định thời điểm và bằng cách nào Amazon có thể quay trở lại vận hành bình thường.

Có thể Amazon sẽ phải cần đến 2 tháng để trở lại vận hành với công suất như trước đại dịch, có thể đáp ứng nhu cầu mua hàng ở tất cả danh mục và giao hàng trong từ 1 đến 2 ngày.

Số liệu của eMarketer cho thấy, trước đại dịch, Amazon phục vụ 1/3 số lượng đơn hàng trực tuyến của người Mỹ. Vì thế, khi người Mỹ phải ở nhà vì COVID-19, Amazon đứng trước áp lực khổng lồ và buộc phải mong muốn người dùng mua ít hơn. Tháng trước, tập đoàn dừng hoạt động quảng cáo trên Google, theo WSJ.

Để đáp ứng nhu cầu tăng vọt, Amazon đã hoàn thiện tuyển dụng thêm 100.000 nhân sự và cho biết kế hoạch tuyển thêm 75.000 người nữa. Số lượng nhân sự tuyển mới là một yếu tố giúp Amazon quay trở lại giao được cả các món hàng không thiết yếu.

Để giảm áp lực cho các nhà kho, "ông lớn" TMĐT cũng khuyến khích nhiều nhà bán lẻ tự giao hàng thay vì dựa vào "Fulfilled By Amazon" - chương trình mà các nhà bán lẻ trả phí để Amazon hỗ trợ giao hàng. Trước đó, Amazon dành nhiều nguồn lực để mở rộng chương trình này.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Thái Sơn

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.